An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thái Nguyên: Nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo
11:13 PM 10/12/2023
(LĐXH)- Chăm lo cho người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội được tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm. Hưởng ứng Phong trào thi đua “Thái Nguyên chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ hộ nghèo thiết thực, cụ thể.
Hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại thành phố Phổ Yên
Trong giai đoạn từ năm 2021-2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Uỷ ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên phối hợp tham mưu, thực hiện các hoạt động vì người nghèo, góp phần chăm lo, hỗ trợ các hộ nghèo, người nghèo, học sinh nghèo có hoản khó khăn trên địa bàn tỉnh, qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, tinh thần tương thân, tương ái của mỗi cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong việc triển khai thực hiện phong trào, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước.
Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, UBND tỉnh làm cơ quan thường trực tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ và tổ chức triển khai thực hiện các nội dung “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2021”. Tổng kinh phí ủng hộ, hỗ trợ trong tuần cao điểm đạt trên 30 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, toàn tỉnh đã trao tặng 44.674 suất quà (trị giá trên 22 tỷ đồng tiền mặt); hỗ trợ kinh phí xây dựng 114 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; trao tặng 175 xe đạp cho học sinh nghèo, 30 sổ tiết kiệm, 04 tivi, 02 tủ lạnh, trên 9.700 chiếc áo ấm và chăn ấm, trên 5,5 tấn gạo, trên 3.500 lượt khám, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ xây dựng công trình trường lớp học... trị giá trên 7,7 tỷ đồng.
Tặng quà Tết cho hộ nghèo tại xã Tân Đức, huyện Phú Bình
Vận động, huy động Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội đạt trên 131 tỷ đồng. Từ nguồn hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo, các tổ chức, đơn vị, các nhà hảo tâm, anh em dòng họ, bản thân gia đình đã hỗ trợ xây mới 488 nhà, sửa chữa 111 nhà ở cho các hộ nghèo trị giá trên 43,9 tỷ đồng; hỗ trợ vốn sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà các hộ nghèo nhân các dịp ngày lễ, tết; hỗ trợ các hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên và cứu trợ đột xuất các hộ gia đình bị hỏa hoạn, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra tại các địa phương trong và ngoài tỉnh với số tiền 635 triệu đồng. Phối hợp với Đài PT-TH tỉnh, Uỷ ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã tổ chức 12 chương trình Thắp sáng ước mơ hỗ trợ người nghèo. Tại các chương trình đã phối hợp trao hỗ trợ 785 triệu đồng cho 12 hộ gia đình nghèo tại các địa phương xây dựng nhà Đại đoàn kết và tặng gạo, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt cho các hộ gia đình trị giá 318 triệu đồng.
Năm 2022, thực hiện Thông báo của Thường trực Tỉnh ủy và Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2022 về việc tổ chức “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2022”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ và tổ chức triển khai thực hiện các nội dung “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2022” (từ ngày 17/01- 24/01/2022). Xây dựng Kế hoạch tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022, kế hoạch triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Thái Nguyên chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021- 2025.
Trong năm 2022, toàn tỉnh Thái Nguyên đã vận động, huy động Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội được 161 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới, sửa chữa 1.176 nhà ở cho các hộ nghèo; hỗ trợ vốn sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà các hộ nghèo nhân các dịp ngày lễ, tết; hỗ trợ các hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Phối hợp với Đài PT-TH tỉnh tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ tại 06 huyện. Tại các chương trình đã phối hợp trao hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà cho hộ gia đình nghèo tại các địa phương xây dựng nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt cho các hộ gia đình trị giá 258 triệu đồng.  
Trong quý I năm 2023, thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023 về việc tổ chức “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ và tổ chức triển khai thực hiện các nội dung “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023”. Tổng kinh phí ủng hộ đạt trên 38,7 tỷ đồng, qua đó đã hỗ trợ, trao tặng quà cho tất cả các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền hơn13,5 tỷ đồng (mỗi hộ đều được nhận phần quà bằng tiền 500.000 đồng/hộ).
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Thái Nguyên chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” mang lại hiệu quả thiết thực, thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp triển khai các hoạt động chăm lo cho người nghèo, tiếp tục huy động mọi nguồn lực của xã hội chăm lo giúp đỡ người nghèo; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội, góp phần phát huy hiệu quả, sử dụng đúng mục đích các nguồn lực của Nhà nước, xã hội để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của tỉnh; xây dựng xã hội đoàn kết, nhân ái để đồng hành cùng người nghèo thoát nghèo, vươn lên có cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn cả về vật chất và tinh thần./.
Hồng Phượng
TAG:
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên
Huyện Mỹ Tú: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Mỹ Xuyên chú trọng chăm lo cho người có công với cách mạng
FxMills lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào vượt qua siêu bão Yagi
Dinh dưỡng cho trẻ, trách nhiệm và sự yêu thương đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn