Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Sóc Trăng: Hội cựu thanh niên xung phong giúp nhau phát triển kinh tế
02:02 PM 17/07/2022
(LĐXH) - Hội Cựu TNXP tỉnh Sóc Trăng hiện có 212 hội viên đang sinh hoạt tại 6 chi hội và 1 ban liên lạc. Phát huy truyền thống tốt đẹp, thời gian qua, lực lượng cựu TNXP của tỉnh hăng hái tham gia phát triển kinh tế - xã hội và các phong trào thi đua ở địa phương, gìn giữ và truyền ngọn lửa truyền thống cách mạng cho các thế hệ trẻ noi theo.
Cách đây 72 năm vào ngày 15-7-1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng quyết định thành lập Đội TNXP công tác Trung ương do Trung ương Đoàn thanh niên cứu quốc chỉ đạo hoạt động (là tiền thân TNXP Việt Nam hiện nay). Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cùng với lực lượng TNXP cả nước, các thế hệ TNXP Sóc Trăng đã lập nên nhiều chiến công xuất sắc, có nhiều thành tích vẻ vang trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, làm nên truyền thống anh hùng của lực lượng TNXP giải phóng miền Nam nói chung và TNXP tỉnh Sóc Trăng nói riêng.
Chia sẻ với phóng viên, đồng chí Nguyễn Minh Thống - Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Sóc Trăng cho biết, thời gian qua, Hội Cựu TNXP tỉnh Sóc Trăng đã chủ động phối hợp với đoàn thanh niên các cấp tổ chức tuyên truyền, tọa đàm nói chuyện truyền thống, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, kể về những tấm gương tiêu biểu trong chiến đấu, trong công tác, những tấm gương kiên trung bất khuất của các cựu TNXP trong các thời kỳ chống giặc xâm lược cho thế hệ trẻ được hiểu rõ, tiếp bước xung kích trong các phong trào ở địa phương, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.
Các cựu TNXP huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng)
Bên cạnh đó, Hội Cựu TNXP tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo các ban liên lạc, chi hội cựu TNXP ở cơ sở đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và thiết thực như: “Xuân ấm tình yêu thương”, “Phong trào cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo”, hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi không lấy lãi, chuyển giao kỹ thuật, giúp giải quyết việc làm cho con em đồng đội
Theo ông Nguyễn Minh Lộc - cựu TNXP ở xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú, trong thời chiến, bằng sức trẻ, ý chí, chúng tôi đã vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ để chống giặc. Những gian nguy và thiếu thốn vật chất được lấp đầy bằng niềm vui trong chiến đấu, bằng tình đoàn kết giữa đồng đội với nhau. Với tinh thần nhiệt huyết ấy, dù cho những vết thương trong chiến đấu còn để lại di chứng trên bàn tay gân guốc và những cơn đau ở cột sống lưng đến tận ngày nay thì ông Lộc vẫn không nuối tiếc về một thời thanh xuân hoa lửa.
Từng cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, trở về với cuộc sống đời thường, các cựu TNXP trên địa bàn tỉnh lại kề vai sát cánh giúp nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Thời gian qua, Hội Cựu TNXP tỉnh Sóc Trăng đã vận động nhiều nguồn lực hỗ trợ cho hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhiều căn nhà đồng đội cho gia đình cựu TNXP bức xúc về nhà ở. Thường xuyên quan tâm chỉ đạo các ban liên lạc, chi hội cựu TNXP ở cơ sở đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội, thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và thiết thực như: “Xuân ấm tình yêu thương”, “Phong trào cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo”, hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi không lấy lãi, chuyển giao kỹ thuật, giúp giải quyết việc làm cho con em đồng đội... Tích cực chủ động phối hợp với ngành chức năng giải quyết chế độ chính sách đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cựu TNXP. Ngoài ra, hội đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, hỗ trợ các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống.
Trong những năm tháng gian nguy, lực lượng TNXP đã cống hiến tuổi xuân, chấp nhận mọi gian khổ, hy sinh để phục vụ kháng chiến. Qua 72 năm, lực lượng TNXP Việt Nam nói chung và TNXP Sóc Trăng nói riêng vẫn nối tiếp truyền thống oanh liệt, nêu cao tinh thần “thời trẻ xông pha, về già gương mẫu”, từng cựu TNXP luôn tích cực phát huy tinh thần, trách nhiệm, là tấm gương sáng để con cháu không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện, tích cực lao động, sản xuất.
T. Quyên

 

TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Bắc Giang: Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Triển khai đồng bộ các giải pháp giúp người dân thoát nghèo tại huyện Sơn Động
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn