Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thành phố Yên Bái chung tay chăm sóc người có công
11:33 AM 23/09/2024
(LĐXH)- Phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái) luôn quan tâm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ, chính sách ưu đãi người có công.
Theo Phòng LĐTBXH TP Yên Bái, thành phố hiện đang quản lý hơn 8 nghìn người có công, trong đó số người hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng là 1.232 người với số tiền tri trả là gần 3 tỷ đồng.
Những năm qua, các cấp, các ngành ở thành phố đã tập trung triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công quy định tại Pháp lệnh ưu đãi đối với người có công với cách mạng và các chính sách ưu đãi khác.
Tính từ năm 2023 đến nay, cùng với sự chung tay, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, trên địa bàn thành phố đã có 09 hộ người có công được làm nhà mới với số tiền 670 triệu đồng; 40 người có công và thân nhân bị ốm đau bệnh trọng, gặp khó khăn đột xuất trong cuộc sống với số tiền 39 triệu đồng.
Tổ chức các đoàn thăm và tặng 4.731 suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, thành phố đến người có công và thân nhân các gia đình chính sách với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, thành phố còn phối hợp với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh trao tặng 60 suất quà cho thân nhân, người thờ cúng liệt sĩ trị giá 100 triệu đồng…
Thành Đoàn Yên Bái phối hợp với các đơn vị trực tiếp đến trao quà cho các thương binh, gia đình chính sách Nhân kỳ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Đặc biệt, các tổ chức, đoàn thể ở thành phố đã cùng chung tay chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng bằng những việc làm hiệu quả, thiết thực, có sức lan tỏa trong cộng động, trong đó phải kể đến vai trò xung kích của đoàn thanh niên thành phố.
Đồng chí Cù Thị Thanh Lam - Phó Bí thư Thành đoàn Yên Bái cho biết, tuổi trẻ thành phố đã tích cực tham gia vào các hoạt động chăm sóc, thăm hỏi các gia đình chính sách, người có công, thân nhân người có công nhân dịp lễ, tết...
Tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh”, ra quân tình nguyện vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang các đền thờ, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ; tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ, phần mộ các liệt sĩ, trồng thêm cây xanh, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ.  
Đặc biệt, Thành đoàn đã tranh thủ sự ủng hộ để vận động xã hội hóa, tạo nguồn lực tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, tặng quà, hỗ trợ sửa chữa, xây nhà mới cho đối tượng chính sách, người có công, tặng học bổng cho con em gia đình chính sách.
Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, 5 năm qua, tuổi trẻ thành phố Yên Bái đã tổ chức được 105 hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn”, đồng loạt tổ chức thắp nến tri ân tại 100% nghĩa trang, đài bia tưởng niệm vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, thu hút trên 5.000 lượt hội viên, thanh niên và nhân dân tham gia với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. 
Thành đoàn đã phối hợp tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho trên 1.300 lượt người là người cao tuổi và người thuộc đối tượng chính sách, người có công; phối hợp tổ chức thành công Ngày chạy hưởng ứng Tháng Uống nước nhớ nguồn "Những bước chân vì cộng đồng" với 2.000 cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia. 
Qua hoạt động đã quyên góp, ủng hộ được gần 200 triệu đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thành phố; kêu gọi các đơn vị trao tặng trên 150 suất quà cho các gia đình chính sách, thương binh - liệt sĩ, thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 60 triệu đồng và phối hợp thực hiện công trình lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng khu vực Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Yên Bái tại xã Minh Bảo... 
Các cấp bộ Đoàn thành phố cũng vận động các nguồn lực, phối hợp hiệu quả với các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn hỗ trợ ngày công, tiền mặt, hiện vật để sửa chữa, xây mới 33 nhà nhân ái trị giá trên 2 tỷ đồng cho các đối tượng hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, người có công thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở…
Bên cạnh vai trò của tuổi trẻ, những cán bộ, nhân viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố cũng góp phần không nhỏ trong công tác đền ơn đáp nghĩa. Trong đó, Ban chỉ huy quân sự thành phố đã và đang đẩy mạnh các hoạt động rà soát, đề nghị và phối hợp xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội tặng các đối tượng chính sách, gia đình quân nhân khó khăn về nhà ở.
Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Ban CHQS thành phố đã phối hợp thăm hỏi, tặng gần 100 suất quà trị giá 55 triệu đồng cho các đối tượng chính sách, người có công trong dịp Tết Nguyên đán, trong đó có 17 suất  được trích từ quỹ Đền ơn đáp nghĩa của Ban CHQS thành phố. Đặc biệt, kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh -liệt sĩ năm nay, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 9 trường hợp người có công, thân nhân liệt sỹ trên địa bàn với trị giá 4,5 triệu đồng./.
 Hà Anh
TAG:
Tin khác
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Bắc Giang: Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội ở huyện nghèo
Sở LĐ-TB&XH TPHCM chuyển hơn 1,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững