Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Sinh viên Trường Cao đẳng Quảng Nam với công tác Bảo tồn đa dạng sinh học
12:20 PM 25/10/2024
(LĐXH) - Sáng ngày 25/10/2024, tại Quảng Nam, Trường Cao đẳng Quảng Nam, Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) và Trung Tâm Bảo tồn đa dạng sinh học nước Việt Xanh (GreenViet) đã tổ chức Diễn đàn sinh viên với công tác bảo tồn đa dạng sinh học với nhiều nội dung quan trọng, thu hút được nhiều nhà khoa học cùng giáo viên và học sinh sinh viên tham dự…
Ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại Diễn đàn
Đến dự có ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, PGS.TS Vũ Thị Phương Anh – Bí thư Đảng uỷ - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam; Ông Trần Hữu Vỹ- Giám đốc Trung tâm GreenViet; Ông Cao Minh Tuấn- Phó giám đốc trung tâm Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), các chuyên gia, đại diện các khoa, phòng, trung tâm và đông đảo học sinh sinh viên nhà trường…
PGS.TS Vũ Thị Phương Anh – Bí thư Đảng uỷ - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam phát biểu khai mạc
Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, hơn 40% nền kinh tế toàn cầu phụ thuộc trực tiếp vào các tài nguyên sinh học. Tuy nhiên, hiện trạng đa dạng sinh học hiện nay đang gặp phải nhiều thách thức nghiêm trọng. Trên toàn cầu có khoảng 1 triệu loài đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Ở Việt Nam, diện tích rừng tự nhiên đã giảm đáng kể và nhiều loài quý hiếm như voọc chà vá chân nâu và tê giác một sừng đang hoặc đã biến mất. Nguyên nhân chủ yếu là do phá rừng, ô nhiễm môi trường, săn bắt trái phép và tác động của biến đổi khí hậu. Công tác bảo tồn đa dạng học không chỉ là trách nhiệm của các nhà quản lý mà còn cần sự chung tay của cộng đồng, đặc biệt là vai trò của giới trẻ, trong đó sinh viên có vị thế quan trọng. Sinh viên không chỉ là lực lượng năng động, sáng tạo mà còn là thế hệ tương lai, những người sẽ đảm nhận vai trò quan trọng trong công cuộc phát triển bền vững. Việc trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết sẽ giúp sinh viên nâng cao nhận thức và hành động mạnh mẽ hơn trong bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay.
Ông Cao Minh Tuấn- Phó Giám đốc Trung tâm Tài nguyên và Môi trường chia sẻ thông tin với sinh viên
Đặc biệt, việc hiểu rõ tầm quan trọng của đa dạng sinh học không chỉ giúp các bạn có ý thức bảo vệ môi trường mà còn là cơ hội để tham gia những dự án quốc tế và khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh tế xanh. Đây chính là cách mà thế hệ trẻ có thể đóng góp trực tiếp vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Ông Trần Hữu Vỹ- Giám đốc Trung tâm GreenViet thuyết trình với học sinh sinh viên
Phát biểu khai mạc Diễn đàn PGS.TS Vũ Thị Phương Anh – Bí thứ Đảng uỷ - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam cho biết: “Đa dạng sinh học đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng sinh thái và ổn định môi trường sống. Các hệ sinh thái đa dạng không chỉ cung cấp tài nguyên thiên nhiên thiết yếu cho cuộc sống của con người mà còn hỗ trợ các hoạt động phát triển kinh tế bền vững, từ nông nghiệp, lâm nghiệp đến du lịch sinh thái. Đặc biệt, Trường Cao đẳng Quảng Nam vinh dự cùng với Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Trung tâm Bảo tồn Đa dạng Sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet) đồng tổ chức Diễn đàn “Sinh viên với công tác bảo tồn đa dạng sinh học”. Đây cũng là cơ hội để các bạn học siinh sinh viên tìm hiểu về lĩnh vực này đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm và sự đóng góp tích cực của mình vào công tác bảo tồn đa dạng sinh học còn tạo ra cơ hội để sinh viên tìm hiểu sâu hơn về vai trò của bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam và quốc tế. Tiếp đó, tạo không gian kết nối giữa sinh viên, các nhà giáo dục, chuyên gia và tổ chức bảo tồn đa dạng sinh học. Bên cạnh đó, cũng là dịp chia sẻ trải nghiệm, đưa ra quan điểm thông qua các hoạt động thực tiễn, giúp các bạn nhận thức rõ hơn cũng như tìm ra những giải pháp sáng tạo cho công tác bảo tồn…”
BTC trao giải Nhất về Bảo tồn đa dạng sinh họccho Cao đẳng Dịch vụ Thú y K17
Phát biểu chỉ đạo, ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: “Những năm qua, tỉnh Quảng Nam đã có những bước tiến đáng kể trong công tác quản lý nhà nước về BVMT, BTĐSH, chú trọng công tác giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác BVMT, BTĐSH của các ngành, các cấp và mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên và học sinh, những chủ nhân tương lai của đất nước. Đặc biệt, trong năm 2024, tỉnh Quảng Nam đã triền khai thực hiện nhiều hoạt động về đa dạng sinh học, điển hình là: Các diễn đàn, hội nghị, hội thảo khoa học về Bảo tồn động vật hoang dã, hệ sinh thái đất ngập nước, khu dự trữ Cù Lao Chàm – Hội An; Lễ phát động bảo vệ dòng sông, từ chối nghề khai thác gây hại thủy sản; Điều tra, giám sát, phục hồi hệ sinh thái như: phục hồi hệ sinh thái đất ngập nước, rạn san hô, thảm cỏ biển, Vọoc Chà vá; Voi, Đỗ quyên; cây Lim xanh; và các loài quý hiếm như Voọc Chà vá, voi, và các cây Lim Xanh, Đỗ Quyên;  Thả bổ sung thủy sản quý hiếm vào tự nhiên… Sinh viên tỉnh Quảng Nam nói chung, sinh viên trường Cao đẳng Quảng Nam nói riêng đã tích cực tham gia nhiều hoạt động BTĐSH thông qua các diễn đàn, hội thảo và dự án cộng đồng. Đây cũng là dịp thúc đẩy tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề của sinh viên thông qua các hoạt động thực tiễn và thảo luận nhóm. Những trải nghiệm này không chỉ giúp sinh viên nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường mà còn trang bị cho họ kỹ năng cần thiết để tham gia vào các dự án bảo tồn trong tương lai. Quan trọng hơn, diễn đàn khơi gợi niềm đam mê và tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ, khuyến khích họ trở thành những đại sứ bảo vệ thiên nhiên, góp phần xây dựng lối sống bền vững cho cộng đồng…”
BTC cùng các thành viên chụp ảnh lưu niệm
Tại diễn đàn các bạn trẻ cũng được giao lưu, chia sẻ cũng như nghe thuyết trình của Ông Trần Hữu Vỹ- Giám đốc Trung tâm GreenViet về tầm quan trọng của đa dạng sinh học, hay những chia sẻ của ông Ông Cao Minh Tuấn- Phó giám đốc trung tâm Tài nguyên và Môi trường thuôc Bộ Tài nguyên và Môi trường về Bảo tồn đa dạng học không chỉ là trách nhiệm của các nhà quản lý mà còn cần sự chung tay của cộng đồng, đặc biệt là vai trò của giới trẻ, trong đó sinh viên có vị thế quan trọng… Đặc biệt, các bạn trẻ còn được tham gia dự thi về Bảo tồn đa dạng sinh học và Cao đẳng Dịch vụ Thú y K17 đạt giải nhất…/.
Hữu Bắc
 
TAG: Sinh viên Trường Cao đẳng Quảng Nam với công tác bảo tồn sinh đa dạng sinh học
Tin khác
SunUni Academy tiên phong ứng dụng AI vào giáo dục tiếng Anh trực tuyến
Trường Đại học Lao động - Xã hội khai giảng năm học 2024 - 2025
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Những kết quả qua đợt đánh giá ngoài là nền tảng vững chắc giúp cơ sở phát triển bền vững
Sinh viên Việt đạt giải thưởng cao trong cuộc thi Khởi sự công nghệ quốc tế
Trường Cao đẳng nghề TP.HCM long trọng tổ chức kễ khai giảng năm học 2024 - 2025
Trường CĐ Kỹ Nghệ II đặt quyền lợi người học lên trên hết
Bắc Giang: Quan tâm công tác chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Hội thảo Du học và Hợp tác quốc tế: Trường Đại Học Seoul Theological (STU)
Thạc sĩ Lê An Na đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị UNESCO toàn cầu về giáo dục khởi nghiệp, đổi mới sang tạo