An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Sóc Trăng đẩy mạnh giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
09:29 AM 03/11/2020
(LĐXH)- Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015 - 2020, với sự hỗ trợ của các ban, bộ, ngành Trung ương, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều nỗ lực và đạt nhiều kết quả, trong đó, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số là thành tích đáng ghi nhận.
Thống kê cho thấy, Sóc Trăng là tỉnh có tới 36% đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, đông nhất khu vực các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Xác định công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm, trong nhiệm kỳ vừa qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án trong vùng, nhất là các dự án giảm nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn, xã đồng bào DTTS. Trong đó, riêng tổng kinh phí thực hiện Chương trình mịucj tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn là hơn 605 tỷ đồng.
Nhờ nuôi bò sữa, nhiều hộ Khmer ở Sóc Trăng đã thoát nghèo
Cùng với thực hiện tốt công tác dân tộc, chính sách dân tộc, tỉnh rất quan tâm đến chính sách an sinh xã hội, nhờ đó đã góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào DTTS. Bình quân tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 3% năm (đồng bào DTTS là hơn 4%), đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.
Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện, nhất là giao thông nông thôn. Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, nhiều xã đông đồng bào DTTS đã về đích nông thôn mới; diện mạo nông thôn vùng có đông đồng bào DTTS ngày càng khởi sắc.
Trong nhiệm kỳ vừa qua, để cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW, ngày 10/1/2018 của Ban Bí thư về tăng cường công tác ở vùng đồng bào dân tộc Khmer trong tình hình mới, Tỉnh ủy Sóc Trăng đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 14/2/2017, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ đối với công tác ở vùng đồng bào DTTS. Sau hơn 3 năm, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục dành cho đồng bào DTTS được quan tâm đầu tư tốt hơn. Toàn tỉnh có 146 trường dạy song ngữ Việt - Khmer; trong đó, có 10 trường phổ thông dân tộc nội trú, 1 trường Bổ túc Văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ.
Tháng 9 vừa qua, đoàn công tác của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Sóc Trăng về công tác thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đã khẳng định, tỉnh Sóc Trăng đã có những cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn; đã đạt được hiệu quả lớn trong việc thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tái nghèo hoặc dịch chuyển sang hộ cận nghèo để đạt tiêu chí của nông thôn mới, Sóc Trăng cần tiếp quan tâm hỗ trợ các hộ nghèo vì chuẩn nghèo sẽ thay đổi theo hướng tăng cao; quan tâm, sâu sát trong công tác chỉ đạo thoát nghèo bền vững, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn của từng vùng, từng địa phương trong tỉnh.
Sóc Trăng đặt mục tiêu, trong nhiệm kỳ tới sẽ tiếp tục duy trì chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS từ 3 - 4% để chất lượng cuộc sống của bà con được cải thiện hơn nữa. 
Để thực tốt công tác dân tộc trong tình hình mới, trong đó có công tác giảm nghèo bền vững trong đồng bào DTTS, các cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị trong tỉnh Sóc Trăng cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặc biệt cần quan tâm nhất là công tác giáo dục - đào tạo và ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất và đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.
Hồng Minh
TAG:
Tin khác
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Hòn Đất: Cuối năm 2024 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,24%...
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
'Quốc hội trẻ em' kỳ họp lần thứ 2 chính thức khai mạc
Huyện Tây Giang (Quảng Nam): Nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo
Cao Bằng: Đột phá trong công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo
Trẻ em tỉnh Hòa Bình được quan tâm, tạo điều kiện vui chơi an toàn, lành mạnh trong dịp Tết Trung thu 2024
Huyện Yên Dũng khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”