Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thành phố Nam Định hướng dẫn tặng quà cho người có công nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ
02:17 PM 07/07/2024
(LĐXH) - Theo tin từ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Nam Định, trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngoài phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, thành phố Nam Định sẽ trích ngân sách địa phương tặng quà với mức 200.000 đồng/suất cho người có công và gia đình liệt sĩ.
UBND thành phố Nam Định đã hướng dẫn các địa phương thực hiện việc thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách người có công với cách mạng.
Theo đó, đối với quà tặng của Tỉnh ủy, HDDND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, thành phố Nam Định đã chỉ rõ các đối tượng thuộc diện được tặng quà, đồng thời nhấn mạnh: Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều diện đối tượng người có công được tặng quà theo quy định thì chỉ hưởng 01 suất quà.
Quà của tỉnh tặng các đối tượng có trị giá là 500.000 đồng/ suất. Trong đó,  quà tặng bằng hiện vật được tỉnh thống nhất là 01 túi quà trị giá 300.000 đồng, quà tặng bằng tiền mặt là 200.000 đồng. Người có công được nhận quà tặng là người còn sống và hưởng trợ cấp hàng tháng ở thời điểm tháng 7/2024). 
Đồng chí Vũ Ngọc Phi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nam Định thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình thương binh nặng Trần Hữu Niên (sinh năm 1955) ở 9B/105 Hàn Thuyên nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
Thành phố giao Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố hướng dẫn UBND phường, xã thống kê số lượng đối tượng và lập bản tổng hợp đối tượng được nhận quà tặng theo quy định của từng địa phương theo mẫu quy định gửi về Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố để tổng hợp; sau đó tổng hợp đối tượng được tặng quà của thành phố theo quy định và chuyển bản tổng hợp về Sở (Phòng Người có công). Đồng thời giao Phòng phối hợp với đơn vị cung cấp quà tặng thống nhất thời gian, địa điểm, cách thức giao, nhận quà cho thuận lợi, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị (tránh sai sót, nhầm lẫn). Phân công cán bộ, công chức thuộc Phòng chủ trì phụ trách theo dõi việc giao nhận quà tặng theo từng phường, xã thuộc thành phố.
Thành phố cũng giao Ủy ban nhân dân các phường, xã thực hiện tốt việc tuyên truyền về quà tặng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đối với người có công và thân nhân liệt sỹ như trên.  Thống kê số lượng đối tượng và lập bản tổng hợp đối tượng được nhận quà tặng theo quy định theo mẫu số 01 gửi về Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố trước ngày 8/7/2024. Cử người và phương tiện lên nhận quà tặng bằng tiền mặt và hiện vật tại Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội khi có thông báo. Đặc biệt là, Thành phố đề nghị Ủy ban nhân dân các phường, xã tổ chức thăm, tặng quà, phát quà (kể cả quà tặng và tiền mặt) đến tận tay đối tượng đảm bảo xong trước ngày 25/7/2024. Việc tặng quà cho đối tượng, đề nghị các địa phương tặng cùng với quà tặng (bằng tiền mặt) của Chủ tịch nước và quà tặng của Thành ủy- HĐND- UBND- Ủy ban MTTQ thành phố.
Đồng thời, lãnh đạo thành phố sẽ đi thăm, tặng quà cho đối tượng người có công trên địa bàn nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố tham mưu lập 03 đoàn đại biểu lãnh đạo thành phố và hướng dẫn phường, xã lựa chọn 09 đối tượng người có công tiêu biểu để thành phố đi thăm, tặng quà.
Diện đối tượng được lãnh đạo thành phố đến thăm, tặng quà là Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; Thân nhân liệt sỹ đang hưởng tuất nuôi dưỡng; Gia đình có 2 Liệt sỹ trở lên; Gia đình liệt sỹ anh hùng; Thương binh, bệnh binh;  Người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học bị mắc bệnh được giám định kết luận suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp hoặc có nhiều con bị dị dạng dị tật đang hưởng trợ cấp. Theo quy định, đối tượng chọn để thăm tặng quà dịp 27/7/2024 không trùng với đối tượng đã được thăm, tặng quà những năm gần đây. Mức quà tặng mà lãnh đạo thành phố đến thăm, tặng có mức 500.000 đồng/suất/đối tượng, trong đó, hiện vật là 200.000 đồng và 300.000 đồng tiền mặt.
Bên cạnh đó, thành phố cũng có quà chung tặng cho các đối tượng người có công trên địa bàn, đó là: Người hoạt động cách mạng trước Tổng khởi nghĩa 19 tháng 8 năm 1945 (diện cán bộ Lão thành cách mạng, Tiền khởi nghĩa) đang hưởng trợ cấp hàng tháng; Bà mẹ Việt Nam Anh hùng: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng Lao động trong kháng chiến đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh đang hưởng trợ cấp hàng tháng và thương binh đang hưởng trợ cấp mất sức lao động chưa hưởng trợ cấp thương tật; Bệnh binh đang hưởng trợ cấp hàng tháng; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học đang hưởng trợ cấp hàng tháng; Người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày đang hưởng trợ cấp hàng tháng; Người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; Đại diện thân nhân chủ yếu của liệt sĩ hoặc đại diện gia đình đang đảm nhiệm thờ cúng liệt sỹ (mỗi liệt sỹ chỉ có một người đại diện được nhận 01 suất quà).
Trường hợp một người thuộc nhiều diện đối tượng nêu trên thì chỉ hưởng 01 suất quà. Quà chung thành phố tặng cho người có công có mức 200.000 đồng/suất/đối tượng. Trong đó, hiện vật là 50.000 đồng, tiền mặt là 150.000 đồng.
Kinh phí thành phố Nam Định thực hiện thăm, tặng quà được chi từ nguồn kinh phí đảm bảo xã hội năm 2024 đã được UBND thành phố giao cho Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố.
Về hướng dẫn tặng quà chung cho người có công tại, thành phố Nam Định giao Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể; tổng hợp danh sách các đối tượng người có công được nhận quà; lập dự toán toàn bộ kinh phí để thực hiện việc thăm, tặng quà và báo cáo UBND thành phố, đồng thời chỉ đạo UBND xã, phường rà soát, lập danh sách các diện đối tượng được nhận quà đảm bảo chính xác, đúng quy định, tránh để trùng, bỏ sót hoặc sai đối tượng.
Việc thăm, tặng quà cho người có công, gia đình người có công thực hiện xong trước ngày 25/7/2024, các địa phương tổng hợp kết quả báo cáo về UBND thành phố (qua Phòng Lao động - Thương binh và xã hội) trước ngày 29/7/2024 để tổng hợp báo cáo UBND thành phố và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các phường, xã chỉ đạo triển khai thực hiện nội dung trên thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước đối với người có công với cách mạng. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc đề nghị phản ánh về Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội để xem xét, hướng dẫn cụ thể./.
Minh Hạnh
 
TAG: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Nam Định
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh