An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Phú Yên: Đa dạng hóa mô hình giảm nghèo
04:01 PM 10/08/2023
(LĐXH) - Hơn 8 năm thực hiện Kế hoạch số 68-KH/TU ngày 14/2/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Phú Yên về mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” (Kế hoạch 68) đã mang lại hiệu quả tích cực, không chỉ giúp hàng nghìn hộ thoát nghèo, mà qua đó còn góp phần tăng cường mối liên hệ giữa cán bộ, đảng viên với Nhân dân; củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Phát huy kết quả đạt được, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, các cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh không ngừng đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp tích cực, lồng ghép với các chương trình, dự án, đưa Kế hoạch 68 ngày càng đi vào chiều sâu.

Triển khai Kế hoạch 68, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định phân công cho mỗi cơ quan, đơn vị giúp đỡ một xã khó khăn, cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở chủ động phối hợp cùng lãnh đạo cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai. Sau đó, thống nhất với huyện ủy và đảng ủy xã đó để thực hiện. Cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở phối hợp cùng lãnh đạo cơ quan, đơn vị phân công (hoặc từng cá nhân tự đăng ký) cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hoặc nhóm từ 2 đến 3 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trở lên giúp một hộ nghèo ở xã mà cơ quan, đơn vị mình được giao giúp đỡ hoặc từng cá nhân có thể tự đăng ký kế hoạch giúp đỡ hộ nghèo ở một xã khác (sau khi đã góp phần chung của mình với cơ quan, đơn vị để giúp đỡ xã khó khăn)… Việc triển khai mô hình được kỳ vọng sẽ góp phần giúp các xã còn khó khăn và hộ nghèo vươn lên, vượt khó, giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh, góp phần làm cho Đảng gắn bó mật thiết hơn với nhân dân, củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Đảng bộ cơ quan Tỉnh Đoàn phối hợp Đảng bộ xã Xuân Cảnh vừa tổ chức Hội nghị sơ kết mô hình theo kế hoạch 68

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy khối, Tỉnh Đoàn Phú Yên xem là một trong những nội dung, giải pháp góp phần thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Tỉnh Đoàn phối hợp cùng địa phương xã Xuân Cảnh (Thị xã Sông Cầu) đã tổ chức các chương trình, hoạt động với các hình thức như: khám, cấp phát thuốc miễn phí, trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tốt, tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình hộ nghèo,... Bên cạnh đó, trong hoạt động chuyên môn, Đảng ủy đã chỉ đạo các ban chuyên môn Tỉnh Đoàn tổ chức các hoạt động xung kích, tình nguyện cũng được quan tâm triển khai mạnh mẽ như: tổng dọn vệ sinh, tu tảo, thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ xã, phát quang, rong dọn đường làng, ngõ xóm, tổ chức sinh hoạt văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao cho thanh niên và thiếu nhi địa phương; tổ chức các trò chơi dân gian, thi vẽ tranh cho các em thiếu nhi; giao lưu văn hóa văn nghệ với chủ đề về biển, đảo quê hương; về tình yêu quê hương, đất nước… Ngoài ra, Đoàn Thanh niên cơ quan Tỉnh Đoàn còn giúp đỡ các tổ chức Đoàn - Hội - Đội tại địa phương xã Xuân Cảnh tổ các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn hóa, phong trào xã hội học tập, an ninh, trật tự...; tuyên truyền vận động bà con nhân dân xã bãi ngang ven biển Xuân Cảnh tiếp tục bám biển, phát huy nghề truyền thống của cha ông, đồng thời chung sức bảo vệ biên cương biển đảo Việt Nam… Kết quả, Đảng bộ cơ quan Tỉnh Đoàn đã giúp đỡ tổng giá trị gần 150 triệu đồng. Thông qua các hoạt động này, cán bộ đảng viên cơ quan Tỉnh Đoàn nắm rõ hơn về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội và cuộc sống của bà con nhân dân ở những vùng khó khăn, từ đó nâng cao ý thức và xác định rõ hơn trách nhiệm của bản thân từng đồng chí đối với sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Đối với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, trong năm 2022, Tỉnh ủy phân công Sở giúp đỡ xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hoà). Đến nay, Sở đã vận động hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã này gần 50 triệu đồng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã vận động hỗ trợ hơn 10 triệu đồng giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Mới đây, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp UBND xã Hòa Thịnh trao 50 suất quà gồm: mũ bảo hiểm, áo mưa, áo thun cho 50 hộ dân; tặng 15 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng tiền mặt) cho các đối tượng chính sách, thân nhân liệt sĩ; hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà Tình thương cho hộ nghèo neo đơn… Tổng giá trị các phần quà gần 80 triệu đồng do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội kết nối các đơn vị trong và ngoài tỉnh hỗ trợ.

Lãnh đạo Sở Lao động - TBXH tặng quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hoà Thịnh - đơn vị được Sở trực tiếp giúp đỡ theo kế hoạch

Trong năm 2023, xã Hòa Thịnh đặt mục tiêu giảm tỉ lệ hộ nghèo 0,34%. Để hoàn thành mục tiêu này, ngay từ đầu năm, xã đã triển khai nhiều giải pháp như tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Trong đó, mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” thật sự có ý nghĩa, tạo được sự gắn kết giữa đảng viên với các hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn; góp phần giúp xã Hòa Thịnh phát triển và củng cố niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước; khơi dậy ý thức vươn lên làm chủ để người dân từng bước thoát nghèo. Trên cơ sở điều kiện thực tiễn tại địa phương, đối với các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, xã đều có cách tiếp cận, hỗ trợ, giúp đỡ khác nhau.

“Chúng tôi tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa từ các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp để hỗ trợ những mặt còn thiếu hụt của hộ nghèo, từ đó tạo điều kiện để các gia đình nỗ lực vươn lên, sớm thoát nghèo bền vững. Xã cũng đã giao cho mỗi đoàn thể có các hoạt động hỗ trợ thiết thực, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền giảm tỉ lệ hộ nghèo theo mục tiêu đề ra”, đồng chí Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thịnh cho biết thêm.

Đăng Doanh

TAG:
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên