An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2020: Đồng Nai nỗ lực để không ai bị bỏ lại phía sau
08:45 PM 16/11/2020
(LĐXH) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận gần 12 tỷ đồng thông qua hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Đào Văn Phước và các nhà tài trợ động viên người nghèo tại huyện Vĩnh Cửu trong lễ nhận nhà tình thương năm 2020

Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã điều phối xây dựng và bàn giao gần 150 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết được xây dựng hỗ trợ người nghèo; trao tặng trên 10,2 ngàn phần quà trị giá hàng tỷ đồng…góp phần nỗ lực để không một ai bị bỏ lại phía sau…

*Giúp người nghèo vươn lên

Bà Nguyễn Thị Bảy, ấp 7, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai là một hộ nghèo vừa được nhận căn nhà tình thương trị giá 105 triệu đồng có chỗ an cư để ổn định cuộc sống. Quệt nước mắt vì xúc động bà Bảy nói: “Từ nay mẹ con tôi thoát cảnh nhà dột mỗi khi mưa về. Tôi chỉ biết cám ơn Đảng, Nhà nước, MTTQ và các nhà tài trợ”.

Theo cán bộ xã Mã Đà, gia đình bà Bảy thuộc diện nghèo khó khăn về nhà ở, neo đơn, chỉ có 2 mẹ con lại bị đau, ốm liên miên. Thấu hiểu hoàn cảnh, cấp ủy, chính quyền địa phương đã vận động xây dựng và bàn giao nhà cho bà Bảy. Căn nhà được bàn giao đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm Quốc khánh 2-9, hướng đến 90 năm ngày thành lập MTTQ Việt Nam nên đã huy động nhiều nhà tài trợ, mạnh thường quân và cộng đồng tặng tiền và khá nhiều đồ dùng gia dụng, hỗ trợ cho mẹ con bà Bảy tiếp tục vươn lên.

Gia đình ông Nguyễn Trường Tín, ngụ ấp 7, xã Đắc Lua, H.Tân Phú là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ lắp bộ pin năng lượng mặt trời cung cấp điện thắp sáng cùng nhiều chính sách hỗ trợ hộ nghèo. Ông Tín cho biết: “Hơn hai năm trở thành công dân của ấp 7 tỉnh Đồng Nai (trước năm 2018, thuộc xã Đăng Hà, tỉnh Bình Phước), gia đình tôi được hỗ trợ rất nhiều như được tặng nhà tình thương, được các tổ chức thành viên hỗ trợ cây, con giống…gần đây được tặng bộ sạc pin năng lượng mặt trời thắp sáng, phục vụ cuộc sống”.

Cũng theo ông Tín, khi có ánh sáng, hai đứa con của ông không phải thắp cây đèn cầy học bài như trước đây. Cuộc sống vì thế cũng văn minh, hiện đại hơn.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Đào Văn Phước và Bí thư Huyện ủy Long Thành, Định Quán trao nhà tình thương

Ông Đinh Văn Án, Trưởng phòng LĐ-TBXH H.Tân Phú cho biết, từ trung tâm H.Tân Phú vào đến ấp 7, xã Đắc Lua phải đi qua tới 3 huyện của tỉnh Lâm Đồng, đường đi lại khó khăn nên 214 hộ dân khu vực này vẫn chưa có điện. Được sự quan tâm của hệ thống chính trị và cộng đồng, đến nay, phòng LĐ-TBXH huyện đã vận động các nhà tài trợ, lắp đặt 70 bộ sạc pin năng lượng tặng cho 70 hộ khó khăn, mang lại ánh sáng cho khu vực vùng sâu, vùng xa này.

“Trong lúc chờ chủ trương đưa điện lưới về ấp 7, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động để hỗ trợ lắp bộ sạc pin mang lại ánh sáng cho những hộ dân còn lại”, ông Án cho biết thêm…

Mới đây, em Trương Ngọc Lệ, ấp 4, xã Tam An, H.Long Thành bước lên bục nhận học bổng “Nguyễn Văn Ký” hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học xúc động cho hay, nhờ được các nhà tài trợ giúp sức, em có điều kiện để tiếp tục thực hiện ước mơ vào Đại học. Năm nay, Lệ đang học năm thứ hai của Trường Đại Đồng Nai. Suất học bổng 5 triệu đồng giúp Lệ trang trải học phí trong một năm cũng phần nào bớt đi gánh nặng cho cha mẹ và 2 em còn nhỏ.

“Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ công cha mẹ và sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng. Em rất mong quỹ tiếp tục phát triển, có thêm nhiều nhà tài trợ để những sinh viên, học sinh nghèo như em được hỗ trợ, tiếp bước đến trường”, Ngọc Lệ nói…

Theo bà Lê Hòa Thuận, Trưởng ban Phong trào, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị mà MTTQ Việt Nam tỉnh là trung tâm, cầu nối vận động điều phối quản lý các loại quỹ “Vì người nghèo”, học bổng “Nguyễn Văn Ký”, “Chắp cánh ước mơ”…đã thực hiện tốt lời phát động của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chung sức vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau. Từ các nguồn quỹ đã tiếp sức rất nhiều người nghèo, hộ nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên nghèo khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

*Huy động nhiều nguồn lực giảm nghèo bền vững

Các nhà tài trợ và mạnh thường quân tặng quà trong lễ bàn giao nhà tình thương cho hộ nghèo xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu

Theo bà Lê Thị Hòa Thuận, quỹ “Vì người nghèo” và các quỹ học bổng do MTTQ điều phối quản lý luôn nhận được sự ủng hộ tích cực của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân nhiệt tình chung sức. Với mong muốn, tạo mọi điều kiện tốt nhất để người nghèo vươn lên, không bị bỏ lại phía sau, hệ thống chính trị và cộng đồng vào cuộc đã huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ người nghèo.

Bà Lê Thị Hòa Thuận cho biết thêm: “Không chỉ chung tay huy động nguồn lực hỗ trợ người nghèo trong tỉnh, cả hệ thống chính trị và cộng đồng đã vào cuộc ủng hộ quỹ phòng, chống Covid 19, ủng hộ đồng bào bị bão, lũ miền Trung. Tính từ ngày 16-10 đến nay, toàn tỉnh đã huy động các nguồn lực được hơn 13 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai. Nhiều đoàn công tác các ngành, các tổ chức thành viên đã đến trực tiếp trao tiền, quà ủng hộ người dân các tỉnh miền Trung sau mưa lũ”.

Tham gia ủng hộ và là nhà tài trợ chính cho Quỹ học bổng “Chắp cánh ước mơ”, bà Trần Cẩm Nhung, chia sẻ: “Chúng tôi sinh ra từ gia đình có truyền thống cách mạng nên thấu hiểu rất rõ những hy sinh, mất mát. Vì thế, hỗ trợ học sinh, sinh viên là cháu, chắt trực hệ của liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng cũng là một phần góp sức cùng Đảng, Nhà nước tri ân những người có công, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn của dân tộc”…

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung cho hay, hoạt động chăm lo cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau nhiều năm qua được MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên và toàn xã hội tích cực vào cuộc. Nhờ đó, hàng trăm lượt hộ nghèo, cận nghèo, người khó khăn được giúp sức, tiếp tục vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

“Tỉnh Đồng Nai luôn xác định, chung sức vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau là một trong những nhiệm vụ nhân văn, thực hiện tốt an sinh xã hội để phát triển bền vững. Vì thế, các mục tiêu kinh tế xã hội luôn tăng trưởng ổn định và có ý nghĩa khi các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo có hiệu quả, thu hẹp khoảng cách giàu, nghèo, tạo điều kiện tốt nhất để người nghèo, cận nghèo vươn lên…”, ông Vũ Đình Trung nhấn mạnh.

Trưởng phòng LĐ-TBXH H.Tân Phú Đinh Văn Án trao bộ sạc pin năng lượng mặt trời cho hộ dân khó khăn ấp 7 xã Đắc Lua

Cũng theo ông Vũ Đình Trung, thành cao điểm “Vì người nghèo năm 2020” được thực hiện gắn với chào mừng thành công đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh, chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam nên sẽ có nhiều hoạt động thiết thực chung sức vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Tùy vào tình hình cụ thể, các địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động xây dựng quỹ “Vì người nghèo”; xây dựng, trao tặng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết hỗ trợ người nghèo; tặng quà, hỗ trợ những gia đình khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid 19. Song song đó là hoạt động kêu gọi ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả sau mưa, lũ…qua đó, tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân, doanh nghiệp, cộng đồng cùng tham gia thực hiện.

Tính từ tháng 10-2016 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức thành viên vận động các tầng lớp nhân dân giúp nhau sản xuất, hỗ trợ học bổng. Tổng cộng các hình thức vận động ủng hộ thông qua quỹ “Vì người nghèo” các cấp và vận động ủng hộ trực tiếp tại cộng đồng dân cư dưới sự phân phối, giám sát của Mặt trận, các tổ chức thành viên được tổng cộng trên 517,8 tỷ đồng…

Cũng tính thời điểm từ tháng 10-2016 đến nay, toàn tỉnh đã có trên 26,5 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn được giúp vay ưu đãi, được trợ cấp đột xuất…qua đó, góp phần giảm mạnh tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 1% (từ 1,76% năm 2016 giảm xuống 0,04% vào cuối năm 2020).

Nguyệt Hà

TAG:
Tin khác
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Hòn Đất: Cuối năm 2024 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,24%...
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
'Quốc hội trẻ em' kỳ họp lần thứ 2 chính thức khai mạc
Huyện Tây Giang (Quảng Nam): Nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo
Cao Bằng: Đột phá trong công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo
Trẻ em tỉnh Hòa Bình được quan tâm, tạo điều kiện vui chơi an toàn, lành mạnh trong dịp Tết Trung thu 2024
Huyện Yên Dũng khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”