An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Quảng Ngãi: Trên 91.000 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp
03:46 PM 24/07/2023
(LĐXH)- Thời gian qua, các ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung thực hiện tốt chính sách, chế độ cho các đối tượng bảo trợ xã hội. Với những việc làm thiết thực từ tỉnh đến cơ sở đã giúp đối tượng bảo trợ xã hội ổn định cuộc sống, vơi bớt khó khăn.

Tặng quà cho đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi đã đoàn kết, thống nhất, khắc phục những tồn tại, hạn chế để hoàn thành đạt 100% chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Ngành được giao năm 2022, trong đó thực hiện tốt và kịp thời công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng người nghèo, trẻ em và bảo trợ xã hội.

Trong năm 2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã kịp thời chi trả cho 91.506 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng chính sách trợ giúp xã hội với kinh phí hơn 577,035 tỷ đồng. Tham mưu thực hiện tốt các chính sách trợ giúp đột xuất, hỗ trợ kịp thời cho người dân gặp khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán và dịp cứu đói giáp hạt, hỗ trợ hộ gia đình gặp rủi ro thiên tai, dịch bệnh… Theo dõi, giám sát, kiểm tra và chỉ đạo kịp thời những tồn tại khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách trợ giúp xã hội tại các địa phương. Việc trợ giúp khẩn cấp cho những người, hộ gia đình gặp rủi ro, đặc biệt do thiên tai, dịch bệnh được thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” nên đã cơ bản đáp ứng kịp thời được nhu cầu cần thiết cho người dân trong tình trạng khẩn cấp. Về cơ bản là trợ giúp để người dân và cộng đồng ổn định tạm thời cuộc sống và trợ giúp để duy trì, phát triển. Ngoài ra, một số nội dung trợ giúp xã hội khác như hỗ trợ chi phí điều trị khi bị thương nặng, hỗ trợ mai táng phí; hỗ trợ làm nhà và sửa chữa nhà ở; hỗ trợ đột xuất... tỉnh đều nâng mức cao hơn so với quy định của Chính phủ, phù hợp tình hình KT-XH của địa phương.

Đến nay, các chính sách trợ giúp xã hội đã được thực hiện đầy đủ, đúng quy định, góp phần động viên các đối tượng và gia đình vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, đảm bảo an sinh xã hội và ổn định tình hình chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sở Lao động - TBXH đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2022. Kết quả tỷ lệ giảm nghèo trong năm đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo đầu năm 2022 (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2022-2025) là 9,11%, đến cuối năm giảm xuống còn 7,8%, giảm 1,31% đạt chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu 1,27%). Trong đó: Các huyện nghèo đầu năm 2022 có 43,93% đến cuối năm 2022 giảm xuống còn 38,61%, giảm 5,32% vượt chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu giảm 4-5%/năm); Tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số (trong tổng số hộ dân tộc thiểu số) đầu năm 2022 có 41,59% đến cuối năm 2022 giảm xuống còn 35,46%, giảm 6,13% đạt chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu giảm trên 3,0%/năm). Ước giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2023: Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh có 7,8%, ước thực hiện đến cuối năm 2023 giảm xuống còn 6,68%, giảm 1,13% đạt mục tiêu kế hoạch đề ra (mục tiêu giảm 1-1,5%/năm).

Trên cơ sở kết quả đạt được, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục xây dựng các nội dung, kinh phí và triển khai lồng ghép các Chương trình, đề án thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn nhằm để chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời những khó khăn, tồn tại của các địa phương.

Trong công tác giảm nghèo, lồng ghép nguồn lực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách giảm nghèo nói chung với các dự án, nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo. Đồng thời, huy động các nguồn lực xã hội khác như: Vốn tín dụng ưu đãi, vốn đóng góp của người dân, các nguồn lực huy động của mặt trận và các đoàn thể từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhằm thực hiện đảm bảo mục tiêu kế hoạch đề ra./.

Hồng Phượng




 
TAG:
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên