An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Quảng Trị: Thực hiện đạt và vượt kế hoạch mục tiêu giảm nghèo
02:32 PM 29/07/2024
(LĐXH)- Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.
Trong giai đoạn 2021-2024, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm bình quân 1,26%/năm, đạt kế hoạch so với chỉ tiêu của Trung ương và HĐND tỉnh giao
Thực hiện Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, tỉnh Quảng Trị đã ban hành Nghị quyết quy định cơ chế huy động nguồn lực và lồng ghép nguồn vốn giữa các chương trình mục tiêu quốc gia, giữa các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, mục tiêu dự án khác trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025.
Trên cơ sở ngân sách trung ương bố trí, UBND tỉnh đã bố trí vốn đối ứng theo khả năng ngân sách của địa phương, kết hợp với việc huy động, đóng góp hợp pháp của doanh nghiệp, nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; vốn đối ứng, tham gia, đóng góp của người dân, đối tượng thụ hưởng để tổ chức thực hiện Chương trình. Đồng thời phát động mạnh mẽ phong trào đóng góp Quỹ vì người nghèo và huy động nguồn kinh phí từ xã hội hóa đến mọi tổ chức kinh tế, xã hội, các tầng lớp dân cư, nhằm huy động nguồn lực chia sẻ trách nhiệm cộng đồng để hỗ trợ hộ nghèo có khó khăn về nhà ở được hỗ trợ sửa chữa, làm nhà mới.
 Việc lồng ghép các nguồn vốn trong thực hiện chương trình, dự án đã huy động được nguồn lực để hoàn thành thành các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, do mỗi chương trình, dự án đều có quy định riêng trong việc tổ chức thực hiện, đặc biệt là trong việc bóc, tách hồ sơ thanh quyết toán các nguồn vốn, do đó việc lồng ghép các nguồn lực vẫn còn hạn chế.
Tổng kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giải ngân đến 15/6/2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là 427.310 triệu đồng, đạt 58,46% kế hoạch vốn (KH), trong đó: Ngân sách trung ương 363.747 triệu đồng, đạt 56,21% KH; Ngân sách địa phương 63.563 triệu đồng, đạt 75,85% KH. Ước đến 31/12/2024, giải ngân 678.414 triệu đồng, đạt 92,81% kế hoạch vốn; trong đó: Ngân sách trung ương 594.615 triệu đồng, đạt 91.88% KH; Ngân sách địa phương 83.799 triệu đồng, đạt 100% KH.

Chương trình đã được các cấp, các ngành quan tâm tổ chức triển khai hiệu quả, tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, giúp người nghèo, hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Trong giai đoạn 2021-2024, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm bình quân 1,26%/năm, đạt kế hoạch so với chỉ tiêu của Trung ương và HĐND tỉnh giao (giảm bình quân 1-1,5%/năm). Tỷ lệ hộ nghèo huyện nghèo ĐaKrông giảm bình quân 5,38%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh (4,5-5%/năm); Tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm bình quân trên 7,3%/năm, vượt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao (trên 4%/năm). 03 xã ĐBKK vùng bãi ngang ven biển và hải đảo đã được công nhận xã nông thôn mới giai đoàn 2021-2025 (đạt chỉ tiêu so với KH của UBND tỉnh, vượt chỉ tiêu trung ương giao).

Theo Sở Lao động – TBXH tỉnh Quảng Trị, sở dĩ có được kết quả trên là do tỉnh đã chú trọng rà soát, hoàn thiện ban hành/sửa đổi bổ sung quy định thực hiện Chương trình kịp thời nhằm khuyến khích các tầng lớp tham gia hỗ trợ người nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững. Giao quyền cho địa phương trong việc xây dựng cơ cấu/điều chuyển vốn giữa các dự án, tiểu dự án thành phần, tạo sự chủ động cho địa phương trong việc điều chỉnh kế hoạch cũng như tổ chức thực hiện Chương trình.

Đối với các hoạt động hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng, cần quy định về cơ chế tài chính rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tham gia vào các hoạt động cũng như thanh quyết toán kinh phí được hỗ trợ. Cấp uỷ, chính quyền các cấp phải quán triệt đầy đủ trách nhiệm và vai trò lãnh đạo của mình; huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội trong thực hiện Chương trình; phân công trách nhiệm cụ thể cho cấp ủy, đơn vị phụ trách hỗ trợ, giúp đỡ địa bàn nghèo, có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; phân công đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo.

Đồng thời phát huy ý chí tự lực, tự cường của người dân, đặc biệt là người nghèo trong việc tham gia thực hiện dự án từ khả năng của bản thân họ, kết hợp với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và xã hội để thực hiện đạt mục tiêu đặt ra. Phát động mạnh mẽ phong trào đóng góp vào Quỹ vì người nghèo và huy động nguồn kinh phí từ xã hội hóa đến mọi tổ chức kinh tế, xã hội, các tầng lớp dân cư, nhằm huy động nguồn lực chia sẻ trách nhiệm cộng đồng để hỗ trợ người nghèo; Lồng ghép nguồn lực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách giảm nghèo, vốn vay ưu đãi nhằm thực hiệu có hiệu quả các dự án, tiểu dự án, hoạt động của Chương trình.

Tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Chương trình thường xuyên ở các cấp, các ngành, nhất là cơ sở, từ việc xác định đối tượng thụ hưởng đến việc tổ chức thực thi chính sách, qua đó phát hiện những hạn chế, bất hợp lý để kiến nghị sửa đổi, bổ sung kịp thời. Thay đổi và tổ chức thường xuyên hoạt truyền thông về Chương trình nhằm phát hiện, phổ biến các mô hình điển hình có hiệu quả để học hỏi, nhân rộng, nâng cao nhận thức về phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội về thực hiện Chương trình giảm nghèo./.

Hồng Phượng

 
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai
FPT Long Châu điều động nhanh 10 tấn thuốc, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ người dân vùng bão lũ
Đồng lòng vượt qua bão lũ với chương trình “Góp Lòng, Góp Sức - JPPRO hướng về miền Bắc”
UNICEF kêu gọi đồng hành cùng những trẻ em và gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi siêu bão Yagi
Cùng JuraTrade chung tay hướng về miền Bắc mùa bão lũ cùng chương trình 'Mỗi Giao Dịch Góp Ngàn Yêu Thương'
Tập trung xử lý các phát sinh sau bão, lũ đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho người lao động
 Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT
Trao 300 suất quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Trẻ em dễ chấn thương tâm lý sau thiên tai, bão lũ