An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Sơn La đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác người cao tuổi
10:36 AM 04/04/2022
(LĐXH)- UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Sơn la giai đoạn 2021 - 2030.
Kế hoạch với mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong toàn tỉnh về công tác NCT; triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách liên quan đến NCT, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NCT; đẩy mạnh công tác chăm sóc y tế, nâng cao sức khỏe cho NCT; tạo môi trường thuận lợi cho NCT tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao; xã hội hóa các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò của NCT.
(ảnh minh họa)
Kế hoạch tập trung vào các nội dung: Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức các vấn đề liên quan đến người cao tuổi. Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện Luật Người cao tuổi, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Người cao tuổi trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cấp, các ngành, tổ chức hội và NCT nắm được các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường thực hiện hoạt động trợ giúp pháp lý cho NCT có nhu cầu trợ giúp pháp lý. Phổ biến những thông tin, kiến thức khoa học, các vấn đề liên quan đến sức khỏe NCT nhằm hạn chế các nguy cơ gây bệnh ở NCT, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chuẩn bị tích lũy cho tuổi già.
Cùng với đó, đẩy mạnh hoạt động chăm sóc người cao tuổi. Cụ thể: Tiếp tục thực hiện các chương trình chăm sóc sức khỏe cho NCT ở cộng đồng; chương trình phòng bệnh, chương trình mắt sáng, theo dõi sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi. Nâng cao các kiến thức, kỹ năng chăm sóc bệnh nhân cao tuổi cho đội ngũ y bác sĩ, đặc biệt là cấp cơ sở để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT tại cộng đồng. Thực hiện mua thẻ bảo hiểm y tế; lập hồ sơ theo dõi, tổ chức khám sức khỏe định kỳ theo quy định.
Tăng cường các điểm sinh hoạt, vui chơi phù hợp với NCT; tạo điều kiện thuận lợi để NCT được thăm quan các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh theo quy định; thực hiện việc giảm phí thăm quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh cho NCT theo đúng Luật NCT; phát động phong trào văn hóa, văn nghệ thể thao và tạo điều kiện để NCT tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; tổ chức các hoạt động nhân dịp các ngày Lễ, Tết và ngày NCT Việt Nam, Quốc tế NCT; tổ chức mừng thọ, tặng quà cho NCT.
Khuyến khích các tổ chức, cá nhân nhận phụng dưỡng, chăm sóc NCT cô đơn, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng thông qua việc nhận chăm sóc nuôi dưỡng NCT tại cộng đồng.
Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ trợ cấp xã hội và các trợ cấp khác cho NCT theo quy định cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Ưu tiên hỗ trợ các chính sách từ các chương trình phát triển kinh tế xã hội để chăm lo cho NCT tại cộng đồng như: hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo có NCT, hỗ trợ tạo việc làm...; tổ chức động viên thăm hỏi tặng quà nhân dịp lễ, tết.
Sơn La cũng chú trọng xây dựng, nhân rộng mô hình chăm sóc và phát huy vai trò NCT dựa vào cộng đồng. Tổ chức các mô hình dịch vụ chăm sóc NCT, nhằm đáp ứng các nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, tinh thần, thể thao, giải trí phù hợp với hoàn cảnh của mỗi gia đình. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động của Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn huyện, thành phố. Xây dựng gia đình kiểu mẫu “ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau”.
Tạo điều kiện NCT còn khả năng tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh tùy theo khả năng, sức khỏe, kinh nghiệm và điều kiện của người cao tuổi, để tăng thu nhập cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương; khôi phục các ngành, nghề truyền thống và truyền thụ những kinh nghiệm cho thế hệ trẻ; đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.
Tổ chức Tháng hành động vì Người cao tuổi năm 2022: Xây dựng kế hoạch tháng hành động vì Người Cao tuổi, hướng dẫn các đơn vị và UBND các huyện, thành phố, các cấp hội tổ chức thực hiện các hoạt động theo kế hoạch đề ra, tổ chức tổng kết đánh giá sau khi thực hiện tháng hành động; tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền về Kế hoạch năm 2022, kế hoạch tháng hành động vì NCT và các văn bản liên quan đến công tác NCT./.
Hồng Anh
TAG:
Tin khác
Bình Thuận: Triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Huyện Tân Yên (Bắc Giang): Hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo
Huyện Kiến Xương (Thái Bình): Chú trọng thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Mastercard và VPBank tiếp tục triển khai sáng kiến “Xây hy vọng,  Dựng tương lai” hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam
Tuổi trẻ Trường Cao đẳng Quảng Nam hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh lần thứ IV” năm 2024
Những chuyến hàng nghĩa tình của Hoa quả Phương Toản với bà con sau bão số 3
Đại hội Đoàn Trường Cao đẳng nghề TPHCM nhiệm kỳ 2024- 2027 thành công tốt đẹp
Thành phố Yên Bái chung tay chăm sóc người có công
Phát huy truyền thống anh hùng trên quê hương Ngã Năm