An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thái Nguyên đặt mục tiêu giảm hơn 3.400 hộ nghèo, hộ cận nghèo trong năm 2024
07:57 PM 27/05/2024
(LĐXH)-Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của Thái Nguyên giảm còn 3,02%, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo là 1,33% so với cuối năm 2022. Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục quan tâm, chăm lo đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc thực hiện các chính sách, chương trình giảm nghèo bền vững.

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, năm 2024, Thái Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu giảm 3.486 hộ nghèo, hộ cận nghèo, trong đó hộ nghèo là 2.710 hộ và 776 hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của quốc gia.

Tỉnh sẽ hỗ trợ xây dựng, nhân rộng ít nhất 20 mô hình, dự án giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nhằm tạo sinh kế, việc làm, thu nhập bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

Đồng thời, tỉnh phấn đấu hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo có ít nhất một thành viên trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động có việc làm bền vững; phấn đấu 100% cán bộ làm công tác giảm nghèo được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản và nâng cao về quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình, chính sách, dự án giảm nghèo; lập kế hoạch có sự tham gia, xây dựng kế hoạch phát triển cộng đồng và nghiệp vụ giảm nghèo.
Để thực hiện được mục tiêu trên, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã đề ra các giải pháp như sau: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảm nghèo bền vững; xác định giảm nghèo bền vững là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng, Nhà nước, là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là người dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong giảm nghèo bền vững; phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái nhất là đối với người nghèo. Khơi dậy ý chí tự lực, tự cường của người nghèo, chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước và xã hội; đổi mới, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Thái Nguyên chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ  lại phía sau”.
Hộ gia đình ông Đặng Đình Trình và bà Nguyễn Thị Cúc - đối tượng hộ cận nghèo ở xóm Đảng xã Huống Thượng, TP Thái Nguyên được Nhà nước hỗ hộ bò 3B vỗ béo
Sở cũng thực hiện chính sách giảm nghèo đa chiều gắn với mục tiêu phát triển bền vững, bảo đảm mức sống tối thiểu, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân; đổi mới cách tiếp cận về giảm nghèo, hỗ trợ có điều kiện; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và tăng cường chính sách tín dụng ưu đãi cho người nghèo. Khuyến khích doanh nghiệp và hợp tác xã liên kết trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, phát triển đa dạng các mô hình sản xuất có sự tham gia của các hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp với người nghèo, nhất là vùng nông thôn. Đẩy mạnh thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, tăng cường kết nối vùng đã phát triển với địa bàn khó khăn; có chính sách hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp đầu tư ở những địa bàn tỷ lệ nghèo đa chiều cao, vùng khó khăn, gắn với quốc phòng an ninh.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo; bố trí đối ứng từ ngân sách địa phương hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và tăng cường các nguồn huy động đóng góp hợp pháp của doanh nghiệp, nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân; vốn đối ứng, tham gia, đóng góp của người dân, đối tượng thụ hưởng. Trong đó: Vốn ngân sách nhà nước (vốn trực tiếp cho chương trình hoặc lồng ghép từ các chính sách, chương trình, dự án khác); vốn tín dụng ưu đãi; vốn huy động cộng đồng (bao gồm cả tiền, hiện vật và ngày công lao động) và doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Sở sẽ tích cực chỉ đạo, phối hợp thực hiện hiệu quả việc lồng ghép các cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm nghèo nói chung và cơ chế, chính sách giảm nghèo đặc thù với các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là ở các địa bàn khó khăn, xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.
Nâng cao năng lực đội ngũ những người làm công tác giảm nghèo, người tham gia thực hiện các nội dung của kế hoạch để hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo, hỗ trợ người dân nâng cao năng lực, không rơi vào tình trạng nghèo đói. Tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm cho các đối tượng trực tiếp tham gia thực hiện các dự án trong Chương trình giảm nghèo.
Đồng thời, các đơn vị thực hiện, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện, giao mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch vốn chi tiết năm 2024 đã được UBND tỉnh giao đảm bảo tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, cơ chế quản lý thực hiện của Chương trình và theo quy định. Xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện theo từng tháng, quý cho từng nhiệm vụ, dự án thành phần theo kế hoạch đề ra, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho từng nhiệm vụ, từng dự án thành phần, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2024.
Sở và các địa phương cũng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đánh giá việc thực hiện Chương trình giảm nghèo ở các cấp, các ngành. Có biện pháp phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện Chương trình./.

Mỹ Hằng
TAG:
Tin khác
Huyện Mỹ Tú: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Mỹ Xuyên chú trọng chăm lo cho người có công với cách mạng
FxMills lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào vượt qua siêu bão Yagi
Dinh dưỡng cho trẻ, trách nhiệm và sự yêu thương đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
TP.HCM: Số người được quản lý tại các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập tăng
Ngành LĐ-TB&XH TP.HCM ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ hơn 900 triệu đồng
Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em khi có thiên tai
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai
FPT Long Châu điều động nhanh 10 tấn thuốc, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ người dân vùng bão lũ