An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Quảng Ngãi đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác giảm nghèo
02:23 PM 09/12/2020
(LĐXH)-Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, trong năm 2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành một loạt các văn bản chỉ đạo thực hiện và các cơ chế, chính sách đặc thù của địa phương để thực hiện đạt mục tiêu của Chương trình Mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 đề ra.
Đặc biệt, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 479/QĐ-UBND ngày 10/8/2020 về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung thực hiện Đề án thực hiện thí điểm Chính sách khuyến khích hộ nghèo tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị để tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo bền vững trên địa bàn 02 huyện: Sơn Tây và Tây Trà trong năm 2018 kèm theo Quyết định số 536/QĐ-UBND ngày 02/8/2017 để tiếp tục thực hiện trên địa bàn huyện Sơn Tây và các xã: Trà Phong, Trà Tây, Hương Trà, Trà Xinh, Trà Thanh, Sơn Trà thuộc huyện Trà Bồng.
Trong năm, các Sở, Ban ngành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao cũng đã hướng dẫn cho các địa phương và tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản triển khai thực hiện đảm bảo các nội dung Chương trình giảm nghèo.
Nhiều tuyến đường làng, ngõ xóm ở các vùng quê Quảng Ngãi được bê tông sạch đẹp.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Hội, đoàn thể tỉnh tiếp tục vận động hội viên, đoàn viên giúp nhau trong thực hiện giảm nghèo bền vững, chung sức xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, nhân dân Phong trào thi đua “Quảng Ngãi chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; triển khai, tổ chức kiểm tra, giám sát cộng đồng trong quá trình thực hiện.
Trong năm 2020, UBND tỉnh đã kịp thời kiện toàn Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh giai đoạn 2016-2020. Cấp huyện, cấp xã cũng kiện toàn Ban Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể trong thực hiện Chương trình cho từng thành viên; đồng thời, phân công cho từng thành viên phụ trách theo dõi, hướng dẫn đến từng, xã (đối vi Ban Ch đạo cp huyn), thôn (đối vi Ban Ch đạo cp xã) để thực hiện Chương trình.
Nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp, giúp thực hiện công tác giảm nghèo hiệu quả, năm 2020, tỉnh đã tổ chức 15 lớp tập huấn cho 1.500 cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp huyện, xã và thôn từ Dự án 5; Tiểu dự án 3 - Dự án 2 (Chương trình 135) tổ chức 48 lớp cho 2.695 học viên là người có uy tín, người sản xuất giỏi, hội viên các hội đoàn thể, thành viên tổ họp tác, tổ liên kết, chủ tài khoản, kế toán phụ trách, thành viên quản lý Chương trình... ở các thôn thuộc các xã đặc biệt khó khăn, xã an toàn khu các thôn đặc biệt khó khăn thực hiện Chương trình 135. Nhìn chung đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo đã các cấp từng bước nâng cao năng lực về kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác giảm nghèo để xây dựng và tổ chức thực hiện tốt Chương trình Mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững năm 2020 của từng địa phương.
Huyện Trà Bồng chú trọng hướng dẫn người dân phát triển nông nghiệp để sớm thoát nghèo.
Các hoạt động truyền thông và giảm nghèo về thông tin được quan tâm thực hiện với nhiều hình thức như mở chuyên mục và phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi về cơ chế về chính sách giảm nghèo, gương thoát nghèo, các mô hình, dự án giảm nghèo có hiệu quả; nói chuyện chuyên đề về giảm nghèo; tổ chức cuộc thi tuyên truyền viên giỏi cấp huyện; tuyên truyền chính sách đặc thù riêng của tỉnh thông qua các cuộc họp dân; tổ chức đối thoại. Tỉnh cũng cung cấp hệ thống thiết bị cho Trung tâm Truyền thông Văn hóa – Thể thao các huyện quản lý sử dụng phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền cổ động tại địa phương. Nhờ đó, đã tạo sự chuyển biến về nhận thức trong giảm nghèo cho cán bộ và người dân trên địa bàn, khơi gợi ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả nguồn lực chính sách giảm nghèo và nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, của cộng đồng để vươn lên thoát nghèo. Việc trang bị bộ phương tiện tác nghiệp tuyên truyền cổ động đến cấp xã đã phát huy hiệu quả trong việc cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin những sự kiện quốc tế, trong nước liên quan trực tiếp đến người dân ở địa phương, cơ sở; cung cấp thông tin, kiến thức thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của người dân địa phương phù hợp với đối tượng, điều kiện kinh tế - xã hội của từng vùng, miền.
Bên cạnh đó, các ngành chức năng, các địa phương thực hiện hiệu quả 8 chính sách giảm nghèo, các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững như: hỗ trợ về y tế, giáo dục và đào tạo, học nghề, hỗ trợ về việc làm, nhà ở, chính sách tín dụng ưu đãi, chính sách hỗ trợ hộ nghèo tiền điện sinh hoạt, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế…
 Bằng các biện pháp đồng bộ, kịp thời, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được kết quả quan trọng, số hộ nghèo giảm đáng kể. Đầu năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh là 7,69% ước thực hiện đến cuối năm 2020 giảm xuống còn 6,07%. Giảm 1,62%/năm, đạt chỉ tiêu đề ra (giảm 1,62%).
Riêng tại các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, đầu năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo là 26,41%, ước thực hiện đến cuối năm 2020 giảm xuống còn 20,52%, đạt chỉ tiêu đề ra (giảm 5,89%). Trong đó,  huyện nghèo Sơn Hà đã thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, đạt 33,33% (1/3 huyn) so với kế hoạch đến năm 2020 (ước thc hin đến cui năm 2020 đạt 100% so vi kế hoch).
Đặc biệt, trong tỉnh đã có 11 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn (đạt chuẩn nông thôn mới, lên phường), đạt tỷ lệ 183,3% so với kế hoạch đến năm 2020 (06 xã thoát khi tình trng đặc bit khó khăn); 03 xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi miền núi hoàn thành Chương trình 135, đạt 25% so với kế hoạch (12 xã). Ước thực hiện đến cuối năm 2020 đạt 100% so với kế hoạch; 15 thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi hoàn thành Chương trình 135, đạt 83,33% (15/18 thôn). Ước thực hiện đến cuối năm 2020 đạt 100% so với kế hoạch.
Bên cạnh đó, 173 đơn vị cấp xã trong tỉnh có đường ô tô đến trung tâm xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa theo tiêu chuẩn và theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải, đạt 100% so với kế hoạch; 71,57% thôn có đường trục giao thông được cứng hóa theo tiêu chuẩn và theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải, đạt 89,41%. Ước thực hiện đến cuối năm 2020 đạt 100% so với kế hoạch.
Các công trình y tế, trường học cũng ngày càng được xây dựng, mở rộng và chỉnh trang với 85,8% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, đạt tỷ lệ 85,8% so với kế hoạch đến cuối năm 2020. Ước thực hiện đến cuối năm 2020 đạt 100% so với kế hoạch; 99,5% xã có trạm y tế cấp xã có đủ điều kiện khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đạt 99,5% so với kế hoạch. Ước thực hiện kế hoạch đến cuối năm 2020 đạt 100%; 100% xã có mạng lưới trường mầm non, phổ thông, trung tâm học tập cộng đồng đủ để đáp ứng nhu cầu học tập và phổ biến kiến thức cho người dân, đạt 100% so với kế hoạch đến cuối năm 2020; 61% xã có cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 76,25% so với kế hoạch đến cuối năm 2020. Ước thực hiện đến cuối năm 2020 đạt 100%; các công trình thủy lợi nhỏ được đầu tư đáp ứng  nhu cầu tưới tiêu cho 64,8% diện tích cây trồng hằng năm, đạt tỷ lệ 81% so với kế hoạch đến cuối năm 2020. Ước thực hiện đến cuối năm 2020 đạt 100%.
Công tác đào tạo nghề và giáo dục định hướng cho người nghèo ngày càng thực hiện hiệu quả, giúp người nghèo trang bị những kiến thức sản xuất và có thêm tay nghề vững vàng để tìm việc làm phù hợp. Hiện đã đào tạo nghề và định hướng nghề nghiệp cho 1.963 lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số, đạt tỷ lệ 163,4% so với kế hoạch đến năm 2020. Trong đó: 60,57% lao động đi làm việc ở nước ngoài (tương đương 1.189 lao động), đạt tỷ lệ 86,52% so với kế hoạch đến cuối năm 2020 (từ 70% -80%).
Ngoài ra, các địa phương và người nghèo trong tỉnh cũng được cung cấp thông tin thường xuyên, giảm dần tình trạng nghèo và thiếu hụt thông tin, cụ thể có 3,8% xã nghèo có điểm thông tin, tuyên truyền cổ động ngoài trời, đạt tỷ lệ 7,49% so với kế hoạch đến năm 2020. Ước thực hiện đến cuối năm 2020 có 8,3% xã nghèo có điểm thông tin, tuyên truyền cổ động ngoài trời, đạt tỷ lệ 16,6% so với kế hoạch; 06 huyện có trang bị bộ phương tiện tác nghiệp tuyên truyền cổ động, đạt tỷ lệ 100% so với kế hoạch đến năm 2020; xã có trang bị bộ phương tiện tác nghiệp tuyên truyền cổ động, chiếm tỷ lệ 0%. Ước thực hiện đến cuối năm 2020 có 30 xã, đạt 52,63% kế hoạch. Cùng với đó, các địa phương đã hỗ trợ cho 153 hộ nghèo dân tộc thiểu số bộ phương tiện nghe - nhìn để xem các chương trình phát thanh, truyền hình của Trung ương và địa phương, đạt tỷ lệ 76,5% so với kế hoạch đến năm 2020; 100% cán bộ cấp xã làm công tác thông tin và truyền thông được đào tạo nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ thông tin tuyên truyền cổ động, đạt 100% so với kế hoạch; 100% hộ dân thuộc địa bàn huyện nghèo, xã nghèo được tiếp cận, cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; kinh nghiệm sản xuất; tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thông qua các các hình thức báo chí, các xuất bản phẩm và các sản phẩm truyền thông khác, đạt tỷ lệ 111% so với kế hoạch đến cuối năm 2020; 100% cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp xã, trưởng thôn được tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình, chính sách, dự án giảm nghèo; lập kế hoạch có sự tham gia; xây dựng kế hoạch phát triển cộng đồng, đạt tỷ lệ 100% so với kế hoạch.
Có thể thấy, những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương trong tỉnh Quảng Nãi đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, đưa các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh về giảm nghèo bền vững vào cuộc sống, giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo từng bước vươn lên cải thiện đời sống, thoát nghèo vững chắc./.
Mỹ Hạnh
 
 
 
TAG:
Tin khác
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
'Quốc hội trẻ em' kỳ họp lần thứ 2 chính thức khai mạc
Huyện Tây Giang (Quảng Nam): Nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo
Cao Bằng: Đột phá trong công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo
Trẻ em tỉnh Hòa Bình được quan tâm, tạo điều kiện vui chơi an toàn, lành mạnh trong dịp Tết Trung thu 2024
Huyện Yên Dũng khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Điểm sáng trong công tác thương binh, liệt sĩ ở Bắc Giang
Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa' ở huyện Lục Yên
Cao Bằng: Hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu giảm nghèo bền vững