An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Tập trung thực hiện kịp thời công tác trợ giúp đột xuất trong dịp Tết Nguyên đán Quỹ Mão và giáp hạt 2023
10:23 PM 11/01/2023
(LĐXH) - Với mục tiêu góp phần ổn định đời sống nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, đảm bảo không người dân nào bị thiếu đói, nhiều địa phương đang tập trung chỉ đạo thực hiện công tác hỗ trợ đột xuất, hỗ trợ gạo cứu đói cho người dân.
Hỗ trợ gạo cứu đói cho người dân ở một số địa phương
UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các địa phương rà soát và chủ động huy động nguồn lực, trong đó có ngân sách địa phương để hỗ trợ nhân dân. Tuy nhiên, trong năm 2022 do tình hình dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của một bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh. Việc huy động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn, trong khi đó, nguồn lực của tỉnh còn nhiều hạn chế.
Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 18.076 hộ, 67.674 khẩu thiếu đói cần hỗ trợ lương thực trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Để kịp thời cứu đói cho nhân dân dịp tết Nguyên đán năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk kính đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính xem xét, trình Chính phủ hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk 1.015,110 tấn gạo để cứu đói cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Còn tại tỉnh Quảng Bình, thực hiện Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp đột xuất đối với đối tượng bảo trợ xã hội, UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát số hộ, khẩu thiếu đói để kịp thời hỗ trợ gạo cứu đói cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Qua rà soát, tổng hợp báo cáo đề xuất của các huyện, thị xã, thành phố, toàn tỉnh Quảng Bình có 29.380 hộ, với 82.772 khẩu có nguy cơ thiếu đói (1 tháng) trong Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Tổng lương thực đề nghị Chính phủ hỗ trợ trên 1.241 tấn gạo.
Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong những năm qua thời tiết, thiên tai diễn biến phức tạp; bão, lũ lụt, hạn hán, lốc, xâm nhập mặn...  đã và đang gây thiệt hại lớn đến đời sống dân sinh của người dân trên khắp cả nước. Để bảo đảm đời sống cho người dân, Bộ đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp đột xuất đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Trong đó quy định chi tiết về đối tượng, chế độ chính sách và trách nhiệm tổ chức thực hiện. Hàng năm ban hành văn bản hướng dẫn, nhắc nhở các địa phương bảo đảm nguồn nhân lực để chủ động cứu trợ kịp thời cho người dân. Thường xuyên kiểm tra tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả sau thiên tai. Địa phương đã chủ động rà soát, thống kê tình hình thiệt hại do ảnh hưởng của mưa, bão, thiên tai...; chủ động huy động nguồn lực hỗ trợ kịp thời cho người dân có nhu cầu.
Trong giai đoạn 2021 - 2022, Chính phủ đã hỗ trợ 182.900 tấn gạo cứu đói cho gần 12,194 triệu lượt nhân khẩu (Riêng năm 2021 đã hỗ trợ 158.137 tấn cho 10.542.444 nhân khẩu, trong đó có 141.971,19 tấn gạo hỗ trợ gần 9,5 triệu người thiếu đói do đại dịch Covid-19) và hàng nghìn tỷ đồng cho các địa phương khắc phục hậu quả do thiên tai. Ngoài ra, các địa phương cũng đã vận động và huy động hàng nghìn tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán.
Năm 2022, trên cơ sở đề xuất nhu cầu hỗ trợ gạo cứu đói của 21 tỉnh, thành phố, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định xuất cấp tổng cộng 24.762,465 tấn gạo để hỗ trợ cứu đói cho 492.484 hộ với 1.650.831 nhân khẩu. Việc cấp phát gạo được thực hiện nhanh chóng, khẩn trương, đúng quy trình, thủ tục và đúng đối tượng theo quy định.
Để thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về chăm lo Tết Quý Mão 2023 cho người dân, Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ dự kiến xuất cấp tổng số 17.031,435 tấn gạo để cứu đói cho 185.097 hộ với 1.129.263 nhân khẩu dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và giáp hạt năm 2023. Công tác hỗ trợ gạo cho người dân đang được tích cực triển khai cả ở cấp Trung ương và địa phương để bảo đảm người dân đón Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023 đầm ấm, vui tươi.
Bên cạnh đó, hàng năm, Cục Bảo trợ xã hội phối hợp với cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai cùng các cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, xuất cấp hàng nghìn tỉ đồng để hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, ổn định đời sống dân sinh./.
Hồng Phượng
 


TAG:
Tin khác
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Bắc Giang: Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội ở huyện nghèo
Sở LĐ-TB&XH TPHCM chuyển hơn 1,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững