Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thị xã Quảng Yên thực hiện tốt chính sách với người có công
08:58 PM 15/09/2023
(LĐXH) – Thời gian qua, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt quản lý nhà nước về chính sách xã hội, nhất là thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công, các chỉ thị của Trung ương và tỉnh về chính sách đền ơn, đáp nghĩa. Nhờ vậy các chính sách ưu đãi như: Trợ cấp hằng tháng, BHYT, chăm sóc điều dưỡng sức khỏe, hỗ trợ nhà ở… được thực hiện đầy đủ, kịp thời, không xảy ra sai phạm, tiêu cực. Đời sống gia đình chính sách, người có công ngày càng được nâng lên.
Đồng chí Dương Văn Hào, Phó Chủ tịch UBND thị xã kiểm tra công tác khám bệnh, cấp thuốc cho người có công
Thị xã Quảng Yên hiện có hơn 10.000 người được công nhận là người có công với cách mạng. Trong đó còn sống trên 3.875 người, có 1.120 người có công với cách mạng được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng và 2.755 người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương. Những năm qua thị xã đã tập trung triển khai tốt công tác chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, góp phần đảm bảo tốt an sinh xã hội trên địa bàn. Những năm qua thị xã đã tập trung triển khai tốt công tác chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, góp phần đảm bảo tốt an sinh xã hội trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2023, thị xã kịp thời chi trả trợ cấp hằng tháng và các chế độ khác theo quy định, trên 20,4 tỷ đồng; quà Tết Nguyên đán cho 14.871 đối tượng, trên 10,2 tỷ đồng; cấp thẻ BHYT cho 6.775 đối tượng, trên 2,7 tỷ đồng; tặng 14.532 suất quà xã hội hóa từ Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, trên 6 tỷ đồng…
Phong trào đền ơn đáp nghĩa được thị xã chú trọng triển khai, đạt nhiều kết quả tích cực. Từ đầu năm 2023 đến nay, thị xã đẩy mạnh vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được trên 80 triệu đồng, đạt trên 80% kế hoạch năm. Thị xã chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với UBND các phường, xã rà soát nhu cầu hỗ trợ cải thiện nhà ở của 187 hộ người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ. Từ đó xây dựng kế hoạch triển khai, đảm bảo từng bước cải thiện và ổn định đời sống cho các đối tượng, góp phần ổn định chính trị, xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
Công tác quản lý các công trình ghi công liệt sĩ và tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ được thị xã quan tâm. Hằng năm thị xã xây dựng kế hoạch tu bổ, chỉnh trang nâng cấp các hạng mục công trình trên địa bàn. Đến nay 18/19 xã, phường có nhà bia ghi tên liệt sĩ. Các công trình ghi công liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ ở các phường, xã luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, nhân dân quan tâm, chăm lo, đảm bảo luôn được khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu thăm viếng liệt sĩ của nhân dân.
Vào các dịp lễ, Tết, kỉ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, thị xã đều tổ chức đi thăm, tặng quà các gia đình đối tượng chính sách, người có công với cách mạng tiêu biểu trên địa bàn. Các xã, phường cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách để động viên và góp phần ổn định, nâng cao đời sống cho người có công với cách mạng trên địa bàn.
 
Đoàn viên, thanh niên và nhân dân thị xã thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ
Thiết thực kỉ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ gắn với  thực hiện chủ đề công tác năm 2023 “Nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân” thị xã Quảng Yên dành 1,8 tỷ đồng cho công tác chăm lo đối với người có công, trong đó thị xã đã dành riêng khoản kinh phí trên 1,2 tỷ đồng thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các đối tượng chính sách.
Nhờ sự quan tâm của các cơ quan, ban ngành và cộng đồng xã hội, đến nay mức sống của các hộ người có công được nâng lên, tỷ lệ hộ người có mức sống dưới mức trung bình giảm sâu. Cụ thể, 1.564 hộ người có công có mức sống khá trở lên, chiếm 45,73%; 1.853 hộ có mức sống trung bình, chiếm 54,18%.
Trong thời gian tới, thị xã Quảng Yên tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, về sự đóng góp xương máu của các anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. Tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, chính xác các chế độ chính sách cho đối tượng người có công với cách mạng. Tiếp tục rà soát các đối tượng người có công nhưng chưa được hưởng các chế độ, chính sách, hướng dẫn, đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Quan tâm tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ. Huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” chăm lo cho các gia đình chính sách. Tiếp tục vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và cán bộ công nhân viên chức cùng chung tay góp sức để hỗ trợ những gia đình người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm hỏi gia đình không may bị ốm, đau hoạn nạn.../.
Minh Hưng
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh