Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Phú Thọ tuyên dương người có công với cách mạng tiêu biểu
08:52 AM 28/07/2022
(LĐXH)- Ngày 27/7, UBND tỉnh Phú Thọ long trọng tổ chức hội nghị tuyên dương đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022). Hội nghị đã tuyên dương 133 đại biểu người có công đại diện cho hơn 265 nghìn người có công với cách mạng trên địa bàn.
Các đại biểu tham dự hội nghị tuyên dương người có công tiêu biểu
Báo cáo tại hội nghị, bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ, cho biết: Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, toàn tỉnh có 256.100 người có công với cách mạng, bao gồm: 1.251 bà mẹ Việt Nam anh hùng;  121 cán bộ lão thành cách mạng; 462 cán bộ tiền khởi nghĩa; hơn 11.300 thương, bệnh binh, trên 18.300 liệt sĩ; 7.346 người trực tiếp tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 346 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 22 anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động; hơn 165.800 người tham gia hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được Đảng, Nhà nước ghi nhận công lao và tặng thưởng Huân, Huy chương các loại…
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân “Đền ơn đáp nghĩa”, nhiều năm qua, với trách nhiệm lớn lao và nghĩa tình sâu nặng, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ cùng nhân dân cả nước đã và đang nỗ lực trong điều kiện có thể để cuộc sống của các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và những người có công với cách mạng ngày càng được đảm bảo về vật chất và tinh thần. Cùng với việc thực hiện các chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đối với người có công với nước đã trở thành hoạt động thường xuyên và sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân ở phú Thọ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã hy sinh về độc lập tự do cho Tổ quốc
Theo Giám đốc Phạm Thị Thu Hương: Cấp ủy, chính quyền cùng với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị xã hội và nhiều đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tự nguyện vận động, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa, giếng nước tình nghĩa, áo lụa tặng bà, áo ấm tặng mẹ; giúp đỡ chăm sóc thương binh, bệnh binh nặng, bố mẹ liệt sỹ già yếu cô đơn, con liệt sỹ mồ côi vượt qua khó khăn, vươn lên xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; phong trào chăm sóc, vệ sinh nghĩa trang liệt sỹ xanh - sạch - đẹp; phong trào phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng… đã thực sự đi sâu vào tâm khảm của mỗi người dân, của cộng đồng dân cư.
Tỉnh Phú Thọ thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho gần 23 ngàn người với kinh phí trên 500 tỷ đồng mỗi năm. Việc thực hiện chi trả trợ cấp đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, công khai minh bạch. Các chương trình chăm sóc người có công được thực hiện kịp thời, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Đến nay, có 99,98% hộ chính sách trong tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú. 100% bà mẹ Việt Nam còn sống được được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng. Toàn tỉnh cũng đã triển khai việc hỗ trợ cho 8.428  nhà ở cho người có công với cách mạng, tổng kinh phí thực hiện hơn 245 tỷ đồng. Vận động xây dựng Qũy “Đền ơn đáp nghĩa” mỗi năm đạt gần 4 tỷ đồng. Thăm hỏi tặng quà người có công nhân dịp ngày lễ, tết nguyên đán hàng năm với tổng số tiền trên 159 tỷ đồng. Công tác mộ và nghĩa trang liệt sĩ được các ngành, địa phương quan tâm đặc biệt…
Giám đốc Phạm Thị Thu Hương tặng quà người có công
“Với ý chí tự lực, tự cường, nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công đã vượt lên thương tật, khó khăn, hoà mình vào cuộc sống, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, nêu những tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu, học tập... góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp” - Giám đốc Phạm Thị Thu Hương, nhấn mạnh.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng đã thay mặt cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh bày tỏ tình cảm sâu nặng, lòng biết ơn sâu sắc và lời thăm hỏi thân thiết nhất tới các mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, những người có công với cách mạng. Đồng thời, ghi nhận, biểu dương các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã tích cực hưởng ứng, thực hiện các phong trào, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân người có công với nước, góp phần khơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng, khẳng định: Việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi với người có công là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của cả hệ thống chính trị. Chính vì vậy, thời gian tới, tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương chú trọng hơn nữa việc triển khai thực hiện các chính sách đối với người có công, đảm bảo đúng, đủ, kịp thời, đặc biệt quan tâm các trường hợp người có công còn khó khăn trong cuộc sống. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thân nhân gia đình người có công; đẩy mạnh tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sức lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng và Giám đốc Phạm Thị Thu Hương tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho người có công
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã tặng Bằng khen 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và 14 cá nhân là các thương, bệnh binh, người hoạt động cách mạng tiêu biểu.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”