An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Phú Thọ phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác giảm nghèo
02:44 PM 08/05/2020
(LĐXH)- Để góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Phú Thọ đã phát huy vai trò kết nối, khai thác nguồn lực, có nhiều sáng tạo giúp hội viên sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, vươn lên làm giàu chính đáng.
Năm 2019, kinh tế - xã hội tỉnh Phú Thọ tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực: 12/12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng 7,83%, tổng sản phẩm trên bình quân đầu người đạt 44,39 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,32% (hiện toàn tỉnh còn 5,77% hộ nghèo, 5,63% hộ cận nghèo)…
Tham góp vào những kết quả tích cực này có sự đóng góp không nhỏ của các cấp Hội phụ nữ Phú Thọ. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả như: Mô hình “Quỹ tiết kiệm cộng đồng” với tổng số dư tiết kiệm trên 19 tỷ đồng cho hội viên phụ nữ nghèo vay phát triển kinh tế tại thành phố Việt Trì; mô hình “Nuôi lợn nhựa khuyến học, khuyến tài” với số tiền tiết kiệm đạt trên 59 tỷ đồng tại 5 huyện, thành, thị; mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm giúp phụ nữ phát triển kinh tế” tại 8/13 huyện giúp hội viên vay vốn với lãi suất thấp hoặc không lấy lãi…
Mô hình nuôi dê sinh sản đã giúp nhiều phụ nữ ở Phú Thọ vươn lên thoát nghèo bền vững
Để giúp hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, những năm qua nhiều mô hình mới, sáng tạo đã được áp dụng cho các hội viên như mô hình “Nuôi dê sinh sản hướng thịt” đã phát huy hiệu quả rõ nét. Chị Hà Thị Giáp Thìn ở xã Hà Lộc (thị xã Phú Thọ) là một trong những hội viên đầu tiên được hỗ trợ 15 con dê sinh sản. Đến nay đã phát triển lên tới 25 con, lứa đầu tiên sẽ được tách đàn, gửi lại Hội để nhân rộng, hỗ trợ các gia đình hội viên phụ nữ khác. Chị Hà Thị Giáp Thìn, tâm sự: "Nuôi dê có ưu điểm ít vốn, dễ nuôi, thị trường tiêu thụ lớn; nhờ có nuôi dê, gia đình đã có thêm một hướng đi mới để phát triển kinh tế ngày càng hiệu quả hơn".
Bà Nguyễn Thị Mai Lan, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Phú Thọ, cho biết: Từ 98 con dê sinh sản ban đầu để hỗ trợ cho các hội viên phụ nữ trên địa bàn, đến nay số dê đã lên tới 140 con. Hội phụ nữ thị xã sẽ tiếp tục sáng tạo thêm các mô hình kinh tế mới giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh Phú Thọ có trên 240 mô hình, hợp tác xã/tổ hợp tác/tổ/nhóm liên kết phát triển kinh doanh do hội viên phụ nữ làm chủ được thành lập nhằm hỗ trợ hội viên phụ nữ khởi nghiệp. Tổng nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh từ năm 2018 đến nay là trên 900 triệu đồng. Các mô hình này đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, giúp hội viên phụ nữ tiếp cận với khoa học kỹ thuật, đổi mới tư duy trong sản xuất và phát triển kinh tế. 
Bên cạnh đó, hoạt động vay vốn tín dụng tiết kiệm cũng được các cấp hội phụ nữ duy trì có hiệu quả thông qua khai thác quản lý sử dụng các nguồn vốn ủy thác các Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn quốc gia giải quyết việc làm, nguồn vốn huy động… Kết hợp với dạy nghề chuyển giao khoa học kỹ thuật hướng dẫn kinh nghiệm làm ăn, bồi dưỡng kiến thức quản lý kinh tế hộ, tăng cường đào tạo nghề giới thiệu việc làm cho hội viên.
Với nhiều cách làm mạnh dạn, sáng tạo, Hội LHPN các cấp đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho phụ nữ; giai đoạn 2016 - 2019 đã có gần 37.000 hội viên và 2.600 hội viên là hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng...

Lê Hoàng

TAG:
Tin khác
Huyện Đức Thọ: Không ngừng nâng cao đời sống người có công
Nghệ An chăm lo chu đáo đối với người có công
Thành phố Bắc Giang: Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa
Bắc Giang: Chung tay hỗ trợ nhà ở cho người có công
Bắc Giang: Thiết thực tri ân người có công
Chuyển biến tích cực về cải cách hành chính trong lĩnh vực người có công ở Bắc Giang
Hà Tĩnh giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo
Phòng chống bạo lực học đường dưới góc nhìn của các đại biểu Quốc hội trẻ em
Phú Yên tập trung xóa nhà tạm cho người nghèo