Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Phú Thọ quan tâm tạo điều kiện để phụ nữ vươn lên trong các lĩnh vực
03:48 PM 26/08/2018
(LĐXH)- Những năm qua, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ ở Phú Thọ đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, các địa phương trong tỉnh quan tâm triển khai nhiều hoạt động thiết thực và đạt được những kết quả tích cực. Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ vươn lên trong học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và tích cực tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, Sở Lao động – TBXH Phú Thọ đã tham mưu cho tỉnh ban hành và triển khai hiệu quả các kế hoạch, đề án, nghị quyết, chương trình hành động về công tác cán bộ nữ và hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đồng thời, ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch theo từng năm; xây dựng các mẫu biểu báo cáo các chỉ tiêu, mục tiêu thực hiện; tham mưu, tổ chức triển khai khảo sát, điều tra, đánh giá nhận thức xã hội về BĐG, vấn đề giới đối với lao động và việc làm; xây dựng kế hoạch đào tạo, tập huấn, thông tin tuyên truyền và dự toán kinh phí để chủ động tổ chức triển khai theo ngành, lĩnh vực và đối tượng cụ thể. Nhiều chủ trương, chính sách ban hành đã tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ phát huy khả năng, sức sáng tạo, tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập, lao động, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc...
Phú Thọ thường xuyên mở các lớp tập huấn nâng cao nhận thức về công tác bình đẳng giới
Đối với công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, trong 10 năm qua, tỉnh đã tổ chức trên 940 lớp tập huấn, hơn 9.500 buổi nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền phổ biến pháp luật, các văn bản, chính sách liên quan đến phụ nữ, gia đình và bình đẳng giới… cho trên 1 tỷ lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ. Từ đó tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động về giới và bình đẳng giới cho mọi người dân ở cộng đồng, cán bộ công nhân, viên chức, người lao động nói chung và các nhà quản lý, hoạch định chính sách nói riêng; đồng thời khẳng định vai trò của cán bộ nữ trong các hoạt động xã hội.
Trong lĩnh vực chính trị, Phú Thọ đã làm tốt công tác nhân sự, đảm bảo số lượng cán bộ nữ có triển vọng đưa vào quy hoạch, chủ động rà soát và tạo điều kiện đưa cán bộ nữ đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Đặc biệt, công tác phát triển đảng viên nữ; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, trình độ, năng lực của cán bộ nữ; quy hoạch, bố trí sử dụng cán bộ nữ, tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị. Hiện nay, tỷ lệ đảng viên nữ của tỉnh đạt 35%. Toàn tỉnh có 8/55 cán bộ nữ tham gia BCH Đảng bộ tỉnh (đạt tỷ lệ 14,5%), 109/639 cán bộ nữ tham gia BCH đảng bộ cấp huyện và tương đương (đạt tỷ lệ 17,05%); 21/218 cán bộ nữ tham gia BTV cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương, 63/411 được bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo quản lý các sở, ban, ngành; 24/79 cán bộ nữ là đại biểu HĐND tỉnh (đạt tỷ lệ 30,3%), 129/498 cán bộ nữ là đại biểu HĐND cấp huyện (đạt tỷ lệ 25,9%); 8/81 đồng chí tham gia giữ chức vụ lãnh đạo HĐND, UBND cấp huyện.
Công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái được chú trọng. Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức các buổi gặp mặt, trao đổi nhằm kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp nhân dân; tập hợp những kiến nghị, đề xuất về các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của phụ nữ và trẻ em để từng bước giải quyết kịp thời, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, phụ nữ… Cùng với đó, việc thành lập, duy trì và nhân rộng mạng lưới các câu lạc bộ, mô hình: “Ngôi nhà Bình yên”, “Phòng Tham vấn”, “Địa chỉ tin cậy”, “Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình”, “Gia đình hạnh phúc”, “Cành cọ xanh”… đã góp phần hỗ trợ, tư vấn giúp các nạn nhân bị bạo lực gia đình; nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi trong thực hiện bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Nhờ được vay vốn ngân hàng và sự giúp đỡ của các cấp Hội phụ nữ,gia đình chị Nguyễn Thị Min ở khu 7, xã Hương Nộn, huyện Tam Nông (Phú Thọ) đã thoát nghèo và có kinh tế ổn định
Tiếp đó, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị trong tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ gắn với thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… Qua đó tạo điều kiện để phụ nữ tiếp cận với các dịch vụ sản xuất, dịch vụ xã hội một cách cơ bản và bình đẳng; vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc bền vững. Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã có trên 2.000 hội viên phụ nữ được vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo; tỷ lệ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được vay vốn đạt 75%; có 136 mô hình phát triển kinh tế, 2 hợp tác xã kiểu mới, 16 tổ hợp tác, nhóm phụ nữ liên kết sản xuất kinh doanh được xây dựng; gần 18.500 lao động nữ được đào tạo nghề, trong đó 80% số lao động nữ sau học nghề tự tạo việc làm, có việc làm, tăng thu nhập và ổn định đời sống. Đã xuất hiện nhiều điển hình phụ nữ làm kinh tế trang trại, sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng. Hàng nghìn hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 8,9% (năm 2017).
Có thể khẳng định, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, chất lượng và hiệu quả hoạt động của phụ nữ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh thế - xã hội địa phương.

P.V

TAG:
Tin khác
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững