Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Tây Hòa: Chăm lo đời sống gia đình chính sách người có công
02:25 PM 20/07/2022
(LĐXH) – Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Tây Hòa (Phú Yên) luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, thể hiện nghĩa tình sâu sắc với gia đình liệt sỹ, các thương, bệnh binh, NCC trên địa bàn.
Là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, trong những năm chiến tranh, nơi đây là vùng căn cứ địa cách mạng, nhiều vùng đất đai màu mỡ đã biến thành vành đai trắng. Cuộc Đồng Khởi Hòa Thịnh, Mẹ Hòa Đồng chặn xe tăng là những sự kiện được cả nước biết đến. Trong chiến dịch mùa xuân năm 1975, sau thất bại ở Buôn Ma Thuộc và An Khê, quân địch từ Tây Nguyên theo tỉnh lộ 52 tháo chạy xuống đồng bằng, quân và dân Tây Hòa đã đánh chặn và tiêu diệt, góp phần làm nên chiến thắng vẻ vang của đất nước. Tây Hòa là đơn vị được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến, đồng thời, có 9/11 xã, thị trấn của huyện được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 02 hợp tác xã được tặng danh hiệu Anh hùng lao động.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện
thăm, tặng quà Mẹ VNAH Lê Thị Cang, thị trấn Phú Thứ
Phát huy truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương, những năm qua, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Tây Hòa luôn dành sự quan tâm, chăm lo cho đối tượng chính sách và người có công với cách mạng bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần chăm lo ngày càng tốt hơn cho các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện chi trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng với số tiền hơn 12,5 tỷ đồng; Chi trả chế độ điều dưỡng đối với 220 người có công với cách mạng và thân nhân điều dưỡng tại gia với số tiền gần 322 triệu đồng; Đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết 50 hồ sơ mai táng phí và trợ cấp 01 lần cho đối tượng người có công và thân nhân của người có công.
Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho người có công, công tác chăm sóc thương binh, trợ cấp khó khăn đột xuất, hỗ trợ xây mới và sửa nhà ở cho hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn... cũng được huyện quan tâm thường xuyên, đặc biệt. Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện đã đề nghị Sở Xây dựng phê duyệt danh sách nhà ở người có công với cách mạng giai đoạn 2022-2025, số lượng 83 nhà (xây dựng mới 40 và sửa chữa 43 nhà); Đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 03 nhà ở cho người có công với cách mạng, số tiền 85 triệu đồng, đạt 30% kế hoạch; Trợ cấp khó khăn từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện cho 58 trường hợp, với số tiền hơn 45 triệu đồng.
Công tác chăm sóc đời sống thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng cũng được chú trọng. Vào dịp lễ, Tết, ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7), huyện luôn tổ chức các đoàn đại biểu đến thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn. Trong dịp Tết nguyên đán Canh Dần 2022, để bảo đảm tất cả gia đình chính sách đều được đón tết trong không khí vui tươi, đầm ấm, bên cạnh các suất quà của Chủ tịch nước (2.813 suất quà, số tiền hơn 852 triệu đồng), của tỉnh (3.210 suất quà, số tiền hơn 1,66 tỷ đồng), huyện cũng dành tặng 3.210 suất quà cho người có công với số tiền hơn 521 triệu đồng. Bên cạnh đó còn tổ chức các đoàn đại biểu đi thăm, tặng quà cho 66 người có công tiêu biểu trên địa bàn, mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng.
Thiết thực kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), huyện Tây Hòa đã triển khai nhiều hoạt động tri ân các gia đình chính sách, người có công, biết ơn và tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, như: Tổ chức thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công; vệ sinh, tu tạo các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn; giúp đỡ gia đình các thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn; Vận động ủng hộ xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa…
Để có thêm nguồn lực giúp chăm lo tốt hơn đời sống cho người có công, ngay từ đầu tháng 5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Tây Hòa đã có văn bản đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị của huyện, các cơ quan Trung ương, tỉnh đóng trên địa bàn huyện tiếp tục vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tự nguyện tham gia đóng góp mỗi người 01 ngày lương để xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2022. Riêng các doanh nghiệp vận động nhân viên, người lao động tự nguyện đóng góp theo khả năng hoặc trích từ Quỹ phúc lợi của đơn vị. Từ nguồn quỹ huy động được, huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ nhà ở, chăm lo cho các đối tượng chính sách đang gặp khó khăn.
Có thể thấy, sự quan tâm kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Tây Hòa chính là niềm động viên, chỗ dựa tinh thần vững chắc giúp người có công và người thân của họ có thêm niềm tin vào cuộc sống. Cũng từ đó, nhiều gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đã nêu cao ý chí tự lực tự cường, khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, góp phần cùng chính quyền xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.
Hưng Cảnh
TAG:
Tin khác
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
Bắc Giang: Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Triển khai đồng bộ các giải pháp giúp người dân thoát nghèo tại huyện Sơn Động
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc