An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia các hoạt động phát triển sản xuất
01:47 PM 28/03/2023
(LĐXH)- Thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến người cao tuổi, thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ triển khai các hoạt động hỗ trợ tạo điều kiện cho người cao tuổi tham gia các hoạt động phát triển sản xuất; hỗ trợ, chăm sóc, bảo vệ người cao tuổi từ các chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn.
Nhiều người cao tuổi vẫn tích cực tham gia lao động sản xuất, cùng con cháu phát triển kinh tế gia đình
Theo đó, người cao tuổi có điều kiện sản xuất, có sức khỏe được ưu tiên tham gia thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp và các mô hình sản xuất thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo giai đoạn 2021-2025.
Bộ Nông nghiệp và PTNT đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp, trong đó, đối với Bộ tiêu chí quốc gia về xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (tại Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ) tiếp tục quy định những chỉ tiêu liên quan đến đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ người cao tuổi, như: xã có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho người cao tuổi (đối với xã đạt chuẩn nông thôn mới); xã có lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời tại các điểm công cộng; các loại hình văn hóa, văn nghệ, thể thục, thể thao được tổ chức thường xuyên; tỷ lệ dân số được quản lý sức khỏe; tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử (đối với xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao).
Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và PTNT và Hội Người cao tuổi Việt Nam đã ký kết Chương trình phối hợp số 446/CTPH-BNN-HNCT giai đoạn 2017 – 2020. Tuy nhiên, hiện nay đã hết hiệu lực. Vì vậy, để tiếp tục triển khai chương trình này Bộ Nông nghiệp và PTNT để xuất trong năm 2023 tiếp tục xây dựng, ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2023-2025 trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Trong năm 2023, Bộ cũng xây dựng định hướng kế hoạch: Phát huy vai trò, kinh nghiệm, tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia có hiệu quả vào các chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng của người cao tuổi. Nâng cao chất lượng đời sống vật chất của người cao tuổi ở khu vực nông thôn, tạo điều kiện cho người cao tuổi tham gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.
Trên cơ sở đó, Bộ cũng tập trung thực hiện các giải pháp phát huy vai trò người cao tuổi: Hướng dẫn, tạo điều kiện cho người cao tuổi tham gia các hoạt động kinh tế như: Khôi phục nghề và dạy nghề truyền thống, khuyến nông, khuyến ngư, khuyến lâm theo điều kiện và khả năng cụ thể; Thực hiện hỗ trợ phương tiện sản xuất, chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm và vốn đầu tư phát triển sản xuất đối với người cao tuổi trực tiếp sản xuất, kinh doanh;.
Tạo điều kiện để người cao tuổi là nhà khoa học, nghệ nhân và những người cao tuổi có kỹ năng, kinh nghiệm đặc biệt có nguyện vọng được tiếp tục cống hiến, truyền thụ những kiến thức văn hoá, xã hội, khoa học và công nghệ, kỹ năng nghề nghiệp cho thế hệ trẻ, gương mẫu đi đầu và làm nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
Tổ chức các hoạt động để người cao tuổi bày tỏ ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị với cơ quan, tổ chức về những vấn đề mà người cao tuổi quan tâm về phát triển nông nghiệp, nông thôn ở địa phương./.

Hồng Phượng
 
TAG:
Tin khác
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Bắc Giang: Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội ở huyện nghèo
Sở LĐ-TB&XH TPHCM chuyển hơn 1,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững