Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
Ra mắt Ban vận động thành lập CLB “Trái tim người lính Thủ đô” và giới thiệu tác phẩm “Nam chinh Bắc chiến"
03:04 PM 11/10/2022
(LĐXH)- Ngày 10/10/2022, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã diễn ra Lễ ra mắt Ban vận động thành lập CLB “Trái tim Người lính Thủ đô”; Giới thiệu tác phẩm “Nam chinh Bắc chiến” và Tiếp nhận kỷ vật “Tình yêu qua chiến tranh”.
Nhân kỷ niệm 68 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/1954 – 10/2022) và tiến tới kỷ niệm tròn 50 năm chiến thắng “Điện Biên phủ trên không” (12/1972 – 12/2022) nhằm Kết nối những người Hà Nội đang mang trong mình “Trái tim tim người lính”; góp phần tôn vinh và tri ân những người đã có công xây dựng và bảo vệ với Tổ quốc; đồng thời, “tiếp lửa truyền thống” cho thế hệ trẻ; CLB “Trái tim Người lính” phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam; Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam và CLB “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức Lễ ra mắt Ban vận động thành lập CBL “Trái tim người lính thủ đô”; Giới thiệu tác phẩm “Nam chinh Bắc chiến” và Tiếp nhận kỷ vật “Tình yêu qua chiến tranh”.
Vào những ngày này cách đây 68 năm, từ 5 cửa ô của Hà Nội, từng đoàn quân bộ đội Cụ Hồ lớp lớp tiến vào tiếp quản và giải phóng Thủ đô, kết thúc thắng lợi vẻ vang 9 năm gian khổ của cuộc kháng chiến chống Pháp!
Nhìn lại lịch sử hơn 1000 năm Thăng Long – Đông Đô, vùng đất địa linh nhân kiệt này không chỉ có kháng chiến chống Pháp, mà trước đó là chống các thế lực xâm lược phương Bắc và sau này là Kháng chiến chống Mỹ cứu nước và các cuộc chiến tranh vệ quốc bảo vệ chủ quyền Biên giới và biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Những người lính Thủ đô đã đặt dấu chân tới khắp mọi miền đất nước. Hơn thế, với vai trò là Trung tâm kinh tế, chính trị của các nước, Hà Nội luôn có một vị trị hết sức quan trọng cả trong thời chiến và thời bình. Hình ảnh những người lính của Hà Nội luôn in đậm trong mỗi trái tim của người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nước nói chung!
Với ý nghĩa đó, với sự chứng kiến của báo giới, Ban Vận động thành lập CLB “Trái tim người lính Thủ đô” đã ra mắt, gồm các thành viên: Đại tá, CCB Trần Trọng Giá (nguyên Trưởng Phòng Quân khu Thủ đô – Trưởng Ban Vận động thành lập CLB “Trái tim người lính Thủ đô”); Đại tá, CCB Ngô Chí Doanh; Đại tá CCB Phạm Minh Chính; Đại tá, CCB Nguyễn Văn Mỹ; Đại tá, CCB Nguyễn Thanh Sơn; Trung uý, CCB Đặng Kim Nhung và Nhà giáo Nguyễn Thị Ngọc Mai…
Các đại biểu tham dự sự kiện
Để giúp cho Lễ ra mắt chính thức của CLB “Trái tim người lính thủ đô” trong thời gian tới có một ấn phẩm cùng tên, góp phần phản ánh truyền thống xây dựng, trưởng thành tôn vinh và tri ân những người lính Hà Nội; Ban Vận động đã mời một số Nhà văn mặc áo lính có uy tín, để lập Nhóm biên soạn sách “Trái tim người lính Thủ đô”: Nhà văn CCB Lê Hoài Nam; Nhà văn, CCB Quốc Toản và Nhà văn CCB Lê Đức Nghinh. Nhóm biên soạn đã ra mắt và cam kết bằng sự nhiệt tình và khả năng của mình sẽ cố gắng sưu tầm tư liệu, viết bài, biên soạn… để cuốn sách “Trái tim Người lính Thủ đô” đạt chất lượng tốt nhất cả về nội dung và nghệ thuật.
Cũng nhân dịp này, hưởng ứng cuộc vận động viết và sưu tầm kỷ vật “Tình yêu qua chiến tranh” (2020 - 2025) do CLB “Trái tim Người lính” phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức; bà Nguyễn Thị Dậu (ĐT: 0964174847) đã trao tặng 17 lá thư của chồng mình là liệt sĩ Trần Mộng Ân hi sinh 1967 tại mặt trận phía Nam cho Ban tổ chức.
Về cuốn tự truyện “Nam chinh Bắc chiến”, đó là chuyện đời của Đại uý, Cựu chiến binh Hà Minh Sơn.
Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng, người được tác giả tin cậy trao toàn quyền biên soạn bản thảo “Nam chinh Bắc chiến” đánh giá cao những trang Hà Minh Sơn viết về cuộc sống và chiến đấu của người lính ngoài mặt trận.
Theo Nhà văn Đặng Vương Hưng: “Nếu không phải là người trong cuộc, không cầm súng đối mặt với kẻ thù, không trực tiếp băng bó cho thương binh và nhiều lần mai táng cho đồng đội, thì không thể có những trang viết sống động và thuyết phục như thế. Bởi vậy, rất nhiều dòng chữ của Hà Minh Sơn không chỉ có mồ hôi mà còn cả máu và nước mắt!
Dù thể loại của tác phẩm là Tự truyện, nghĩa là hồi tưởng và nhớ lại những chuyện cũ. Nhưng với trí nhớ tuyệt vời, tác giả Hà Minh Sơn đã cung cấp cho người đọc từng chi tiết nhỏ như viết Nhật ký trực tiếp vậy. Những trang viết chân thực và sinh động về đời sống của bộ đội hành quân vượt Trường Sơn. Những trang viết về tình đồng đội. Những khó khăn và thiếu thốn, gian khổ và ác liệt, nhưng cũng đầy lạc quan và tin tưởng tạo nên sức mạnh tinh thần để những anh Bộ đội Cụ Hồ chiến thắng kẻ thù.
Đó là phần “Nam chinh”, còn phần “Bắc chiến” cũng có nhiều trang viết được xem như “của hiếm” thời nay. Bởi nhiều lý do, cuộc chiến tranh bảo vệ Biên giới phía Bắc năm 1979 và Cuộc chiến tranh tại mặt trận Vị Xuyên những năm thập niên 80 sau đó, còn rất ít được nói đến trong những trang sách của một “người trong cuộc” như thế này. Nếu ai muốn hình dung cuộc chiến đấu bảo vệ Vị Xuyên – Hà Giang ác liệt đã diễn ra như thế nào, xin hãy đọc phần “Bắc chiến” của Hà Minh Sơn và chắc chắn sẽ tìm được rất nhiều chi tiết cùng những mẩu chuyện chưa kể với ai của Lính Vị Xuyên và thầm biết ơn tác giả đã từ gan ruột viết ra!
Tôi tin là thế hệ những người lính đã từng cầm súng chiến đấu ở chiến trường miền Đông Nam Bộ những năm đầu thập niên 70, chiến trường biên giới Tây Nam và Campuchia, hoặc những người lính Vị Xuyên trong thập niên 80, đều thấy bóng dáng thân thuộc đồng đội của mình và cả của chính mình trong cuốn sách nhỏ này”.
Với gần 400 trang sách, “Nam chinh Bắc chiến” xứng đáng là một món quà nhỏ, đầy ý nghĩa, nhân kỷ niệm tròn 50 năm nhập ngũ của Đại uý, Cựu chiến binh Hà Minh Sơn và các đồng đội của anh (1971 – 2021); đồng thời, chuẩn bị cho Lễ ra mắt Ban vận động thành lập Câu lạc bộ “Trái tim người lính Vị Xuyên”.
50 năm với lịch sử không phải là dài, nhưng nửa thế kỷ đã là cả một đời người! Tác phẩm càng có ý nghĩa hơn, khi ra mắt với mục đích Tri ân đồng đội – Những người không trở về và cả những người đã hi sinh tuổi xuân của mình cho đất nước hoà bình hôm nay ./.
Thảo Lan
 
TAG: Ra mắt Ban vận động thành lập Câu lạc bộ Trái tim người lính Thủ đô tác phẩm Nam chinh Bắc chiến
Tin khác
Câu lạc bộ Quản lý buồng Việt Nam (VEHA) sẵn sàng cho Đại hội nhiệm kỳ III vào ngày 27/9 tại Hà Nội
Trưng bày tranh sơn mài “Dấu thiêng” của họa sĩ Chu Nhật Quang tại Hoàng Thành Thăng Long
Trưng bày gần 200 hình ảnh, tài liệu lưu trữ quốc gia về sự kiện tiếp quản Thủ đô
Herbalife Việt Nam tiếp tục khuyến khích lối sống năng động lành mạnh cùng giải chạy VnExpress Marathon Hạ Long 2024
Bảo Tồn Ca Huế - Sức Sống Mới Trong Lòng Di Sản
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3: Hành trình của tinh thần thể thao kiên định, mạnh mẽ
Đường đến “Bến thơ tròn nghĩa vuông tình”
Vinh danh và trao Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam 2024 vào ngày 27/9
Triển lãm tư liệu trực tuyến tái hiện không gian Hà Nội trong cuộc kháng chiến chống Pháp