Tin quốc tế
Trang chủ / Thời sự / Tin quốc tế
Quỹ Quốc tế Singapore ra mắt chương trình đẩy mạnh nỗ lực thích ứng với biến đổi khí hậu liên quan đến ngành nước
10:32 AM 25/06/2024
(LĐXH)- Giáo sư Khoo Teng Chye được Chương trình Hợp tác Đông Nam Á về thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua ngành nước (The Southeast Asia Partnership for Adaptation through Water - SEAPAW) bầu giữ vị trí Chủ tịch; cam kết thúc đẩy hơn nữa các nguồn tài chính và sáng kiến đổi mới nhằm đẩy mạnh các nỗ lực thích ứng với biến đổi khí hậu trong khu vực.
Ngày 24/6/2024, Quỹ Quốc tế Singapore (Singapore International Foundation - SIF) phối hợp với Diễn đàn Kinh tế thế giới để cho ra mắt một chương trình có sự tham gia của nhiều bên liên quan trong khu vực, với mục tiêu giải quyết những thách thức chính của biến đổi khí hậu, tập trung vào các vấn đề liên quan đến ngành nước. 
Chương trình Hợp tác Đông Nam Á về thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua ngành nước (The Southeast Asia Partnership for Adaptation through Water - SEAPAW) là chương trình đầu tiên trong khu vực tập trung vào mục tiêu tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của ngành nước - vốn được coi là một trong những phương pháp để thích ứng với biến đổi khí hậu. 
Thông qua thúc đẩy hành động giữa các bên liên quan, SEAPAW hướng tới mục tiêu củng cố một tầm nhìn chung, thúc đẩy các dự án xuyên biên giới, và thúc đẩy nguồn tài chính cho công tác thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua các mô hình đối tác công-tư-từ thiện. Các bên liên quan của SEAPAW bao gồm các nhà tri thức, các đơn vị cung cấp giải pháp, nhiều tổ chức tài chính và tổ chức từ thiện, cũng như chính phủ và các cơ quan hoạch định chính sách.

SIF hợp tác với Diễn đàn Kinh tế Thế giới nhằm giải quyết những thách thức quan trọng liên quan đến ngành nước.

SEAPAW sẽ tập trung vào công tác xây dựng cộng đồng, cũng như xác định các dự án trong các lĩnh vực chính được nhiều bên quan tâm, nhằm thúc đẩy khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu của khu vực Đông Nam Á. SEAPAW cũng sẽ cập nhật về những thành tựu của khu vực trong quá trình thực hiện các mục tiêu về nâng cao khả năng ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu có liên quan đến ngành nước, để từ đó xác định các lĩnh vực cần hành động tiếp theo. 
SEAPAW được chính thức giới thiệu tại cuộc đối thoại do SIF, Diễn đàn Kinh tế thế giới và Ủy ban toàn cầu về Kinh tế tài nguyên nước (Global Commission on the Economics of Water - GCEW) tổ chức. Sự kiện này được tổ chức cùng với Tuần lễ Nước quốc tế Singapore 2024. 
Mục tiêu của SEAPAW phù hợp với lời kêu gọi hành động tập thể của GCEW – nhằm cải thiện tình hình theo hướng tích cực và xây dựng một tương lai bền vững và công bằng cho ngành nước. 
Tổng thống nước Cộng hòa Singapore, ông Tharman Shanmugaratnam, đã được mời tham dự sự kiện này với tư cách là Khách mời danh dự. Ông cũng đồng thời là Nhà bảo trợ của SIF, Đồng chủ tịch của GCEW, và là một Thành viên trong Ban Quản trị của Diễn đàn Kinh tế thế giới.
 

Tổng thống nước Cộng hòa Singapore Tharman Shanmugaratnam đối thoại với Giáo sư Khoo Teng Chye, Chủ tịch SEAPAW tại sự kiện ra mắt SEAPAW.

Tổng thống của Singapore nhấn mạnh sự cần thiết của việc quản lý một cách hiệu quả và bền vững hơn nhu cầu sử dụng nước trong mọi lĩnh vực tại khu vực Đông Nam Á, từ canh tác lúa truyền thống đến hoạt động sản xuất tiên tiến, đồng thời nhấn mạnh tình trạng dễ bị tổn thương đang ngày càng trầm trọng của khu vực trước tình trạng khan hiếm nước và các tác động của biến đổi khí hậu. Ông chia sẻ: “Thật may mắn là những giải pháp cần thiết cho ngành nước đều là những điều mà chúng ta có thể thực hiện được. Tuy nhiên, việc thực hiện những giải pháp này đòi hỏi chúng ta phải đẩy mạnh hơn nữa các quan hệ hợp tác, nhằm tăng cường đầu tư vào cả các công nghệ mới lẫn các giải pháp khả thi về mặt kinh tế với hiệu quả đã được chứng minh.” 
Ông cũng chia sẻ thêm: “Quan hệ hợp tác công-tư của SEAPAW được dựa trên mạng lưới khu vực của SIF và kinh nghiệm chuyên môn của Diễn đàn Kinh tế thế giới, đồng thời SEAPAW có thể giúp thúc đẩy các khoản đầu tư vào khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của ngành nước, vì lợi ích của khu vực và thế giới.” 
Bà Neo Gim Huay, Giám đốc điều hành Trung tâm Thiên nhiên và Khí hậu thuộc Diễn đàn Kinh tế thế giới, cho biết: “Một chiến lược khí hậu hiệu quả cần phải bao gồm một chiến lược ngành nước nhằm tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của doanh nghiệp và đảm bảo cải thiện cuộc sống và sinh kế cho người dân. Chín mươi phần trăm các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt có liên quan đến nước. Nếu chúng ta có thể bảo vệ tài nguyên nước, chúng ta cũng sẽ có thể giảm thiểu các thảm họa liên quan đến khí hậu và phục hồi nhanh hơn nếu các thảm họa đó xảy ra. Diễn đàn Kinh tế thế giới rất vui mừng được hợp tác với Quỹ Quốc tế Singapore để tăng cường các nỗ lực mang tầm khu vực trong việc tăng cường khả năng thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu của cộng đồng thông qua ngành nước.” 
Tại buổi ra mắt của SEAPAW, Giáo sư Khoo Teng Chye đã được công bố sẽ giữ vị trí Chủ tịch SEAPAW. Giáo sư Khoo Teng Chye sẽ đóng góp những kinh nghiệm chuyên sâu của mình về quy hoạch đô thị và tính bền vững môi trường đối với cả khu vực công và tư nhân. Ông hiện là Giám đốc của NUS Cities, đồng thời là Giáo sư Thực hành tại Trường Cao đẳng Thiết kế và Kỹ thuật thuộc Đại học Quốc gia Singapore. Giáo sư Khoo Teng Chye cũng tích cực tham gia vào các diễn đàn và ủy ban cố vấn quốc tế, thúc đẩy các phương pháp tốt nhất trong quy hoạch đô thị bền vững. 
Ông chia sẻ: “Khủng hoảng nước có mối liên hệ sâu sắc với biến đổi khí hậu; và các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để giải quyết vấn đề này. SEAPAW đóng vai trò là chương trình hợp tác quan trọng để kêu gọi sự tham gia của các bên liên quan, thúc đẩy các chính sách đổi mới nhằm tăng quy mô đầu tư, khả năng tiếp cận, khả năng chống chịu và tính bền vững của ngành nước. Với tư cách là Chủ tịch của Chương trình SEAPAW trong khu vực, tôi cam kết sẽ tổ chức các cuộc thảo luận cũng như thúc đẩy các quan hệ hợp tác để hướng tới một tương lai công bằng, toàn diện và có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.” ./.
Mỹ Linh

TAG: Quỹ Quốc tế Singapore chương trình giải quyết thách thức biến đổi khí hậu ngành nước bao
Tin khác
Vùng Cảnh sát biển 3 giao lưu điển hình tiên tiến trong Phong trào Thi đua quyết thắng
Quận Tây Hồ: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy và sinh hoạt chi bộ Đảng
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Tập trung cao độ trong xây dựng thể chế
Tìm lời giải cho nguồn thu báo chí trong bối cảnh kinh tế số
Tỉnh Đồng Nai khai mạc hội thao lực lượng vũ trang tỉnh năm 2024
Đảng ủy Trường Cao đẳng Quảng Nam tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và chuyên đề năm 2024
Gần 1 ngàn chiến sĩ mới hoàn thành huấn luyện năm 2024
Thi đua quyết thắng gắn với huy động sức mạnh tổng lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Kho J250 sẵn sàng phục vụ tham quan, tổng kết Hội thi xây dựng chính quy xanh, sạch, đẹp