Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thành phố Nam Định: Tận tâm đối với các đối tượng chính sách người có công
07:58 AM 27/07/2024
(LĐXH)-Thực hiện các chỉ chị, văn bản của cấp trên và phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chăm sóc thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công, thể hiện trong việc giải quyết các chế độ chính sách theo quy định và vận động xã hội hóa công tác chăm sóc người có công.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng tại thành phố Nam Định
Theo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Nam Định, để thực hiện hiệu quả công tác thương binh – liệt sĩ – người có công, Phòng đã kịp thời mở các lớp tập huấn cho cán bộ chính sách, lãnh đạo cấp xã cùng các cơ quan đơn vị hữu quan về công tác giải quyết các chế độ chính sách theo chủ trương mới của Đảng, Nhà nước. Lãnh đạo thành phố thường xuyên chỉ đạo, tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, lãnh đạo UBND các phường với người có công và thân nhân của họ nhằm trực tiếp hướng dẫn thủ tục hồ sơ, giải đáp các thắc mắc của người có công, đồng thời tuyên truyền phổ biến chính sách ưu đãi đối với người có công một cách thiết thực, hiệu quả. Công tác này được duy trì từ nhiều năm qua. Trong 6 tháng đầu năm 2024, thành phố đã xác nhận người có công cho 25 trường hợp; duyệt hưởng mai táng phí và trợ cấp 1 lần cho các diện đối tượng là 96 trường hợp; duyệt hưởng chế độ theo Quyết định 62 cho 4 người, theo Quyết định 147 đối với 3 người hoạt động kháng chiến; duyệt chế độ thờ cúng liệt sỹ cho 2.370 người và hưởng mới thờ cúng liệt sỹ cho 19 trường hợp; duyệt chế độ điều dưỡng người có công cho 1.609 người; duyệt chế độ ưu đãi học sinh, sinh viên là con đối tượng chính sách là 04 trường hợp. Hiện toàn thành phố có gần 4.737 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hàng tháng với số tiền chi trả là khoảng 10,9 tỷ đồng.
Đoàn đại biểu thành phố Nam Định tham dự Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Cùng với đó, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thường xuyên tham mưu lãnh đạo UBND thành phố tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, các thương, bệnh binh nặng vào các dịp lễ, Tết. Tu sửa, chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn. Hiện nay, các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia trên địa bàn đều được nâng cấp, xây dựng khang trang, xanh, sạch, đẹp. Nơi yên nghỉ của liệt sĩ được chăm sóc ấm áp và trang nghiêm, thuận tiện cho du khách, người thân đến viếng thăm. Toàn thành phố Nam Định hiện đang quản lý 1.691 mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố thành phố và Nghĩa trang liệt sĩ các xã, phường. Cụ thể là, Nghĩa trang thành phố có 742 mộ, Nghĩa trang liệt sĩ xã Nam Vân 155 mộ, Nghĩa trang liệt sĩ xã Nam Phong 61 mộ, Nghĩa trang Liệt sỹ xã Lộc An 100, Nghĩa trang Liệt sỹ phường Lộc Hòa 150, Nghĩa trang Liệt sỹ phường Lộc Vượng 106, Nghĩa trang Liệt sỹ phường Lộc Hạ 122, Nghĩa trang liệt sĩ phường Mỹ Xá 255. Hiện tại, các Nghĩa trang Liệt sĩ xã, phường trên thành phố Nam Định còn có 102 mộ đang chờ để an táng hài cốt liệt sĩ. Mỗi năm vào các dịp lễ, Tết, người dân thành Nam đều sắp xếp thời gian đến dâng hoa, dâng hương, làm vệ sinh sạch sẽ, tươm tất phần mộ  các anh.
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn -  Bí thư Thành ủy Nam Định cùng các đồng chí trong BTV Thành ủy dâng hương, đặt hoa viếng các anh hùng liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ,  các xã, phường trên địa bàn thành phố đều tổ chức thắp hương, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Đặc biệt, tối ngày 26/7/2024, tối 26/7, Thành phố Nam Định tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ. Buổi Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ do Thành Đoàn Nam Định phối hợp với Hội CCB, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Nam Định tổ chức tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Nam Định. Tham dự buổi lễ, có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Bí Thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Lê Xuân Thu – Phó  Chủ tịch hội Cựu chiến binh tỉnh; đồng chí Phạm Thị Thanh Huyền – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nam Định. Cùng dự còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND, lãnh đạo các phòng, ban ngành, đoàn thể thành phố; các đồng chí lãnh đạo 12 phường xã trên địa bàn thành phố cùng hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn thành phố.
Tại Lễ thắp nến tri ân, các đại biểu và đoàn viên, thanh niên, hội viên, lực lượng vũ trang thuộc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn thành phố Nam Định đã kính cẩn nghiêng mình, dành phút tưởng niệm để tưởng nhớ công ơn các Mẹ Việt nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng Bí thư Nguyễn Phú và thực hiện nghi thức dâng hoa, dâng hương, thắp nến tri ân.
Bằng tất cả tấm lòng và sự biết ơn vô hạn, các đại biểu và nhân dân thành phố Nam Định hôm nay xin nguyện tiếp bước các thế hệ cha anh xung kích, sống, chiến đấu, lao động, học tập và làm việc xứng đáng với các bậc tiền nhân, với những người đã hết lòng hy sinh vì dân, vì nước. Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao tặng 30 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các thương binh, bệnh binh, gia đình người có công trên địa bàn thành phố Nam Định.
Trong những ngày tháng 7 thiêng liêng này, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị và toàn thể nhân dân thành phố Nam Đinh cũng đã thực hiện nhiều công trình, hoạt động ý nghĩa như: Tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, xây sửa nhà tình nghĩa; khám bệnh, tặng thuốc miễn phí cho các bác thương bệnh binh, cựu thanh niên xung phong, gia đình có công với cách mạng; đảm nhận, chăm sóc, giữ gìn các công trình tưởng niệm, các nghĩa trang liệt sĩ, thể hiện trách nhiệm, tình cảm, sự tri ân đối với người có công với cách mạng và các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc./.
Nhật Hằng
TAG: kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Tin khác
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ hơn 300 triệu đồng cho huyện Mộc Châu, Vân Hồ tỉnh Sơn La
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công