Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Phú Yên: Nhiều hoạt động thiết thực kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ
04:47 PM 16/07/2023
(LĐXH) - Hướng đến kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023), các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tri ân những hy sinh, cống hiến của các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng để đất nước được hòa bình, nhân dân được sống trong hạnh phúc, ấm no.
Toàn tỉnh Phú Yên hiện có trên 18.800 người có công với cách mạng, người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Với trách nhiệm và tình cảm với thế hệ cha anh đã cống hiến máu xương để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc, những năm qua, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên luôn dành sự quan tâm, chăm lo cho đối tượng chính sách và người có công với cách mạng. Chỉ tính riêng trong năm 2022, tỉnh Phú Yên đã thực hiện chế độ các loại đối tượng 1.649 hồ sơ. Điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng đối với 17 trường hợp từ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học sang người hoạt động kháng chiến sinh con dị dạng, dị tật do nhiễm chất độc hóa học. Ban hành Quyết định điều chỉnh mức trợ cấp mới theo Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ đối với 11.002 người thờ cúng liệt sỹ với số tiền hơn 15,4 triệu đồng; Thông tư số 22/2022/TT-BQP ngày 02/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đối với 31 trường hợp; Thông tư số 14/2022/TT-BCA ngày 06/4/2022 của Bộ Công an cho 12 trường hợp.
Lãnh đạo tỉnh Phú Yên thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách nhân kỷ niệm 48 năm
ngày giải phóng tỉnh Phú Yên (1/4/1975-1/4/2023)
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Phú Yên tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ về quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Kết quả, toàn tỉnh đã giải quyết 744 hồ sơ các loại; trong đó 400 hồ sơ mai táng phí, 170 hồ sơ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ và thay tên người thờ cúng liệt sĩ, 174 hồ sơ khác. Sở Lao động – TBXH Phú Yên cũng đã đề nghị Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ Phú Yên) trình cấp có thẩm quyền xét tặng thưởng 01 Huân chương Độc lập hạng Nhì và 18 Huân chương Độc lập hạng Ba cho gia đình Liệt sĩ; đề nghị Cục Người có công (Bộ Lao động – TBXH) trình Chính phủ cấp lại 44 Bằng “Tổ quốc ghi công” cho gia đình thân nhân liệt sĩ.
Hướng đến kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023), UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh và Hội, đoàn thể tỉnh tổ chức thực hiện tốt một số nội dung: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7; đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương, bệnh binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”; Tiếp tục xem xét, thẩm định hoàn tất các hồ sơ, thủ tục đề nghị Nhà nước phong và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng đối với những trường hợp phát sinh, thực hiện tốt chương trình chăm sóc, nâng cao mức sống người có công; Tiếp tục thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Bên cạnh đó, vận động các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc phụng dưỡng suốt đời Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn, quan tâm chăm sóc bố, mẹ, vợ liệt sĩ già yếu, neo đơn không nơi nương tựa, đỡ đầu con liệt sĩ mồ côi, con thương binh, bệnh binh nặng có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt quan tâm đến con em người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học…
UBND tỉnh cũng giao Sở Lao động – TBXH chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng liên quan và các địa phương. Tập trung chỉ đạo, kiểm tra, rà soát và giải quyết dứt điểm những vướng mắc về chế độ chính sách theo quy định; đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa, xây dựng, sửa chữa nâng cấp nghĩa trang, nhà bia ghi tên liệt sĩ khang trang sạch đẹp... Xây dựng kết hoạch thăm hỏi, tặng quà của tỉnh, của Chủ tịch nước cho các đối tượng thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở xã, phường, thị trấn. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ngành liên quan và địa phương thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh và địa phương. Triển khai thực hiện xây dựng nhà Đại đoàn kết từ phong trào hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vận động.
Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội đồng đội các cấp tổ chức cho học sinh, sinh viên chăm sóc và tu bổ nghĩa trang liệt sĩ tại các địa phương với các hoạt động cụ thể như: Làm vệ sinh, chăm sóc cây xanh, trồng hoa và thắp hương trong dịp 27/7; phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn thể tại địa phương thăm hỏi Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh, lietj sĩ, gia đình người có công với cách mạng.
Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Lao động – TBXH, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn; tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ trên toàn tỉnh nhân ngày 27/7 (trừ nghĩa trang liệt sĩ tỉnh). Chỉ đạo thành đoàn, thị đoàn, huyện đoàn, huyện đoàn phối hợp với Phòng Lao động – TBXH và Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tu tảo, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.
UBND các huyện, thị xã, thành phố. Chỉ đạo Phòng Lao động – TBXH phối hợp với Bưu điện chi trả trợ cấp cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công qua hệ thống Bưu điện kịp thời. Kiểm tra, đôn đốc hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công từ nguồn quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh và của địa phương đã được thông báo hỗ trợ. Tu tảo, vệ sinh các công trình ghi công liệt sĩ để thân nhân liệt sĩ và nhân dân đến thăm viếng…/.
Minh Cảnh
TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10