An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thành phố Cam Ranh (Khánh Hòa): Chú trọng thực hiện chương trình giảm nghèo
02:52 PM 16/02/2023
Trong năm 2022, cả hệ thống chính trị của thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) đã vào cuộc, phối hợp tổ chức thực hiện, kết hợp lồng ghép nhiều chương trình để hỗ trợ người nghèo được đào tạo nghề, giải quyết việc làm, vay vốn phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Thời gian qua, thành phố luôn chú trọng thực hiện chương trình giảm nghèo kết hợp với các nguồn lực từ Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để tập trung giảm nghèo. Thành phố cũng đã quan tâm dành nguồn vốn khuyến nông, khuyến lâm, gắn với giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người nghèo; vận động các doanh nghiệp hỗ trợ xây nhà cho người nghèo; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho hộ nghèo, cận nghèo…

Bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại xã Cam Thịnh Tây

Theo báo cáo của UBND thành phố, trong năm 2022, thành phố đã hỗ trợ 100% mức đóng mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo và cận nghèo; cấp 878 thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ nghèo và 7.899 thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ cận nghèo. Đồng thời, đã hỗ trợ chi phí học tập cho 401 học sinh các cấp học theo quy định với kinh phí 332,8 triệu đồng; hỗ trợ miễn, giảm học phí cho 1.002 học sinh với gần 148,8 triệu đồng; hỗ trợ ăn trưa cho 72 học sinh hơn 133,4 triệu đồng. 
Ngoài ra, thành phố đã tích cực vận động, huy động nguồn lực từ các mạnh thường quân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và xây dựng nhà đại đoàn kết. Cụ thể, thành phố đã xây mới 54 căn nhà với trị giá hơn 1,6 tỷ đồng; các xã, phường đã xây mới 5 căn nhà với trị giá 260 triệu đồng, sửa chữa 1 căn với trị giá 20 triệu đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) đã tặng 249 suất quà, trị giá 149,4 triệu đồng; Công ty TNHH KN Cam Ranh hỗ trợ 1.000 suất quà, tổng trị giá 5 tỷ đồng; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Cam Ranh hỗ trợ 140 suất quà, tổng trị giá 70 triệu đồng…
Ông Vũ Trọng Nghĩa - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022 bắt đầu thực hiện vào cuối năm, không đủ thời gian để địa phương triển khai các chính sách liên quan theo kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động triển khai các chính sách, chương trình thiết thực nên công tác giảm nghèo đã đạt được kết quả khả quan. Năm 2021, toàn thành phố còn 669 hộ nghèo; kế hoạch năm 2022 sẽ giảm thêm 46 hộ nghèo, kết quả đã giảm được 81 hộ nghèo. Hiện nay, toàn thành phố còn 588 hộ nghèo, chiếm 1,58%. 
Theo ông Nghĩa, năm 2023, thành phố phấn đấu giảm 94 hộ nghèo, số hộ nghèo còn 494 hộ (chiếm 1,32%). Để đạt mục tiêu đề ra, thành phố phải xây dựng kế hoạch và triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc giagiảm nghèo bền vững năm 2023. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ các nguồn lực và hoạt động của Chương trình giảm nghèo bền vững với Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình  phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thành phố.  
Bên cạnh đó, thành phố phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, vai trò của người có uy tín ở khu vực miền núi trong công tác tuyên truyền, vận động để thay đổi nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số trong thực hiện chủ trương thoát nghèo bền vững. Qua đó, giúp cho hộ nghèo nhận thức được trách nhiệm thoát nghèo là của chính họ, Nhà nước và xã hội chỉ hỗ trợ một phần để thoát nghèo bền vững.
Ông Lê Ngọc Thạch - Chủ tịch UBND thành phố cho biết, trong năm 2023, thành phố sẽ chỉ đạo các xã, phường thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch các chính sách giảm nghèo; rà soát và phân loại các chiều thiếu hụt của hộ nghèo để xác định giải pháp hỗ trợ phù hợp; phân công cụ thể công tác giúp đỡ các hộ thoát nghèo trên địa bàn quản lý. Thành phố cũng sẽ chỉ đạo các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp các hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt là hỗ trợ hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội. Bên cạnh đó, các cấp, ngành cũng thường xuyên phổ biến các cách làm hay, mô hình hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi thích hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương và khuyến khích người nghèo học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong phát triển sản xuất để giảm nghèo có hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực để triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo, nhất là hỗ trợ về nhà ở./.

 PV
TAG:
Tin khác
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Bắc Giang: Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội ở huyện nghèo
Sở LĐ-TB&XH TPHCM chuyển hơn 1,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững