Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Phú Yên thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi đối với người có công
04:32 PM 09/07/2024
(LĐXH)- Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Phú Yên luôn chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Yên, tính đến tháng 6/2024, toàn tỉnh có 8.755 người có công và thân nhân người có công và các đối tượng khác đang hưởng chế độ ưu đãi trợ cấp hàng tháng.
Cụ thể gồm: 03 người hoạt động cách mạng từ 01/01/1945 đến trước khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; 35 bà mẹ Việt Nam anh hùng; 01 Anh hùng lực lượng vũ trang; 2.572 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh và thương binh loại B; 653 bệnh binh; 589 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và 198 con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 2.353 người hoạt động cách mạng kháng chiến bị địch bắt tù, đày; 700 người có công giúp đỡ cách mạng (trừ người được tặng Huy chương kháng chiến hưởng trợ cấp một lần); 1.651 thân nhân người có công và các đối tượng khác.
Phú Yên tặng nhà tình nghĩa cho gia đình người có công với cách mạng
Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên luôn quan tâm, chăm lo thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Đặc biệt, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, trong đó “hạt nhân” là ngành Lao động – Thương binh và Xã hội chủ động thực hiện kịp thời, đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước.
Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã thực hiện chế độ các loại đối tượng 417 hồ sơ. Quyết định chi trả tiền trợ cấp thờ cúng liệt sỹ cho 3.967 trường hợp. Nghiệm thu và ra quyết định hỗ trợ kinh phí sửa chữa cho 07 nhà (thông báo năm 2023). Tiếp nhận 01 hồ sơ từ tỉnh khác chuyển đến và làm thủ tục di chuyển 01 hồ sơ đi tỉnh khác. Đính chính thông tin trong hồ sơ và cấp mới, cấp lại trên 33 giấy chứng nhận thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, chất độc hóa học.
Bên cạnh đó, Sở cũng ra Quyết định thu hồi trợ cấp hàng tháng hưởng sai đối với 55 trường hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ, với số tiền gần 11 tỷ đồng. Quyết định xóa danh hiệu 07 trường hợp.
Trong 6 tháng qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh huy động đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh được hơn 83 triệu đồng. Đồng thời, triển khai rà soát đối tượng người có công, thân nhân liệt sĩ có khó khăn về nhà ở, có nhu cầu xây dựng mới nhà ở trong năm 2024.
Đối với hoạt động thăm hỏi, tặng quà người người có công và thân nhân người có công, tỉnh Phú Yên cũng quan tâm thực hiện chu đáo và kịp thời. Kết quả trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn các địa phương chuyển 17.820 suất quà tặng của Chủ tịch nước tặng, với số tiền gần 5,4 tỷ đồng. Tham mưu UBND tỉnh trích ngân sách tổ chức thăm hỏi, tặng 20.213 suất quà cho người có công và thân nhân người có công, kinh phí gần 10,4 tỷ đồng.
Trong dịp này, các huyện, thị xã, thành phố cũng trích ngân sách địa phương tặng quà cho 19.134 đối tượng chính sách, người có công, với tổng số tiền hơn 4,6 tỷ đồng. Các xã, phường tặng 9.505 suất quà, kinh phí 683,97 triệu đồng. Bên cạnh đó, các địa phương đã vận động sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa tặng thêm 14.239 suất quà với số tiền gơn 6,4 tỷ đồng để các đối tượng phấn khởi vui Xuân đón Tết.
Ngoài ra, các địa phương cũng đã phối hợp với cơ quan Bưu điện đã thực hiện chi trả trợ cấp tháng 01 và tháng 02/2024 cho gần 8.932 đối tượng hưởng chính sách kịp thời, đầy đủ trước Tết Nguyên đán với số tiền 29,014 tỷ đồng.
Thực hiện chính sách điều dưỡng người có công và thân nhân người có công với cách mạng, trong 6 tháng đầu năm 2024, Phú Yên đã tổ chức điều dưỡng ngoài tỉnh được 423/740 người và điều dưỡng tập trung trong tỉnh được 120/400 người. Chi trả kinh phí điều dưỡng tại gia đình cho 1.468 đối tượng với số tiền trên 2,7 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội còn tham mưu thành lập các đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các Sở, ngành đến thăm hỏi, tặng quà các đối tượng là thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ hiện đang còn sống trên địa bàn tỉnh; phối hợp tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Phú Yên nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024)…
Thời gian tới, tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các chế độ ưu đãi đối với người có công, thân nhân người có công với cách mạng. Trước mắt là tổ chức Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu dự Hội nghị Người có công tiêu biểu toàn quốc tại Thủ đô Hà Nội và các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024) trên địa bàn toàn tỉnh./.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh