An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Tạo điều kiện để người khuyết tật có cơ hội tìm kiếm việc làm
02:07 PM 01/12/2020
Hưởng ứng ngày Quốc tế về Người khuyết tật, ngày 30/11, tại Hà Nội, Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động- TBXH), phối hợp với Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức “Diễn đàn việc làm và cơ hội khởi nghiệp của người khuyết tật”.
Ông Lê Tấn Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu khai mạc 
Tham dự Diễn đàn có Ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động -TBXH, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam; Ông Tạ Việt Anh, Chủ tịch Quỹ hỗ trợ chương trình dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV); Bà Dương Thị Vân, Chủ tịch Hội NKT thành phố Hà Nội, cùng hơn 370 đại biểu đến từ các bộ, cơ quan trung ương, Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm giới thiệu việc làm, Ngân hàng Chính sách xã hội các tỉnh/thành phố; Đại sứ quán và Các Tổ chức NGO, tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ người khuyết tật; Đại diện người khuyết tật và Hội người khuyết tật một số tỉnh/thành phố; Một số doanh nghiệp/Liên minh Hợp tác xã/Cơ sở sản xuất sử dụng lao động là người khuyết tật tại Hà Nội và một số tỉnh phía bắc; đại diện các nhóm phát triển hòa nhập; đại diện các Hợp tác xã, các nhóm thực hiện mô hình sinh kế của dự án tại địa phương.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Lê Tấn Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác NKT thông qua việc ban hành, triển khai nhiều chủ trương, chính sách pháp luật chăm lo, bảo đảm quyền của NKT. Ngày 5/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1190/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021-2030, các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch để hiện thực hóa việc chăm sóc, trợ giúp người khuyết tật.
Các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm của NKT
Thống kê hiện nay, Việt Nam có khoảng  8 triệu NKT từ 5 tuổi trở lên, chiếm 7,8% dân số. Trong đó có 58% NKT là phụ nữ, 42% là nam giới. Đa số người khuyết tật trong độ tuổi lao động sống ở nông thôn, công việc của họ chủ yếu là phụ giúp gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp, công việc không ổn định, thu nhập thấp. Có 40% NKT ở độ tuổi lao động và còn khả năng lao động, trong đó chỉ có 30% số người này là có việc làm, tạo thu nhập cho bản thân, gia đình và xã hội. Như vậy, nước ta còn khoảng 2 triệu người khuyết tật có khả năng lao động nhưng chưa tham gia lao động, chưa có việc làm. Riêng đối với toàn tỉnh Ninh Bình có trên 24.000 người khuyết tật và có trên 60% người khuyết tật trong độ tuổi lao động chưa có việc làm. Đặc biệt trong bối cảnh dịch covid, rất nhiều người lao động đã mất việc làm trong đó có NKT. Vì vậy, cung cấp cho NKT những điều kiện cần thiết (đào tạo, tiếp cận nguồn vốn, giới thiệu việc làm…) sẽ giúp họ có được cuộc sống chủ động hơn để hòa nhập cuộc sống.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác trợ giúp người khuyết tật vẫn còn nhiều khó khăn về kinh tế, hạ tầng cơ sở xã hội thiếu thốn, chưa thể đáp ứng thỏa đáng nhu cầu nguyện vọng của người khuyết tật. Còn nhiều người khuyết tật thuộc hộ nghèo, cận nghèo, sức khỏe hạn chế, thiếu việc làm, chưa tiếp cận được các dịch vụ xã hội và sống phụ thuộc vào trợ giúp của gia đình và xã hội.
Thứ trưởng khẳng định trong những năm tới, Việt Nam tiếp tục thực hiện đầy đủ những quy định trong Hiến pháp và pháp luật về người khuyết tật, cũng như các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia. Có những sáng kiến, giải pháp kịp thời, phù hợp để hoạt động trợ giúp người khuyết tật được thực hiện một cách hữu hiệu nhất.
Thay mặt Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Đàm - PCT Hội phát biểu tại Diễn đàn khẳng định: Muốn NKT thực hiện được quyền của mình, trước tiên cần tạo môi trường pháp lý để NKT được tham gia đầy đủ, phát huy được tiềm năng, lợi thế của mình. Trong tất cả các quyền của NKT, quyền được làm việc, tự lo cuộc sống cho mình là quan trọng nhất. Tuy nhiên, hiện nay, cơ chế chính sách đã rất tốt, rất cởi mở nhưng thực tiễn triển khai còn gặp nhiều khó khăn. Chúng ta có 7 triệu NKT, số NKT nặng, đặc biệt nặng chỉ khoảng 1,5 triệu người, số còn lại vẫn luôn mong muốn được làm việc và làm việc tốt. Kể cả số NKT nặng, đặc biệt nặng nhiều người vẫn có khả năng làm việc. Nhiều NKT vẫn còn chưa nắm rõ được chính sách, khi có nhu cầu còn lúng túng chưa biết hỏi ai và bắt đầu từ đâu. Vì vậy, cán bộ của các tổ chức của NKT, vì NKT, các hiệp hội, CLB cần phải nắm thật chắc chính sách của Nhà nước để tuyên truyền, phổ biến tới NKT. Các tổ chức cần tích cực có tiếng nói tư vấn, hỗ trợ NKT. Đặc biệt, cần đưa NKT vào là thành viên của các tổ chức tín chấp ở cộng đồng để hỗ trợ họ được tốt nhất.
Cũng tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận xung quanh nội dung: Chính sách hỗ trợ khởi nghiệp và việc làm với người khuyết tật; Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp và tạo việc làm đối với NKT; Các quy định liên quan đến vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất đối với NKTvà cơ sở tạo việc làm đối với NKT; Chính sách chương trình giáo dục nghề nghiệp tạo việc làm đối với NKT. Đồng thời tham quan gian trưng bày sản phẩm của người khuyết tật; các hoạt động tư vấn việc làm, dạy nghề, vay vốn tạo việc làm cho NKT của các trung tâm dịch vụ việc làm...

Hồng Phượng

TAG:
Tin khác
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Hòn Đất: Cuối năm 2024 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,24%...
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
'Quốc hội trẻ em' kỳ họp lần thứ 2 chính thức khai mạc
Huyện Tây Giang (Quảng Nam): Nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo
Cao Bằng: Đột phá trong công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo
Trẻ em tỉnh Hòa Bình được quan tâm, tạo điều kiện vui chơi an toàn, lành mạnh trong dịp Tết Trung thu 2024
Huyện Yên Dũng khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”