An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Sơn La đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn
03:47 PM 21/12/2023
(LĐXH)- Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh việc tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân, đặc biệt là người dân trên khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa về việc tự giác chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng tránh tai nạn bom mìn, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Theo số liệu điều tra, khảo sát và đánh giá tác động của ô nhiễm bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh ở Việt Nam do Bộ CHQS tỉnh Sơn La phối hợp với đơn vị chức năng thực hiện năm 2023 đã xác định diện tích, vị trí bị ô nhiễm bom mìn trong tỉnh là 1.348 ha, chiếm 0,095% trên tổng diện tích của cả tỉnh. Số bom mìn, vật liệu nổ còn lại rất đa dạng về mặt chủng loại, mức độ nguy hiểm cao, có xuất xứ từ rất nhiều nước khác nhau.

Thực hiện Quy chế phối hợp hoạt động số 1044/QC-VNMAC-VNASMA ngày 12/02/2022 giữa Trung tâm hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam (VNMAC) và Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam (VNASMA), trong năm 2023, VNMAC và VNASMA đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh và trao quà hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn trên các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Thời gian qua, VNMAC đã phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Sơn La thành lập đoàn công tác chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thành phố phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương trên địa bàn đóng quân tổ chức chiếu phim lưu động đặc biệt trên địa bàn 2 huyện Yên Châu và Mộc Châu về tác hại của bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh, biết cách phân biệt, phòng tránh trong quán trình công tác, lao động sản xuất trên khu vực còn tồn lưu ô nhiễm bom mìn, vật nổ.
Trao Giải thưởng Cuộc thi "Đại sứ học đường" về hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu
và chung sống an toàn trên các vùng đất bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại cho các em học sinh.
Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sơn La đã chỉ đạo Báo Sơn La, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh Sơn La, hệ thống thông tin cơ sở các xã, huyện biên giới phát sóng trên 300 tin, bài tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng như tiếng phổ thông, tiếng Thái, tiếng Mông… Ngoài ra, các nội dung tuyên truyền lồng ghép trong chuyên mục “Vì chủ quyền an ninh biên giới” đã phản ánh kịp thời các hoạt động do UBND tỉnh Sơn La và Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam phối hợp tổ chức, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân, đặc biệt là người dân trên khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa về việc tự giác chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng tránh tai nạn bom mìn, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Sơn La đã chỉ đạo Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông; UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn các huyện, thành phố tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn phù hợp với yêu cầu và điều kiện thực tế, gắn với sinh hoạt chính trị tại cơ quan, đơn vị, địa phương như: Tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở với 30 tin, bài; Tuyên truyền cổ động trực quan, lưu động như: Tuyên truyền bằng pa nô điện tử tại các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp với hàng trăm câu khẩu hiệu tuyên truyền; Đăng tải video clip trên các màn hình tại khu vực trung tâm huyện, thành phố được 500 lượt; Tuyên truyền trực tiếp tại hội nghị, buổi sinh hoạt và hình thức tuyên truyền khác như: Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã phổ biến, tuyên truyền tại các cuộc họp… được 850 lượt tuyên truyền. Ngoài ra, Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông; UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La còn tuyên truyền trên các fanpage của đơn vị, trên hệ thống mạng xã hội zalo, facebook.
NMAC đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La cung cấp các thước phim, video, clip... tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn, thực hiện chiếu tuyên truyền ở các nhà trường nhằm truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các em học sinh (đối tượng được xác định là mục tiêu được hướng tới trong đợt tuyên truyền) ở các địa bàn có mật độ ô nhiễm bom mìn nặng nề; Phát hành bộ câu hỏi và đáp án tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn do chiến tranh để lại nhằm tuyên truyền đến các em học sinh về các nội dung cơ bản, nhận biết và cách xử trí khi gặp bom mìn, vật nổ tồn dư sau chiến tranh. Trên cơ sở đó, nâng cao nhận thức cho các em học sinh tránh nhưng tai nạn bom mìn đáng tiếc có thể xảy ra.
Cuộc thi “Đại sứ học đường” được phát động từ ngày 20/11/2023 đến 13/12/2023. Tổng số trường tham dự là 37 trường trên địa bàn huyện Mộc Châu (19 trường) và huyện Yên Châu (18 trường) với tổng số học sinh tham dự cuộc thi là 7.054. Cuộc thi được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đạt được mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa sâu rộng không chỉ môi trường học đường mà còn lan tỏa cả trong cộng đồng, đồng thời cuộc thi đã góp phần xây dựng, hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu và chung sống an toàn trên các vùng đất bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại cho các em học sinh.
Sau khi chấm sơ khảo ở cấp nhà trường, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 60 sản phẩm dự thi có chất lượng tốt.
Ban Giám khảo đã chấm và lựa chọn trao giải thưởng cho những đơn vị, cá nhân đạt kết quả xuất sắc trong cuộc thi, gồm: 01 giải tập thể là Phòng GD&ĐT huyện Mộc Châu và 26 cá nhân đạt giải, gồm: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 20 giải Khuyến khích./.
Quang Tuấn
 
 
TAG: giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn
Tin khác
Huyện Mỹ Tú: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Mỹ Xuyên chú trọng chăm lo cho người có công với cách mạng
FxMills lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào vượt qua siêu bão Yagi
Dinh dưỡng cho trẻ, trách nhiệm và sự yêu thương đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
TP.HCM: Số người được quản lý tại các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập tăng
Ngành LĐ-TB&XH TP.HCM ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ hơn 900 triệu đồng
Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em khi có thiên tai
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai
FPT Long Châu điều động nhanh 10 tấn thuốc, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ người dân vùng bão lũ