An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thanh Ba hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo bền vững
11:30 AM 10/03/2022
(LĐXH)- Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ) đã triển khai lồng ghép nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả giúp người dân phát huy nội lực tự vươn lên thoát nghèo bền vững.
Năm 2021, kinh tế - xã hội của huyện Thanh Ba tiếp tục phát triển, có 13/14 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch.Trong đó thu nhập bình quân đầu người đạt 42,5 triệu đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ; tỷ lệ hộ nghèo còn 6,64% theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021 - 2025; 18/18 xã đạt chuẩn nông thôn mới…
Ông Nguyễn Xuân Yên, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Thanh Ba, cho biết: Đến nay, nhờ việc thực hiện tốt các chương trình, chinh sách nên các mục tiêu về giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo đã vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra; thu nhập của hộ nghèo, hộ cận nghèo từng bước được nâng lên, mức sống được cải thiện và các hộ gia đình đã được tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ xã hội cơ bản. Đặc biệt, kết quả thực hiện các chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình giảm nghèo đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo tại địa phương.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội Thanh Ba kiểm tra nguồn vốn vay để trồng rừng của người nghèo

Để đạt được các mục tiêu về công tác giảm nghèo, ngay từ đầu năm 2021, huyện Thanh Ba đã triển khai đồng bộ các giải pháp về giảm nghèo, gắn các mục tiêu về giảm nghèo với việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Thực hiện lồng ghép nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả như: giống cây trồng, vật nuôi, vật tư, dụng cụ sản xuất; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thay đổi phương thức canh tác cho người dân; giải quyết cho vay các nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế, học nghề, đi xuất khẩu lao động thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội; huy động các nguồn lực ưu tiên cho công tác xoá đói giảm nghèo...
Điển hình trong số các hộ nghèo của xã Hanh Cù (huyện Thanh Ba) vươn lên thoát nghèo bền vững phải kể đến gia đình anh Nguyễn Đức Anh ở khu 21. Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, anh đã mạnh dạn mua thêm đất rừng và đầu tư trồng cây keo lấy gỗ kết hợp nuôi lợn và làm cơ khí. Nhờ chăm chỉ làm ăn, chỉ trong vòng 5 năm gia đình anh Nguyễn Đức Anh không chỉ thoát nghèo, mà nay anh có trên 1,5ha rừng, gần chục con lợn và 1 xưởng cơ khí cho thu nhập gần 150 triệu đồng/năm.
Anh Nguyễn Đức Anh, chia sẻ: Thời điểm khó khăn nhất nguồn vốn cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội đã cứu cánh cho gia đình tôi, tạo điều kiện gia đình phát triển kinh tế. Từ đó, gia đình đã vượt qua khó khăn, từng bước có cuộc sống ổn định.
Thông qua nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thanh Ba, nhiều mô hình kinh tế ở xã Hanh Cù đã phát huy hiệu quả với các chương trình cho vay như: nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo... Từ nguồn vốn ưu đãi này của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp người dân trong xã phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cũng như góp phần thiết thực nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.
Để nguồn vốn đến tay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách có hiệu quả, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thanh Ba đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các tổ chức chính trị - xã hội đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các tổ chức hội, đoàn thể: Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên, tạo điều kiện cho hàng nghìn lượt hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách được vay nguồn vốn tín dụng ưu đãi để mở rộng đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, xây dựng nhà ở... Thực hiện niêm yết công khai đầy đủ các chính sách tín dụng ưu đãi về cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách tại 19 xã, thị trân. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo, rà soát chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, kiểm tra việc bình xét cho vay đảm bảo công khai, minh bạch, đôn đốc, giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ, trả lãi đúng quy định.
Ông Nguyễn Xuân Yên, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Thanh Ba, đánh giá: Một trong những kết quả có tính bền vững của công tác giảm nghèo ở Thanh Ba là các giải pháp giảm nghèo được triển khai đồng bộ và có hiệu quả từ khâu lập kế hoạch đến tổ chức thực hiện, huy động nguồn lực thực hiện chương trình giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy mà đã giúp các hộ gia đình khó khăn từng bước thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, nhỏ lẻ sang sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Đặc biệt, các hộ nghèo đã biết áp dụng biện pháp khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi theo nhóm nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng tái nghèo, giảm sự phụ thuộc vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Cà Mau: Hiệu quả công tác giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc
Bình Thuận: Triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Huyện Tân Yên (Bắc Giang): Hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo
Huyện Kiến Xương (Thái Bình): Chú trọng thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Mastercard và VPBank tiếp tục triển khai sáng kiến “Xây hy vọng,  Dựng tương lai” hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam
Tuổi trẻ Trường Cao đẳng Quảng Nam hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh lần thứ IV” năm 2024
Những chuyến hàng nghĩa tình của Hoa quả Phương Toản với bà con sau bão số 3
Đại hội Đoàn Trường Cao đẳng nghề TPHCM nhiệm kỳ 2024- 2027 thành công tốt đẹp
Thành phố Yên Bái chung tay chăm sóc người có công