Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thành phố Bắc Kạn chăm lo đời sống người có công
11:05 PM 02/08/2024
(LĐXH)- Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, toàn thành phố Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) có gần 3.000 người có công với cách mạng, trong đó có 582 người có công và thân nhân được hưởng trợ cấp hàng tháng.
Nhiều năm qua, bằng trách nhiệm lớn lao và tình cảm sâu sắc với những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập dân tộc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Bắc Kạn luôn chú trọng chăm lo đời sống của các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn luôn được cấp ủy chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quan tâm thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng quy định.

Ông Cù Ngọc Cường, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Bắc Kạn tặng quà người có công dịp 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

Bà Đinh Thị Liễu, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Bắc Kạn cho biết: Đến nay, công tác chăm sóc, tri ân người có công với cách mạng và thân nhân của họ đã thường xuyên được Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường thực hiện tốt quản lý Nhà nước về chính sách xã hội, nhất là thực hiện Pháp lệnh Ưu đã người có công. Nhờ vậy, việc thực hiện các chính sách đối với người có công luôn được đầy đủ, kịp thời. Các hoạt động chăm lo cho người có công được triển khai thường xuyên dưới nhiều hình thức đã góp phần động viên, khích lệ, chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình chính sách, người có công.
Cùng với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước theo quy định, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công đã thật sự trở thành một phong trào sâu rộng, được các cấp, ngành, địa phương và nhân dân thành phố chung tay thực hiện với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội, như: chăm sóc thân nhân liệt sĩ, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ ngày công sửa chữa nhà tình nghĩa…
Cụ thể, trong 7 tháng năm 2024, thành phố Bắc Kạn chi trả trợ cấp gần 10 tỷ đồng cho các đối tượng người có công và thân nhân người có công. 100% người có công được đi điều dưỡng và thân nhân được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định; hỗ trợ, sửa chữa 01 nhà ở cho đối tượng người có công với số tiền 10 triệu đồng.
Đặc biệt, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các đối tượng người có công và thân nhân người có công luôn được thành phố quan tâm chu đáo và kịp thời. Chỉ tính trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, toàn thành phố đã tiếp nhận và trao 2.341 suất quà trị giá gần 808 triệu đồng của Chủ tịch nước và các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân. Đồng thời, thành lập các đoàn cán bộ thành phố thăm hỏi, động viên và trao 64 suất quà cho gia đình thương binh liệt sỹ, người có công với cách mạng.
Bên cạnh đó, dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, thành phố Bắc Kạn cũng đã tổ chức đưa đoàn đại biểu người có công tiêu biểu và thân nhân liệt sĩ đi thăm chiến trường xưa, dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Thành cổ Quảng Trị, Khu di tích quốc gia Ngã ba Đồng Lộc, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp... 
Cùng với việc thực hiện nghiêm túc các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công, thành phố Bắc Kạn còn thực hiện nhiều chính sách đối với người có công gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương, như: phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình người có công được vay vốn để tổ chức phát triển sản xuất; phối hợp với các doanh nghiệp bố trí công ăn việc làm cho con em các gia đình chính sách và thương bệnh binh tăng thu nhập. Đồng thời, thường xuyên động viên các gia đình người có công, thân nhân người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu trong cuộc sống, tích cực vươn lên trong phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Đinh Thị Liễu cho biết thêm: Chính từ sự quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền cộng với sự nỗ lực của chính các gia đình, đến nay, phần lớn các gia đình chính sách trên địa bàn có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức bình quân của các hộ nơi cư trú, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu...
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, thành phố Bắc Kạn sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với các đối tượng chính sách theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Đẩy mạnh xã hội hóa các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; xây dựng nhà tình nghĩa và phong trào “Chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng”, đảm bảo 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Chí Tâm

TAG: Thành phố Bắc Kạn
Tin khác
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ hơn 300 triệu đồng cho huyện Mộc Châu, Vân Hồ tỉnh Sơn La
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công