An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Quảng Trị nỗ lực triển khai thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt
05:33 PM 30/07/2024
(LĐXH)- Tính đến ngày 17/6/2024, toàn tỉnh Quảng Trị có 64.427 đối tượng chính sách an sinh xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó có 16.902 người có công với cách mạng; 47.525 đối tượng bảo trợ xã hội.
Cán bộ Phòng LĐ, TB&XH TP. Đông Hà rà soát thông tin đối tượng hưởng an sinh xã hội để tiến hành chi trả chế độ không dùng tiền mặt 

Số đối tượng đăng ký mở tài khoản ATM tính đến ngày 17/6/2024 là 17.556 đối tượng đã đăng ký mở tài khoản ATM, trong đó có 4.719 đối tượng người có công và 12.928 đối tượng Bảo trợ xã hội đã đăng ký mở tài khoản.

Số đối tượng nhận chế độ chính sách an sinh xã hội qua thẻ ATM tính đến ngày 17/6/2024 là 17.325 đối tượng, trong đó có 12.606 đối tượng Bảo trợ xã hội, 4.719 đối tượng người có công với số tiền là 46.907 triệu đồng.Trong quá trình  triển khai thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội luôn tích cực đôn đốc, kiểm tra, giám sát; hàng ngày tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, theo đánh giá, nhận thức của các ngành, các cấp trong thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt được nâng cao, từ đó làm tốt công tác vận động đối tượng tham gia thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn, ngày càng được đối tượng đồng tình, ủng hộ.

Các cấp, các ngành cũng tích cực triển khai chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt, do đó đối tượng đã tham gia chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt tháng sau tăng hơn so với tháng trước (Tháng 5/2024 có 13.412 đối tượng đăng ký mở tài khoản ATM, đã thực hiện chi trả cho 12.665 đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội qua thẻ ATM; tháng 6/2024 có 17.556 đối tượng đăng ký mở tài khoản ATM, đã thực hiện chi trả cho 17.325 đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội qua thẻ ATM).

Sau một thời gian triển khai chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho thấy một số khó khăn, hạn chế như sau: Đặc thù địa bàn rộng, khó khăn, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ khiến việc chi trả không dùng tiền mặt gặp nhiều khó khăn.

Nhóm đối tượng thụ hưởng đa phần là già cả, bệnh tật, neo đơn, đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp nên việc tiếp cận công nghệ thông tin quá khó khăn.

Tâm lý, thói quen của đối tượng là có nhu cầu dùng tiền mặt để thực hiện trong giao dịch, thanh toán, mua bán... nên việc truyên truyền để đối tượng hiểu được tính năng, lợi ích của việc không dùng tiền mặt trong việc nhận trợ cấp ưu đãi cho đối tượng còn nhiều hạn chế.

Đặc biệt, theo số liệu của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Trị cung cấp, hiện nay, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 114 cây ATM, nhưng chủ yếu đặt ở trung tâm thành phố Đông Hà và trung tâm các huyện, thị xã do đó, việc người hưởng chế độ ưu đãi và người hưởng chế độ bảo trợ xã hội có địa điểm để rút tiền là rất khó khăn.

Trong thời gian tới, Quảng Trị sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân và các đối tượng thụ hưởng chính sách an sinh xã hội hiểu và đồng thuận với chủ trương chuyển đổi hình thức chi trả chính sách an sinh xã hội từ bằng tiền mặt sang không dùng tiền mặt. Đồng thời, đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc thu thập, cập nhật, xác thực thông tin đối tượng, thông tin tài khoản để phục vụ cho việc mở tài khoản, chi trả không dùng tiền mặt.

Tỉnh cũng sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là cơ sở vật chất để tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng nhận trợ cấp qua tài khoản, đảm bảo triển khai thực hiện đạt kết quả tốt nhất./.

Mỹ Hằng

TAG: Quảng Trị thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai
FPT Long Châu điều động nhanh 10 tấn thuốc, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ người dân vùng bão lũ
Đồng lòng vượt qua bão lũ với chương trình “Góp Lòng, Góp Sức - JPPRO hướng về miền Bắc”
UNICEF kêu gọi đồng hành cùng những trẻ em và gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi siêu bão Yagi
Cùng JuraTrade chung tay hướng về miền Bắc mùa bão lũ cùng chương trình 'Mỗi Giao Dịch Góp Ngàn Yêu Thương'
Tập trung xử lý các phát sinh sau bão, lũ đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho người lao động
 Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT
Trao 300 suất quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Trẻ em dễ chấn thương tâm lý sau thiên tai, bão lũ