An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Tập huấn Nâng cao năng lực thực hiện chính sách trợ giúp xã hội
10:45 PM 28/10/2017
LĐXH – Trong 2 ngày từ 26 - 27/10/2017, tại TP.HCM, Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đã tổ chức buổi “Tập huấn nâng cao năng lực thực hiện chính sách trợ giúp xã hội”.

Toàn cảnh buổi tập huấn 

Tham dự  buổi tập huấn có đại diện Cục Bảo trợ xã hội, các chuyên gia cao cấp về an sinh xã hội cùng đại diện lãnh đạo các sở LĐ-TB&XH các tỉnh, TP.

Nghị định 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 quy định chính sách Trợ giúp xã hội đối với đối tượng Bảo trợ xã hội. Trong đó đối tượng thuộc diện hưởng chính sách trợ giúp xã hội phải đảm bảo điều kiện tối thiểu như: Nhu yếu phẩm sinh hoạt; Chăm sóc sức khỏe; Giáo dục; Văn hóa, giao tiếp xã hội và Nhà ở. Về nguyên tắc thực hiện Trợ giúp xã hội phải Kịp thời; Công bằng; Theo hoàn cảnh; Chia sẻ kinh nghiệm và Hướng về gia đình, cộng đồng.

Ngoài ra, về chính sách, quy trình thực hiện trợ giúp xã hội sẽ bao gồm Trợ giúp đột xuất và Trợ giúp thường xuyên (Trợ giúp tại cộng đồng; Nhận nuôi dưỡng tại gia và Nuôi dưỡng trong cơ sở trợ giúp xã hội).

Chia sẻ tại buổi tập huấn về thực hiện chính sách trợ giúp đột xuất, ông Lê Viết Phái – Trưởng phòng TGĐX, Cục BTXH cho rằng: Trợ giúp xã hội đột xuất được hiểu một cách phổ biến là những hỗ trợ một lần cho hộ gia đình hoặc cá nhân gặp khó khăn do thiên tai, hoặc rủi ro khác. Trợ giúp xã hội đột xuất là một bộ phận hợp thành của chính sách trợ giúp xã hội.

Theo ông Phái, trợ giúp đột xuất ở Việt Nam hiện nay được thể hiện thông qua Hiến pháp; Luật hoạt động chữ thập đỏ; Luật phòng chống thiên tai; Luật bảo hiểm y tế và Luật bảo hiểm xã hội.

Về các nguyên tắc và quy chuẩn quốc tế về an sinh xã hội, ông Nguyễn Hải Đạt – Chuyên gia ILO thì cho rằng: An sinh xã hội là một nhu cầu căn bản của kinh tế và xã hội. Dù ở đâu, trong điều kiện nào, đều có thể xác định một mức hỗ trợ an sinh xã hội có thể chấp nhận được bởi ngân sách. Theo đó, để muốn một chương trình an sinh xã hội tốt thì tất cả các khía cạnh của chương trình an sinh xã hội đều có thể đo lường. Bao gồm: Độ bao phủ; Trợ cấp ở mức phù hợp; Các vấn đề điều hành; Các vấn đề tài chính và Sự hài lòng của đối tượng thụ hưởng.

Tại buổi tập huấn, PGS.TS. Giang Thanh Long – Viện trưởng Viện chính sách công và quản lý, trường ĐH KTQD cũng chia sẻ về công tác phối hợp, kết hợp trong quản lý hệ thống an sinh xã hội: “Phối kết hợp trong lĩnh vực an sinh xã hội cho phép đảm bảo việc thực thi quyền được hưởng ASXH trên thực tế tại địa phương; Đảm bảo hiệu quả của hệ thống thông qua việc tránh trùng lặp và hợp nhất giữa các bộ phận khác nhau của hệ thống; Đảm bảo hiệu quả của hệ thống ASXH bằng cách giải quyết tình trạng giàu đói đa chiều.

Cuối cùng theo PGS.TS Long thì việc phối kết hợp trong hệ thống ASXH và giữa ASXH và các khu vực chính sách công khác là cần thiết không chỉ đảm bảo tính đầy đủ và nhất quán của hệ thống mà còn đảm bảo tính bền vững về tài chính và hiệu quả của hệ thống.

Tại đợt tập huấn lần này,  các đại biểu cũng đã được nghe nhóm chuyên gia trình bày về: Nghiệp vụ triển khai công tác người cao tuổi; Hệ thống trợ giúp xã hội tại Việt Nam thách thức trong vấn đề quản trị, nhu cầu và định hướng đổi mới; Quyền và chính sách đối với người khuyết tật, tham gia các tổ chức hội trong triển khai thực hiện chính sách đối với người khuyết tật và Nghiệp vụ thực hiện xác định mức độ khuyết tật…. Đồng thời cũng được nghe một số thảo luận từ đại diện các Sở Lao động –TBXH.

                                                                                       Lê Việt 

TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh