An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Phú Thọ phát huy vai trò người cao tuổi
09:42 AM 05/05/2023
(LĐXH)- Nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, ngày 4/5, Sở Lao động – TBXH Phú Thọ đã ban hành Kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
Theo thống kê từ Sở Lao động – TBXH Phú Thọ, toàn tỉnh có 222.383 người cao tuổi. Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đã có nhiều hoạt động thiết thực quan tâm chăm sóc cả về vật chất và tinh thần cho người cao tuổi, tạo mọi điều kiện để người cao tuổi được tham gia công tác xã hội, phát triển kinh tế gia đình. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp người cao tuổi “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, tạo sự an tâm cho người thân, gia đình và thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến người cao tuổi, chỉ tính riêng trong năm 2022, tỉnh Phú Thọ đã chi trả trợ cấp cho 37.741 người cao tuổi đủ điều kiện và được hưởng chế độ trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng; 8.878 người cao tuổi được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo Luật Người khuyết tật; 776 người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng có người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại cộng đồng; 51 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm Trợ giúp xã hộI (các cụ sinh sống tại trung tâm khi qua đời được hỗ trợ 18 triệu đồng tiền mai táng phí và được tổ chức lễ tang, chôn cất theo phong tục tập quán của người Việt Nam). Trong dịp Tết Nguyên đán Quý mão 2023, toàn tỉnh Phú Thọ đã tặng 6.635 suất quà cho người cao tuổi với tổng số tiền trên 2,7 tỷ đồng.
Toàn tỉnh Phú Thọ có 222.383 người cao tuổi
Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Phú Thọ có 145.026 người cao tuổi tham gia BHYT, trong đó số người cao tuổi được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng mua BHYT là 79.635 người, BHYT tự nguyện là 65.391 người. Số người cao tuổi được tư vấn, phổ biến kiến thức về chăm sóc và tự chăm sóc sức khoẻ là 111.214 người; số người được khám sức khỏe định kỳ là 117.328 người; lập hồ sơ theo dõi sức khỏe là 86.191 người. Tổng kinh phí khám, chữa bệnh cho người cao tuổi theo quy định tại Thông tư số 21 của Bộ Tài chính là 956.837 nghìn đồng...
Để tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội trong việc thực hiện Luật Người cao tuổi, chế độ chính sách liên quan đến người cao tuổi; những thách thức của quá trình già hóa dân số, yêu cầu nhiệm vụ công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, ngày 4/5, Sở Lao động – TBXH Phú Thọ đã ban hành Kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
Trong Tháng hành động vì người cao tuổi, tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức vận động nguồn lực từ cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi về sức khỏe, vật chất, tinh thần, chung tay giúp đỡ người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức các hoạt động tại địa phương, cơ quan, đơn vị phải đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả; các hoạt động tập trung hướng về cơ sở; đảm bảo cho người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm giúp đỡ bằng nhiều hình thức.
Tỉnh Phú Thọ khuyến khích cán bộ Hội Người cao tuổi và người cao tuổi các cấp trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, xây dựng hình ảnh người cao tuổi Việt Nam “Tuổi cao gương sáng”.
Trong tháng, Sở Lao động – TBXH Phú Thọ sẽ tổ chức các hoạt động truyền thông phù hợp trên các phương tiện thông tin đại chúng; kết hợp truyền thông trực quan như treo khẩu hiệu, tờ rơi, tư vấn tại cộng đồng về pháp luật, chính sách hỗ trợ cho người cao tuổi. Công tác tuyên truyền cần truyền tải được ý nghĩa và thông điệp của “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2023; những thuận lợi, khó khăn khi nước ta đang trong thời kỳ già hóa dân số.
Phối hợp với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông tuyên truyền trực quan (treo khẩu hiệu chuyển tải thông điệp của Tháng hành động; phát tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi), tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng về chăm sóc, bảo vệ, phát huy người cao tuổi.
Tuyên truyền chính sách pháp luật tạo điều kiện để người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ, tiếp tục phát huy vai trò người cao tuổi tham gia sản xuất, kinh doanh. Vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ người cao tuổi khởi nghiệp, khen thưởng, khích lệ người cao tuổi sản xuất, kinh doanh giỏi; vận động nguồn lực chung tay chăm sóc người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Đẩy mạnh xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi ở cơ sở để hỗ trợ người cao tuổi khởi nghiệp và thực hiện tốt Chương trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030…

Chí Tâm

TAG: phát huy vai trò người cao tuổi
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên