Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
Sắp diễn ra Chuỗi sự kiện quốc tế về công nghệ nhiệt lạnh, phòng sạch và nhà máy công nghệ cao năm 2023 tại Bắc Ninh
08:46 AM 23/08/2023
(LĐXH)- Từ ngày 26 đến 28 tháng 10 năm 2023, Hội Khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam (VISRAE) phối hợp cùng Công ty cổ phần thương hiệu và truyền thông quốc tế IBC (IBC) tổ chức chuỗi sự kiện quốc tế về công nghệ nhiệt lạnh, phòng sạch và nhà máy công nghệ cao, CLEANFACT & RESAT EXPO 2023 tại Tòa nhà INTECH Group Business Hub, số 08, đường BH1, KCN Đô thị và Dịch vụ VSIP, TP. Từ Sơn, Bắc Ninh.
Sáng ngày 22/8/2023, tại Hà Nội diễn ra họp báo thông tin về chuỗi sự kiện quốc tế về công nghệ nhiệt lạnh, phòng sạch và nhà máy công nghệ cao, CLEANFACT & RESAT EXPO 2023.
Tham dự họp báo có TS.Tạ Quang Ngọc – Nguyên UVTW Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thủy sản, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật  (KHKT) Lạnh và Điều hòa không khí (ĐHKK) Việt Nam; TS. Nguyễn Xuân Tiên, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội KHKT Lạnh và ĐHKK Việt Nam; TS. Nguyễn Quân – Nguyên UVTW Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghê, Chủ tịch Hội Tự động hóa;  TS. Cao Đại Thắng – Tổng giám đốc Công ty INTECH Group.
TS.Tạ Quang Ngọc, Chủ tịch Hội KHKT Lạnh và ĐHKK Việt Nam phát biểu khai mạc họp báo
Theo TS.Nguyễn Xuân Tiên, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội KHKT Lạnh và ĐHKK Việt Nam: Chuỗi sự kiện quốc tế về HVACR, Phòng Sạch và Nhà Máy Công Nghệ Cao CLEANFACT & RESAT EXPO 2023 gồm 3 nội dung chính:

1. Diễn đàn Quốc tế ASEAN5+J là sự kiện có sự tham gia của khách quốc tế, đến từ các Hiệp hội Lạnh và ĐHKK của 5 nước ASEAN và Nhật Bản (ASEAN 5+ J). Diễn đàn lần này có Chủ đề “Hiệu quả năng lượng, an toàn, sử dụng môi chất lạnh có GWP thấp”. Diễn đàn sẽ tạo sự giao lưu giữa các nước và hết sức hữu ích trong việc trao đổi kinh nghiệm cũng như trao đổi về sự phát triển kỹ thuật của ngành lạnh, điều hòa không khí trong các nước.

2. Hội thảo về Chính sách của Nhà nước liên quan đến sự phát triển của ngành lạnh và Điều hòa không khí:
Bờ biển nước ta dài hơn 3260 Km, ngành đánh bắt cá rất phát triển. Mỗi năm xuất khẩu trên 10 tỷ USD các mặt hàng thủy sản. Nước ta nằm trong vùng nhiệt đới nóng ẩm. Do đó nhu cầu về các thiết bị làm lạnh và điều hòa không khí rất lớn. Hàng năm thị trường Việt Nam tiêu thụ trên dưới 2 triệu máy điều hòa và trên dưới một triệu tủ lạnh. Ngành lạnh và điều hòa không khí đã xâm nhập vào tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế. Ngành y, dược, công nghiệp, điện tử, các trung tâm dữ liệu đều không thể thiếu các hệ thống điều hòa không khí. Ngành lạnh và điều hòa mỗi năm tiêu tốn trên 2 tỷ USD của xã hội. Ngành này cũng tiêu thụ gần 20% sản lượng điện của cả nước và cũng là một trong những tác nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường và sự nóng lên của trái đất.
TS. Nguyễn Xuân Tiên, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội KHKT Lạnh và ĐHKK Việt Nam phát biểu tại họp báo
Quốc hội đã ban hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả số 50//2010 QH12 và  luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 ngày 17  tháng 11 năm 2020 trong đó có những điều khoản quy định cụ thể liên quan đến ngành lạnh và điều hòa không khí.  Chính phủ cũng ban hành nhiều nghị định liên quan đến việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và chống phát thải khí nhà kính.
Nhìn một cách tổng quát, ngành lạnh và điều hòa không khí có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của xã hội. Phần lớn các ngành trong nền kinh tế đều có Bộ chủ quản, Riêng ngành Lạnh và Điều hòa không khí không có Bộ chủ quản trực tiếp mà mỗi Bộ quản lý một lĩnh vực riêng. 

Ví dụ: Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn quản lý về chế biến và bảo quản thủy sản. Bộ Công thương quản lý về tiết kiệm năng lượng và dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Bộ Xây dựng quản lý về các ngôi nhà xanh và chất lượng không khí trong các tòa nhà. Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý về bảo vệ tầng ô dôn và chống phát thải khí nhà kính, cấp phép xuất nhập khẩu các môi chất lạnh được phép sử dụng. Bộ Khoa học và Công nghệ biên soạn và ban hành các tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng.

TS. Cao Đại Thắng – Tổng giám đốc Công ty INTECH Group 
thông tin về Triển lãm CLEANFACT & RESAT EXPO 2023
Hội KHKT Lạnh và ĐHKK Việt Nam rất quan tâm đến sự phát triển ngành lạnh và điều hòa không khí của đất nước. Trong những năm qua Hội đã tham gia cùng các Bộ đóng góp vào các chủ trương chính sách liên quan đến ngành và  đã phản ánh ý kiến của các doanh nghiệp liên quan đến các Cơ quan quản lý Nhà nước.
Từ trước đến nay chưa có một hội nghị toàn quốc nào bàn về sự phát triển của ngành lạnh và điều hòa không khí ở nước ta và cũng như chưa có cuộc gặp trao đổi nào giữa tất cả các Bộ với các doanh nghiệp. Hội nghị lần này có thể coi như là hội nghị đầu tiên của ngành lạnh và điều hòa không khí ở nước ta. Thành phần hội nghị bao gồm Lãnh đạo của các Bộ, Cục, Vụ, Viện quản lý trực tiếp đến ngành. Các cán bộ Quản lý Nhà nước sẽ giới thiệu các chính sách liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách và lắng nghe ý kiến đề xuất của các doanh nghiệp.
Hi vọng, lần đầu tiên Hội nghị về Lạnh và Điều hòa không khí được tổ chức sẽ mang lại nhiều điều bổ ích cho sự phát triển của ngành.
Ban tổ chức Triển lãm CLEANFACT & RESAT EXPO 2023 trả lời câu hỏi của báo chí
3. Triển lãm Phòng sạch và Nhà máy công nghệ cao RESAT EXPO 2023
Đây là triển lãm được tổ chức lần đầu tại Việt Nam, kết nối các doanh nghiệp trong lĩnh vực lạnh và điều hòa không khí, gồm 100 gian hàng tập trung vào những lĩnh vực sau: Điều hòa thương mại & dân dụng, Điều hòa công nghiệp, Xử lý ẩm, Thông gió và lọc khí, Chuỗi cung ứng lạnh, Điều khiển tự động hoá hệ thống sưởi, thông gió, điều hòa không khí và lạnh; Vật tư điện lạnh; Linh kiện sản xuất máy lạnh; Tư vấn, thiết kế và nhà thầu; Tổ chức chuyên ngành: Hội Lạnh – Điều hòa không khí, Viện/trường đào tạo, nghiên cứu chuyên môn, Đơn vị cung ứng & tuyển dụng, Trường đào tạo nghề….

Theo TS.Tạ Quang Ngọc, Chủ tịch Hội KHKT Lạnh và ĐHKK Việt Nam: Thế giới nói chung, Châu Á và khu vực ĐNA nói riêng đã đi qua đại dịch Covid-19 hơn một năm, Các sinh hoạt xã hội dần trở lại bình thường, phát triển kinh tế nhiều dấu hiệu phục hồi và đang lấy lại nhịp độ tăng trưởng. Ngành lạnh và ĐHKK qua mấy năm trầm lắng cũng đã nhìn thấy những dấu hiệu khởi sắc. Chuỗi sự kiện RESAT EXPO 2023 hy vọng sẽ góp phần cho sự khởi sắc đó, tìm thấy sự gặp nhau về lợi ích của người dùng và nhà sản xuất, hài hòa các khâu trong chuỗi cung ứng của ngành hàng…Bắt kịp để áp dụng các công nghệ mới với thành quả của kinh tế số, gắn liền với chính sách phát triển XANH và SẠCH, trong đó ưu tiên lớn nhất là tiết kiệm năng lượng (nhằm giảm thiểu phát thải nhà kính đồng thời tiết kiệm cho người dùng) và thực hiện lộ trình nghiêm ngặt thay thế môi chất lạnh phù hợp với các chính sách về Biến đổi khí hậu./.

Thảo Lan

 



TAG: Chuỗi sự kiện quốc tế công nghệ nhiệt lạnh phòng sạch nhà máy công nghệ cao năm 2023 KCN Đô thị và Dịch vụ VSIP
Tin khác
Chuyển đổi công nghiệp để phát triển bền vững
Chiêm tinh tài chính - Lối rẽ từ khác biệt đến thành công của Mr Phú Hưng
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Hội chợ Làng nghề thành phố Hà Nội lần thứ 20- năm 2024
VSMCamp & CSMOSummit 2024 định hướng xây dựng chiến lược  sales và marketing trong xu hướng phát triển bền vững
Activax triển khai chiến dịch Mở khoản đầu tư Mở rộng yêu thương
Sự kiện kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường
Chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt”: Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên
Đột phá công nghệ và giải pháp chất lượng của Intech Group tại triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo Hà Nội 2024