An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thành phố Nam Định: Quan tâm, chăm lo đời sống cho người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội.
09:58 AM 10/07/2020
(LĐXH) – Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Nam Định luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội… giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.
Thành phố Nam Định hiện có 3.641 trường hợp được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng; trong đó có 1.940 người cao tuổi (80 tuổi trở lên, không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng), 1.336 người khuyết tật, 36 trường hợp dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng, 19 người nghèo đơn thân nuôi con nhỏ… Để thực hiện tốt chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, hàng năm, UBND thành phố xây dựng kế hoạch triển khai các chính sách an sinh xã hội, chỉ đạo các ngành chức năng, các phường, xã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách của Nhà nước về công tác bảo trợ xã hội; lồng ghép tuyên truyền về công tác giảm nghèo bền vững, chế độ, chính sách bảo trợ xã hội… Đồng thời, chỉ đạo các phường, xã rà soát, nắm bắt tình hình đời sống của các đối tượng yếu thế, kịp thời lập hồ sơ bổ sung danh sách những trường hợp bảo trợ mới phát sinh hoặc ngừng trợ cấp đối với những trường hợp không còn trong diện bảo trợ xã hội theo quy định.

Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trao tặng quà và học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
nhân dịp Tết nguyên đán Canh Tý năm 2020

Thời gian qua, 100% đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố được hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, với tổng mức chi trả hàng tháng trên 1,3 tỷ đồng. Đến nay, các phường, xã đều kiện toàn Ban chỉ đạo, Hội đồng xét duyệt trợ giúp xã hội, tiến hành xác định mức độ khuyết tật, thực hiện chính sách bảo trợ xã hội cho người khuyết tật theo Luật Người khuyết tật. Trong năm 2019 thành phố đã duyệt trợ cấp cho 171 người 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng: 123 người khuyết tật; 29 người cao tuổi cô đơn; 1 người đơn thân nuôi 2 con nhỏ thuộc hộ nghèo; 3 trẻ mồ côi cả cha và mẹ; điều chỉnh trợ cấp cho 55 người khuyết tật trên 16 và 60 tuổi. Hỗ trợ kinh phí cho 21 gia đình chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng, kinh phí chăm sóc cho 1 người khuyết tật nặng đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi; hỗ trợ mai táng phí cho 217 đối tượng bảo trợ xã hội và người trên 80 tuổi đang hưởng trợ cấp tuất viên chức.
Bên cạnh đó, thành phố thực hiện đồng bộ các biện pháp giảm nghèo, kịp thời giúp các trường hợp người yếu thế, hộ nghèo cải thiện cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Hàng năm, thành phố giải quyết kịp thời thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho người nghèo, cận nghèo; đến nay, thành phố có 2.393 người nghèo, 3.367 người cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; thực hiện đúng quy định việc hỗ trợ tiền điện, con em đi học miễn, giảm học phí, vay vốn ưu đãi, hỗ trợ học nghề cho hộ nghèo… Nhờ đó, nhiều hộ đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Đến nay, thành phố còn 1.234 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 1,86%), giảm 0,15% so với năm 2018.
Công tác cứu trợ đột xuất cũng được thành phố quan tâm giải quyết kịp thời. Ngoài nguồn ngân sách, thành phố tích cực tuyên truyền, vận động và phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hội từ thiện huy động quyên góp ủng hộ để tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các đối tượng yếu thế. Vào các dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu thành phố đã phối hợp vận động tặng quà cho trẻ em nghèo với số tiền trung bình trên 500 triệu đồng/năm. Nhiều Hội từ thiện như: Hội từ thiện Công Bao, nhóm Thiện Tâm Nam Định… có các hoạt động thiết thực giúp đỡ trẻ em nghèo hiếu học, các trường hợp người nghèo trên địa bàn thành phố Nam Định, như: Hội từ thiện Công Bao đã trao tặng 5 chiếc xe đạp và 10 suất quà trị giá gần 10 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi của xã Nam Phong trong dịp đầu năm học 2019-2020; Trong dịp Tết Canh Tý 2020, nhóm Thiện Tâm Nam Định đã trao quà tết cho 20 người có hoàn cảnh khó khăn của phường Lộc Hạ; Cùng nhà hảo tâm trao 200 suất quà cho các gia đình khó khăn trên địa bàn thành phố Nam Định. Trong đợt phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay, UBND phường Trường Thi phối hợp với nhà tài trợ đã tổ chức phát miễn phí 400 khẩu trang cho người dân thuộc hộ nghèo, góp phần giúp họ vượt qua đại dịch.
Với việc thực hiện tốt chính sách trợ giúp cho các đối tượng bảo trợ, hộ nghèo và tổ chức các hoạt động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, thành phố Nam Định đã kịp thời giúp các đối tượng từng bước cải thiện cuộc sống và vươn lên hòa nhập cộng đồng./.
Minh Hưng
TAG:
Tin khác
Bắc Giang: Thiết thực tri ân người có công
Chuyển biến tích cực về cải cách hành chính trong lĩnh vực người có công ở Bắc Giang
Hà Tĩnh giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo
Phòng chống bạo lực học đường dưới góc nhìn của các đại biểu Quốc hội trẻ em
Phú Yên tập trung xóa nhà tạm cho người nghèo
Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc về BHXH tại TPHCM
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Hòn Đất: Cuối năm 2024 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,24%...