Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thạch Bàn tri ân người có công với cách mạng
11:15 AM 26/07/2018
(LĐXH)- Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn đáp nghĩa" đã được phường Thạch Bàn, quận Long Biên (Hà Nội) xác định việc là trách nhiệm tri ân với những người đã anh dũng hy sinh, cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Phường Thạch Bàn hiện có 1 mẹ Việt Nam anh hùng, 177 liệt sỹ; 78 thương, bệnh binh, 6 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đầy, 20 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học.
Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thời gian qua, phường luôn xem công tác "Đền ơn đáp nghĩa" là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội tại địa phương. Để công tác này thực sự mang lại hiệu quả, phường đã tích cực triển khai và thực hiện kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Đảng ủy, UBND phường thường xuyên quan tâm và chỉ đạo làm tốt công tác thăm hỏi, tặng quà; bảo đảm đời sống cho các đối tượng và gia đình người có công với cách mạng.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nguyễn Thu Ngần tặng quà người có công và thân nhân người có công 

Do đó, ngay từ đầu năm 2018, UBND phường Thạch Bàn đã xây dựng các kế hoạch thực hiện công tác chăm sóc người có công như: xây dựng biểu tiến độ thực hiện Pháp lệnh Người có công với cách mạng, kế hoạch vận động Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", kế hoạch Tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018)... Đồng thời, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ dân phố và nhân dân chung sức, chung lòng bằng trách nhiệm và tình cảm tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để quan tâm chăm lo, động viên, chia sẻ, giúp đỡ các gia đình chính sách và người có công với cách mạng trên địa bàn.
Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2018, Quỹ phường đã huy động được 120 triệu đồng để trích tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, tặng quà, hỗ trợ nâng cao đời sống cho người có công. Riêng dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất, UBND phường đã tổ chức hội nghị gặp mặt, tặng quà các cấp tới người có công (nguồn của Trung ương, Thành phố Hà Nội, quận Long Biên và phường) với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), UBND phường đã tổ chức 2 đoàn thăm viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Kim Sơn và nghĩa trang Liệt sỹ Yên Viên; tổ chức hội nghị gặp mặt, tặng quà các cấp tới người có công với tổng số tiền hơn 450 triệu đồng.
Các hoạt động tri ân người có công nói trên đã mang lại ý nghĩa chính trị - xã hội và giá trị nhân văn sâu sắc, nâng cao tinh thần yêu nước và đời đời nhớ ơn các thế hệ cha anh, các anh hùng liệt sỹ. Ngoài sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền, bà con nhân dân và các nhà hảo tâm, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công đã vượt lên bệnh tật và khó khăn phát triển kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc. Đến nay, 100% các hộ gia đình chính sách, người có công đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư trên địa bàn. 
Đoàn lãnh đạo phường Thạch Bàn làm lễ tưởng niệm tại nghĩa trang Liệt sỹ Kim Sơn
Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công luôn được Đảng ủy, UBND phường quan tâm đầy đủ, các chế độ chăm sóc, trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần và các trợ cấp khác được chi trả đảm bảo đúng, đủ, kịp thời, không nhầm lẫn, sai sót. Tính đến tháng 7/2018 trên địa bàn phường có 161 người có công, thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với số tiền được hưởng là hơn 250 triệu đồng/tháng; phường đã thẩm định 3 hồ sơ đề nghị Phòng Lao động - TBXH quận giải quyết chế độ ưu đãi đối với học sinh, sinh viên là con người có công với cách mạng năm học 2017 – 2018; tổ chức cho 25 người đi điều dưỡng tại trung tâm và ngoài trung tâm; cấp phát miễn phí 100% thẻ BHYT cho người có công trên địa bàn. Ngoài ra, UBND phường còn chỉ đạo Trạm y tế phường phối hợp với Trung tâm Y tế quận Long Biên tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 100 người có công...
Những kết quả đạt được trong công tác chăm sóc người có công nêu trên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Trong thời gian tới, để đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, các cấp ủy Đảng, chính quyền phường Thạch Bàn sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng; đặc biệt là quan tâm tới công tác giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm cho những người có công và con em của họ. Đẩy mạnh cuộc vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện xã hội hóa chăm sóc người có công nhằm huy động thêm nguồn lực cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách và người có công với cách mạng, nhất là những hộ còn gặp khó khăn trong cuộc sống; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công tích cực học tập, công tác, lao động sản xuất và tham gia các hoạt động xã hội.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Kình ngư Ánh Viên đối thoại tại Diễn đàn “Trẻ em gái làm chủ tương lai”
Nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả ở huyện Đồng Văn
Huyện Xín Mần: Nỗ lực cải thiện nhà ở cho hộ nghèo
TPHCM: Hơn 120 đại biểu dự tập huấn công tác tiếp nhận và nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái