An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thành phố Lai Châu: Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững
03:19 PM 23/07/2024
(LĐXH) - Thời gian qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền thành phố Lai Châu (tỉnh Lai Châu) đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và đã thu được những kết quả tích cực.
Năm 2023, thành phố được phân bổ kinh phí Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững là gần 1,5 tỷ đồng; nguồn vốn từ năm 2022 chuyển sang là 179 triệu đồng. Bên cạnh việc thực hiện các chính sách giảm nghèo chung của Nhà nước như: Hỗ trợ các hộ nghèo vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh; Chính sách hỗ trợ đào tạo nghề; Hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, tiền điện, nước sinh hoạt và vệ sinh…, thành phố đã tích cực triển khai và hoàn thành tiến độ triển khai thực hiện 5 dự án (Dự án 2, Dự án 3, Dự án 4, Dự án 6, Dự án 7). Tính đến hết năm 2023, thành phố còn 202 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,56% tổng số hộ dân; 103 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,8% tổng số hộ dân trên địa bàn. Tổng số hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình là 136 hộ, chiếm tỷ lệ 1,05% tổng số hộ dân trên địa bàn.
Thành Phố Lai Châu tích cực đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững
Thành phố Lai Châu đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1,56% xuống còn 1,50% vào cuối năm 2024. Phấn đấu không có hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng.
Các chỉ tiêu chủ yếu cần đạt được trong năm 2024: 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được hưởng đầy đủ và kịp thời các chính sách hỗ trợ của nhà nước theo quy định; 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách kịp thời; 100% cán bộ làm công tác giảm nghèo được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình, chính sách, dự án giảm nghèo; lập kế hoạch có sự tham gia, xây dựng kế hoạch phát triển cộng đồng và nghiệp vụ giảm nghèo.
Các chỉ tiêu giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản: 100% người lao động trong độ tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu, đủ điều kiện đều được hỗ trợ kết nối, tư vấn định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ việc làm; 100% người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế; Tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi (thể nhẹ cân) giảm xuống còn 9,2%; Tỷ lệ trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đi học đúng độ tuổi đạt 100%; Tỷ lệ lao động qua đào tạo (lũy kế) so với tổng số lao động có khả năng lao động đạt 84,8%; Huy động các nguồn ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, phấn đấu hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho khoảng 08 hộ nghèo trên địa bàn thành phố; 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu được tiếp cận sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet; 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận thông tin về giảm nghèo bền vững thông qua các hình thức truyền thông.
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, các cơ quan, ban ngành của thành phố tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bằng nhiều hình thức thích hợp nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về công tác giảm nghèo bền vững. Vận động nhân dân thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, nâng cao nhận thức, thúc đẩy và khuyến khích ý chí quyết tâm vươn lên của người nghèo. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo bền vững; phân công rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc triển khai thực hiện.  Xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực và tăng cường trách nhiệm cho cán bộ làm công tác giảm nghèo, nhất là ở cấp xã, đây là yếu tố quan trọng để thực hiện mục tiêu của kế hoạch giảm nghèo.
Bên cạnh đó, trên cơ sở nguồn kinh phí được giao của Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, đề án, kế hoạch liên quan, UBND thành phố trình cấp có thẩm quyền giao kế hoạch vốn thực hiện đến các đơn vị; chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện. Các cơ quan, đơn vị được giao kinh phí thực hiện nội dung hoạt động và khả năng kinh phí lựa chọn các nội dung phù hợp, hiệu quả, triển khai thực hiện theo quy định. Thực hiện cơ chế lồng ghép nguồn lực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, việc thực hiện chính sách giảm nghèo, nguồn lực huy động từ cộng đồng, doanh nghiệp và người dân. Triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ nhằm tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân như chính sách hỗ trợ học phí, hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế, các chính sách tín dụng xã hội, chính sách hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ về nhà ở, nước sạch hợp vệ sinh. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện, gắn với sơ kết, tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác tổ chức triển khai kế hoạch giảm nghèo./.
Minh Cảnh
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai
FPT Long Châu điều động nhanh 10 tấn thuốc, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ người dân vùng bão lũ
Đồng lòng vượt qua bão lũ với chương trình “Góp Lòng, Góp Sức - JPPRO hướng về miền Bắc”
UNICEF kêu gọi đồng hành cùng những trẻ em và gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi siêu bão Yagi
Cùng JuraTrade chung tay hướng về miền Bắc mùa bão lũ cùng chương trình 'Mỗi Giao Dịch Góp Ngàn Yêu Thương'
Tập trung xử lý các phát sinh sau bão, lũ đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho người lao động
 Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT
Trao 300 suất quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Trẻ em dễ chấn thương tâm lý sau thiên tai, bão lũ