Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thành phố Nam Định: Đa dạng hoạt động tri ân người có công với cách mạng
06:18 PM 09/07/2024
(LĐXH)-Các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tri ân những cống hiến, hy sinh to lớn của các liệt sĩ, thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ công ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang iệt sỹ thành phố Nam Định nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) 
Thiết thực kỉ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, thành phố Nam Định đẩy mạnh các hoạt động tri ân như: Tham gia các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ do tỉnh tổ chức (theo chỉ đạo cụ thể của tỉnh); tổ chức tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, thành phố đến người có công trên địa bàn theo quy định, đảm bảo đúng đối tượng, đủ tiêu chuẩn, không bỏ sót, không trùng đối tượng; tổ chức các đoàn lãnh đạo cấp thành phố đến thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cá nhân người có công với cách mạng trên địa bàn.
Bên cạnh đó, thành phố thực hiện tốt việc tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ. Tổ chức  viếng nghĩa trang liệt sỹ tại địa phương và tỉnh ngoài nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7/2024, tạo điều kiện để thân nhân liệt sỹ đi thăm viếng mộ, di chuyển hài cốt liệt sỹ theo quy định. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; tổ chức Lễ tiếp nhận hài cốt liệt sĩ hy sinh trong các cuộc kháng chiến do cơ quan quân đội bàn giao (nếu có) và đảm bảo trang trọng, thiết thực.
Thành phố cũng hướng dẫn thủ tục hồ sơ công nhận, giải quyết chính sách, chế độ ưu đãi theo quy định tại Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.
Đẩy mạnh và phát động về phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong đó chú trọng việc vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp; từ đó trích nguồn Quỹ thu được để tiếp tục hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ sửa chữa nhà ở đối với các gia đình người có công khó khăn về nhà ở. Tập trung nguồn lực để chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng, đảm bảo giữ vững 100% gia đình chính sách người có công của tỉnh có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi cư trú, giúp đỡ các hộ gia đình người có công còn trong diện nghèo được thoát nghèo bền vững.
Đặc biệt, trước, trong và sau ngày 27/7/2024, thành phố chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về sự hy sinh và những công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, những  người có công với cách mạng; ý nghĩa của ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 và những thành quả đã đạt được trong công tác thương binh, liệt sỹ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác thương binh, liệt sỹ.
Thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến những mô hình, kinh nghiệm của các địa  phương, đơn vị làm tốt công tác giải quyết chính sách ưu đãi người có công và phong trào Đền ơn đáp nghĩa; nhất là việc xây dựng nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà ở đối với các gia đình chính sách người có công có khó khăn, quan tâm hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho người có công…; nêu g­ương những thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và những người có công tiêu biểu trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương, đất nước, tích cực “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh”.
Để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, lãnh đạo thành phố yêu cầu các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ được tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, thiết thực, hiệu quả, tránh lãng phí, thu hút được sự tham gia của đông đảo các tổ chức, cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân.
Thành phố phân công rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường trong tổ chức, triển khai thực hiện; động viên được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động kỷ niệm, đảm bảo người có công và thân nhân được quan tâm chăm sóc, ổn định về vật chất, động viên về tinh thần.
Được biết, trong dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7, thành phố Nam Định đã tổ chức chuyển đầy đủ, kịp thời và chu đáo quà của Chủ tịch nước tới 6.039 đối tượng chính sách với tổng số tiền là hơn 1,8 tỷ đồng; quà của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc tới 6.100 đối tượng với tổng số tiền là hơn 3 tỷ đồng; quà của cấp huyện, xã và các tổ chức cá nhân khác tới 6.040 người với tổng số tiền là hơn 900 triệu đồng. Cùng với đó, trên địa bàn thành phố đã diễn ra lễ cầu siêu, dâng hương, thắp nến tri ân tại 5 Nghĩa trang liệt sĩ  ở phường Mĩ Xá và các xã Lộc hạ, Lộc An, Nam Vân, Nam Phong với tổng kinh phí tổ chức là 88 triệu đồng.
Nhìn chung, tại thành phố Nam Định, các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền từ thành phố đến xã, phường thường xuyên có những việc làm thiết thực, ý nghĩa dành cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, đồng thời luôn tích cực huy động các nguồn lực xã hội cùng với tỉnh và Nhà nước chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng người có công với cách mạng, đảm bảo cho các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi cư trú./.
Mỹ Hằng
TAG: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Nam Định kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tri ân người có
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh