An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Quảng Trị: Đẩy mạnh công tác trợ giúp xã hội
02:07 PM 23/10/2019
(LĐXH) Cùng với các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, tỉnh Quảng Trị luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội, trợ giúp các đối tượng yếu thế cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, tự lực vươn lên hòa nhập cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Năm 2018, trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng do thiên tai, lốc xoáy có 04 nhà bị sập, đỗ, 06 người chết, 03 người bị thương. Tỉnh đã kịp thời tổ chức thăm hỏi động viên các hộ gia đình bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các địa phương đã thực hiện trợ cấp đột xuất đúng quy định cho các hộ gia đình ảnh hưởng để vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh phân bổ 500 tấn gạo do Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ để cứu trợ cho 5.074 hộ nghèo (17.727 nhân khẩu) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và bị ảnh hưởng do hiện tượng cá chết bất thường tại các xã ven biển.
Thực hiện Nghị định số 136/NĐ-CP về chính sách đối với đối tượng bảo trợ xã hội, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo, triển khai hướng dẫn trên địa bàn toàn tỉnh. Việc chi trả trợ cấp xã hội được Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã và thành phố căn cứ hồ sơ đối tượng thụ hưởng, lập danh sách và chuyển cho Bưu điện thực hiện chi trả kịp thời theo từng tháng đến từng đối tượng thụ hưởng. Đến tháng 12/2018, số đối tượng bảo trợ xã hội nhận trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng là 32.886 người, kinh phí chi trả là hơn 175 tỷ đồng/năm. Nhìn chung, các chế độ trợ giúp xã hội thường xuyên cho các nhóm đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện công khai, minh bạch, đầy đủ kịp thời, đúng đối tượng.

Tặng quà cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh
Về chính sách đối với người cao tuổi, phần lớn người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị không có lương hưu, thu nhập lại thấp, nên cùng với việc thực hiện chính sách xoá đói giảm nghèo, tỉnh đã hết sức quan tâm việc thực hiện chính sách, chế độ trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi. Đến nay, toàn tỉnh có 17.907 người cao tuổi đang hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng. Trong đó: 4.180 người cao tuổi cô đơn, không nơi nương tựa; 13.727 người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp xã hội khác. Việc thực hiện nhận trợ cấp xã hội hàng tháng đảm bảo đúng thời gian và mức theo quy định. Thủ tục, quy trình xác định đối tượng thụ hưởng trợ cấp được thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 29/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 24/10/2014 của Liên bộ: Lao động-Thương binh và Xã hội và Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ về quy định trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Bên cạnh chế độ trợ cấp, người cao tuổi được quan tâm hỗ trợ xóa nhà tạm, dột nát, với 267 hộ trong năm 2018. Ngoài ra, Tổ chức hỗ trợ Người cao tuổi Quốc tế (HAI) đã triển khai thực hiện Dự án xây dựng 8 Câu lạc bộ "Liên thế hệ tự giúp nhau phát triển kinh tế, tăng thu nhập"  tại huyện miền núi nghèo Đakrông. Ủy ban Quốc tế Hà Lan-Việt Nam, khu vực miền Trung hỗ trợ 9 câu lạc bộ người cao tuổi giúp nhau phát triển kinh tế, tăng thu nhập tại huyện Vĩnh Linh, thị xã Quảng Trị đạt hiệu quả cao. Nhìn chung, việc thực hiện các chính sách liên quan đến người cao tuổi như trợ cấp xã hội hàng tháng, chúc thọ, mừng thọ được thực hiện theo đúng quy định. Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các cụ cao tuổi nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá mỗi suất 500.000 đồng. Năm 2018, đã chúc thọ, mừng thọ  9.891 cụ, và 490m vải lụa quà của Chủ tịch nước tặng cho 98 cụ thọ tròn 100 tuổi;  877 cụ tròn 90 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh tặng giấy Mừng thọ.
Đối với chính sách trợ giúp người khuyết tật, thực hiện Nghị định số28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật; Thông tư liên tịch số 37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BTC-BGDĐT, ngày 28/12/2012 quy định về việc xác định mức độ khuyết tật do hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp tục triển khai thực hiện một số chính sách liên quan đến người khuyết tật; đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát việc xác định mức độ khuyết tật và chính sách đối với người khuyết tật tại các địa phương. Đến tháng 12/2018, có 22.706 người khuyết tật được Hội đồng xác định dạng tật và mức độ khuyết tật. Kết quả có 15.021 người khuyết tật đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.
Trên cơ sở kết quả đạt được, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Trị tăng cường công tác giám sát, kiểm tra các địa phương việc thực hiện Luật Người cao tuổi, Luật Người khuyết tật và các chính sách trợ giúp xã hội; tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về các chính sách trợ giúp xã hội. Thường xuyên theo dõi tình hình thiên tai, bão lụt trên địa bàn tỉnh để kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo cứu trợ đột xuất đối với các đối tượng khó khăn do bị ảnh hướng của thiên tai, bão lụt. Duy trì tốt công tác chăm sóc các đối tượng đang nuôi dưỡng tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động và quản lý đối tượng tại cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Hồng Phượng
 
 
 
TAG:
Tin khác
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh
Huyện Trực Ninh: Lan tỏa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Hà Tĩnh với công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công
Huyện Cầu Kè: Sâu nặng nghĩa tình với người có công
Huyện Đức Thọ: Không ngừng nâng cao đời sống người có công
Nghệ An chăm lo chu đáo đối với người có công
Thành phố Bắc Giang: Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa
Bắc Giang: Chung tay hỗ trợ nhà ở cho người có công