An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
02:57 PM 04/10/2024
(LĐXH) - Xác định mục tiêu giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị quan trọng, huyện Ba Tri - một trong ba huyện ven biển của tỉnh Bến Tre đã vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để đề ra những hướng đi, mô hình hiệu quả nhằm giúp người dân giảm nghèo bền vững.

Triển chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, Ba Tri đã căn cứ vào đặc điểm tình hình và kế hoạch của địa phương, chủ động thực hiện lồng ghép chương trình giảm nghèo với phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình dự án, hỗ trợ về y tế, giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, trợ giúp pháp lý, các chính sách an sinh xã hội. Công tác vận động hỗ trợ hộ nghèo cũng luôn được các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các nhà hảo tâm tích cực ủng hộ, giúp đỡ. Thông qua đó đã giúp tăng cường các nguồn lực hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, dự án, mô hình phát triển sản xuất, đặc biệt là đối với các xã bãi ngang ven biển còn khó khăn nhằm tác động tích cực đến công tác giảm nghèo của địa phương. Ngoài việc hỗ trợ vốn, các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn huyện còn theo dõi, hướng dẫn cách làm ăn, vận động hội viên nghèo tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến ngư, kỹ thuật chăn nuôi… kết hợp với điều kiện, nguồn lực, nhân lực; trong đó đặc biệt nhất là định hướng nghề nghiệp, đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm cho con em hộ nghèo có việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định.

Hiện có nhiều mô hình chăn nuôi đạt hiệu quả cao, giúp người dân Ba Tri xoá nghèo, ổn định cuộc sống

Từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, huyện Ba Tri đã khéo léo kết hợp cùng các tổ chức đoàn thể để tạo ra những chương trình mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Đơn cử, tại xã An Phú Trung, xã đã hỗ trợ người nghèo và hộ cận nghèo tiếp cận nguồn vay ưu đãi với tổng dư nợ lên tới 26 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh, mở ra cơ hội việc làm, giúp nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống cho những gia đình đang gặp khó khăn.

Trong quá trình triển khai các chương trình, chính sách giảm nghèo, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về triển khai thực hiện công tác giảm nghèo, giới thiệu các mô hình giảm nghèo có hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo; giúp các hộ chủ động vươn lên thoát nghèo, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại.

Mới đây, Đoàn công tác của UBND tỉnh Bến Tre đã có chuyến kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện Ba Tri và xã Tân Xuân. Hoạt động này thể hiện sự quan tâm sâu sát của tỉnh đến công tác giảm nghèo và là cơ hội để đánh giá kết quả thực hiện chương trình cũng như đề ra các giải pháp hữu hiệu hơn trong tương lai.

Riêng trên địa bàn xã Tân Xuân, với tổng nguồn vốn cho các mô hình giảm nghèo được huyện phân bổ cho xã Tân Xuân là trên 2,36 tỷ đồng, cho phép 55 hộ tham gia các dự án sinh kế, trong đó nổi bật là mô hình nuôi bò sinh sản. Cùng với đó, xã Tân Xuân cũng đã hoàn thành 2 trong tổng số 3 căn nhà tình thương và 15 căn nhà đại đoàn kết. Với sự phối kết hợp sát sao của chính quyền địa phương, sự chung sức đồng lòng của cộng đồng dân cư trong nỗ lực tạo việc làm, ổn định sinh kế cho người dân đã góp phần giúp toàn xã giảm được 65 hộ nghèo, hiện còn 178 hộ nghèo, chiếm 5,43%, số hộ cận nghèo cũng giảm 98 hộ, đạt tỷ lệ 8,74%.

Nhờ triển khai linh hoạt các chính sách hỗ trợ, cùng sự nỗ lực tự thân, đời sống người dân huyện ven biển đang từng bước khởi sắc tích cực

Với việc triển khai những giải pháp, mô hình hiệu quả thiết thực, đến nay, toàn huyện Ba Tri (Bến Tre) có 3.070 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 5,55%), 2.923 hộ cận nghèo (tỷ lệ 5,28%), 398 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội và không khả năng lao động (tỷ lệ 0,72%). Dự kiến đến cuối năm 2024, huyện Ba Tri có tỷ lệ hộ nghèo là 4,55% (giảm 1%) và hộ cận nghèo còn 4% (giảm 1,3%); tương đương 1.502 hộ thoát nghèo và thoát cận nghèo được thực hiện theo Nghị quyết của Huyện ủy và Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 của UBND huyện.

Đăng Doanh

 

 

TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh