An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Phú Thọ ưu tiến khám chữa bệnh cho người khuyết tật
09:04 PM 13/06/2023
(LĐXH)- Những năm qua, các cấp, các ngành và cộng đồng ở Phú Thọ đã thường xuyên quan tâm tới công tác chăm sóc người khuyết tật (NKT), trong đó có việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ, ưu tiên khám và điều trị cho NKT...
Theo báo cáo từ Sở Lao động – TBXH Phú Thọ, toàn tỉnh hiện có khoảng 230.000 người mang các loại khuyết tật về tai nghe, chân, mắt, trí nhớ, trong đó có nhiều người mang cả hai, ba loại khuyết tật và trên 2.100 trẻ khuyết tật nặng.
Những năm qua, nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội cùng sự nỗ lực vươn lên của chính bản thân NKT, đời sống vật chất và tinh thần của NKT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã được cải thiện rõ rệt. Nhiều rào cản về môi trường cũng như xã hội đối với NKT đang từng bước được dỡ bỏ, đặc biệt là đã tạo cơ hội bình đẳng cho NKT trong tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; kịp thời động viên, phát huy khả năng của NKT, giúp họ tự tin, nỗ lực trong cuộc sống, vươn lên hòa nhập với cộng đồng. Bên cạnh đó, việc tổ chức thực hiện chính sách bảo trợ xã hội đối với NKT cũng được Phú Thọ thực hiện đảm bảo theo hướng dẫn, đúng quy trình, đúng đối tượng, thời gian quy định đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân…
Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa, giảm thiểu khuyết tật; hướng dẫn NKT phương pháp phòng bệnh, tự chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho NKT trên địa bàn tỉnh được thực hiện thường xuyên thông qua hệ thống truyền thanh xã/phường/thị trấn và lồng ghép vào các ngày khám sức khỏe định kỳ cho NKT tại Trạm Y tế.

Huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) tổ chức khám sáng lọc cho NKH vận động

Đến nay, 100% Trạm Y tế xã/phường/thị trấn lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe NKT và định kỳ khám sức khỏe cho NKT mỗi năm 01 lần. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nơi cư trú cho NKT; tổ chức khám, chữa bệnh định kỳ và cấp phát thuốc miễn phí cho NKT; NKT nặng và đặc biệt nặng được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) với mức hỗ trợ 100%; trẻ khuyết tật được phát hiện sớm và can thiệp sớm... ngày càng được Phú Thọ quan tâm.
Các đơn vị liên quan trong tỉnh cũng thường xuyên triển khai hướng dẫn phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho NKT tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ Y tế. NKT được cán bộ y tế xã/phường/thị trấn thăm khám và hướng dẫn kiến thức về chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa, giảm thiểu khuyết tật; phương pháp phòng bệnh, tự chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng tại nhà. Các cơ sở y tế triển khai sử dụng có hiệu quả hệ thống thông tin quản lý sức khỏe, phục hồi chức năng NKT.
Thực hiện chính sách ưu tiên trong khám chữa bệnh, 100% NKT được ưu tiên khám chữa bệnh theo quy định tại Luật NKT và Luật Khám chữa bệnh. Các cơ sở khám chữa bệnh có chính sách ưu tiên cho NKT đi khám và điều trị: ưu tiên khám trước, có cán bộ đưa đi khám và hỗ trợ điều trị.
Bên cạnh đó, các cơ sở khám chữa bệnh cũng đã thực hiện cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ khám bệnh, chữa bệnh trong đó có bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với NKT như xây dựng cầu thang, lối đi cho NKT, thiết kế lắp đặt khu vệ sinh phù hợp cho NKT. Ngoài ra, NKT còn được hỗ trợ, giúp đỡ trong việc chăm sóc sức khỏe thông qua các hình thức như: miễn, giảm viện phí; chi phí điều trị….
NKT ở tỉnh Phú Thọ được hưởng thẻ BHYT theo quy định của pháp luật về BHYT trong quá trình khám, chữa bệnh. 100% NKT đang hưởng trợ cấp hàng tháng được cấp thẻ BHYT.
Các cơ sở y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm thực hiện tốt các dịch vụ phát hiện sớm khiếm khuyết ở trẻ sơ sinh và khám sàng lọc khuyết tật trước sinh. Sàng lọc để phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm những bất thường của trẻ giai đoạn còn trong bụng mẹ và ngay sau khi trẻ ra đời để từ đó đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời giúp thai nhi và trẻ sơ sinh phát triển khỏe mạnh bình thường góp phần nâng cao chất lượng dân số, chất lượng cuộc sống.
Cùng với việc ưu tiên khám chữa bệnh cho NKT, hoạt động phục hồi chức năng cho NKT ở Phú Thọ được thực hiện thông qua hai hình thức, gồm: phục hồi chức năng thông qua các cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
Đến nay, tỉnh Phú Thọ đã quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ phục hồi chức năng cho các cơ sở y tế liên quan đến NKT. Bảo đảm đầu tư đủ các trang thiết bị phục hồi chức năng theo phân tuyến kỹ thuật; từng bước hiện đại hóa các trang thiết bị phục hồi chức năn, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và phục hồi chức năng cho NKT.
Các đơn vị chức năng của tỉnh Phú Thọ cũng đã triển khai thực hiện chương trình can thiệp sớm, phẫu thuật chỉnh hình, cung cấp dụng cụ trợ giúp NKT, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở. Tư vấn biện pháp phòng ngừa và phát hiện sớm khuyết tật; xác định khuyết tật bẩm sinh đối với trẻ em sơ sinh để kịp thời có biện pháp điều trị và chỉnh hình, phục hồi chức năng phù hợp.
Đồng thời, nâng cao năng lực cho cán bộ y tế trong việc thực hiện các dịch vụ phát hiện sớm những khiếm khuyết ở trẻ trước khi sinh và trẻ sơ sinh, tạo điều kiện để trẻ từ sơ sinh đến 6 tuổi được tiếp cận và hưởng các dịch vụ can thiệp sớm, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, tư vấn và dịch vụ về chăm sóc sức khoẻ sinh sản.
Tiếp đến, tỉnh Phú Thọ còn thực hiện lồng ghép các hoạt động chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho NKT với các hoạt động của các chương trình y tế khác.  Xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khoẻ cho NKT và nâng cao chất lượng chương trình phục hồi chức năng cho NKT dựa vào cộng đồng.
100% các Bệnh viện đa khoa, Bệnh viện Y học cổ truyền và phục hồi chức năng, Trung tâm Y tế hai chức năng tuyến huyện đều có khoa Y học cổ truyền và phục hồi chức năng. Qua đó, thực hiện việc kết hợp các phương pháp điều trị y học cổ truyền với y học hiện đại nhằm giúp NKT trên địa bàn được phục hồi sức khoẻ một cách tốt nhất.

Chí Tâm

TAG: ưu tiến
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên