Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
Phòng khám mắt Tuệ Anh cùng góp sức “Kiểm soát cận thị tại học đường”
06:44 PM 28/09/2024
(LĐXH)-Ngày 26/9/2024, tại chương trình hội thảo "Sức khỏe học đường - Nền tảng của sự phát triển của trẻ" tổ chức tại Triển lãm VIETEDU 2024, Ths. Bs Phạm Huyền Khanh - CEO Phòng khám mắt Tuệ Anh, đã chia sẻ về tình trạng tiến triển cận thị học đường, xu hướng hiện đại trong điều trị cận thị, cách phòng ngừa và kiểm soát hiệu quả cho học sinh.

Hệ thống Mắt Tuệ Anh là đơn vị tiên phong, đi đầu trong việc áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất để kiểm soát tiến triển cận thị cho trẻ em tại miền Bắc

Với chủ đề: “Kiểm soát tiến triển cận thị”, hội thảo có sự tham gia của các diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe học đường. Như Phòng khám mắt Tuệ Anh; Phòng khám Đa Khoa AIVI; kết hợp cùng Hệ thống Nha Khoa Vũ Mừng đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia của hơn 100 khán giả. Tại hội thảo lần này Phòng khám mắt Tuệ Anh đại diện là Ths. Bs Phạm Huyền Khanh đã có phần chia sẻ về chủ đề: “Kiểm soát tiến triển cận thị” với góc nhìn chuyên môn và nhiều bài học từ kinh nghiệm sâu sắc đã đưa tới những thông tin quý báu. 
Cận thị có thể trở thành một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đối với các em học sinh khi trưởng thành

Ths. Bs Phạm Huyền Khanh chia sẻ tình trạng cận thị học đường tại Triển lãm VIETEDU 2024

Tại hội thảo Ths. Bs Phạm Huyền Khanh chia sẻ: "Cận thị là một trong 3 căn bệnh học đường (cận thị, cong vẹo cột sống, bệnh về răng miệng) phổ biến nhất hiện nay. Cách đây 10-15 năm, cận thị vẫn được coi là một vấn đề nhỏ, dễ giải quyết với một cặp kính cận. Nhưng giờ đây, với sự phát triển của công nghệ, tỷ lệ trẻ mắc cận thị sớm tăng đáng kể. Nếu không có biện pháp kiểm soát hiệu quả, cận thị có thể trở thành một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đối với các em khi trưởng thành."
Bên cạnh yếu tố di truyền, thì rất nhiều yếu tố khách quan góp phần vào sự tiến triển cận thị ở trẻ:
- Tiếp xúc quá mức với màn hình điện tử: Việc sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính trong thời gian dài, đặc biệt trong học tập và giải trí.
- Thiếu ánh sáng tự nhiên: Trẻ em ngày càng ít tham gia vào các hoạt động ngoài trời, dẫn đến thiếu ánh sáng tự nhiên và tăng thời gian ở trong nhà, gây căng thẳng cho mắt.
- Thói quen học tập và làm việc không đúng cách: Tư thế không đúng và khoảng cách không phù hợp giữa mắt và tài liệu học tập hoặc màn hình cũng có thể làm tăng nguy cơ cận thị.
Để giảm thiểu tình trạng này, các chuyên gia y tế khuyến nghị tăng cường hoạt động ngoài trời ở trẻ em, hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị điện tử, đảm bảo môi trường học tập có ánh sáng tốt và duy trì kiểm tra thị lực định kỳ để phát hiện và điều chỉnh tật khúc xạ kịp thời.
Việc nâng cao nhận thức về các yếu tố gây cận thị và biện pháp phòng ngừa là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe mắt của cộng đồng, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên. 
Xu hướng hiện đại trong điều trị cận thị: Phòng ngừa và kiểm soát tiến triển hiệu quả

Ths.Bs Phạm Huyền Khanh giải thích các phương pháp kiểm soát tiến triển cận thị mới nhất hiện nay cho khán giả tại sự kiện

Phần 2 của chương trình, CEO Phòng khám mắt Tuệ Anh nhấn mạnh về xu hướng điều trị hiện nay đã chuyển từ việc chỉ điều chỉnh thị lực bằng kính đơn thuần sang tập trung vào phòng ngừa và kiểm soát quá trình tiến triển của cận thị.
Việc kiểm soát cận thị không chỉ giúp trẻ có khả năng nhìn rõ, mà còn giúp bảo vệ mắt trước các nguy cơ biến chứng trong tương lai. Các phương pháp điều trị cận thị tiến triển hiện nay không chỉ giới hạn ở kính gọng thông thường mà đã mở rộng ra nhiều giải pháp khác nhau:
Đeo kính gọng kết hợp với nhỏ Atropine nồng độ thấp
Một phương pháp phổ biến để kiểm soát tiến triển cận thị là kết hợp đeo kính gọng và nhỏ Atropine nồng độ thấp. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng Atropine nồng độ thấp (0.01% - 0.05%) có thể giảm tốc độ tăng độ cận ở trẻ.
Phương pháp nắn chỉnh giác mạc bằng kính áp tròng ban đêm (Ortho-K)
Kính Ortho-K là loại kính áp tròng cứng đeo qua đêm, giúp chỉnh hình giác mạc vào ban đêm. Sáng ra trẻ sẽ tháo kính và không cần đeo kính cận vào ban ngày. Phương pháp này đã được FDA Hoa Kỳ phê duyệt sử dụng rộng rãi tại 56 quốc gia từ năm 2002 và đã chứng minh tính hiệu quả trong kiểm soát tiến triển cận thị
Tròng kính đa tròng thiết kế đặc biệt – Công nghệ tiên tiến kiểm soát cận thị
Gần đây, rất nhiều nghiên cứu về sử dụng tròng kính đa tròng được thiết kế đặc biệt để kiểm soát tiến triển cận thị đã được công bố và cho thấy hiệu quả rất khả quan. Một trong số đó là tròng kính đa tròng Stellest, sử dụng công nghệ H.A.L.T. gồm 11 vòng với 1021 vi thấu kính phi cầu đặt sát nhau  xung quanh vùng trung tâm giúp điều chỉnh thị lực và làm chậm quá trình phát triển của cận thị. Theo các nghiên cứu, trẻ đeo kính Stellest có thể giảm tới 67% tốc độ tiến triển của cận thị so với việc chỉ đeo kính gọng thông thường.
Một số hoạt động đơn giản giúp trẻ có thể phòng ngừa cận thị
Ths. Bs Phạm Huyền Khanh, CEO Phòng khám mắt Tuệ Anh đặc biệt nhấn mạnh nếu tiến triển cận thị được kiểm soát tốt sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh lý gây mất thị lực khi trưởng thành như tân mạch cận thị, bong rách võng mạc, thoái hóa hoàng điểm, glocom. Bên cạnh đó, chất lượng cuộc sống được cải thiện khi trẻ có thể tham gia nhiều hoạt động thể chất mà không gặp hạn chế do cận thị nặng. Kiểm soát cận thị tốt cũng giúp trẻ tự tin hơn trong học tập và giao tiếp. 
Lời khuyên từ Ths.Bs Phạm Huyền Khanh cho phụ huynh và giáo viên là:
1.Thiết lập thói quen giờ học tập và thư giãn
Áp dụng quy tắc 20 - 20 -20: Sau mỗi 20 phút học tập, nên có khoảng thời gian nghỉ mắt khoảng 20 giây, nhìn ra xa ít nhất 20 feet (khoảng 6 mét)
2. Thiết kế môi trường học tập hợp lý
Đảm bảo ánh sáng đủ và không gây chói mắt.
Sắp xếp bàn ghế sao cho trẻ ngồi đúng tư thế, giữ khoảng cách từ mắt đến sách vở khoảng 30-40 cm.
3. Khuyến khích hoạt động ngoài trời
Tăng cường các hoạt động vui chơi và thể dục ngoài trời ít nhất 2 giờ mỗi ngày.
4. Kiểm tra thị lực định kỳ
Kiểm tra thị lực đều đặn 6 tháng - 1 năm / lần để phát hiện và điều trị sớm cận thị
5. Hướng dẫn sử dụng thiết bị điện tử hợp lý
Hạn chế thời gian sử dụng màn hình điện tử. Nếu cần thiết, nên đảm bảo khoảng cách từ mắt đến màn hình ít nhất 50 cm, nghỉ giải lao thường xuyên. 
Tại sự kiện BS Phạm Huyền Khanh đã đưa ra các phương pháp phòng ngừa và kiểm soát tiến triển cận thị rất đơn giản, dễ hiểu để bậc phụ huynh như chúng tôi có thể áp dụng cho con mình. Hiện tại con gái tôi cũng là bệnh nhân đang theo Phương pháp Ortho-K - Xoá cận thị không cần phẫu thuật của Phòng khám và tình trạng mắt con đang rất tốt. Sự kiện này rất hay cảm ơn phần chia sẻ của Bác sĩ Khanh và các diễn giả khác” - Luật sư Phan Anh - CEO Hãng luật Phan Anh chia sẻ./.
Kim Ngà
TAG: Triển lãm VIETEDU 2024 Hội thảo Sức khỏe học đường - Nền tảng của sự phát triển của trẻ Phòng khám mắt Tuệ Anh Kiểm soát tiến triển cận thị Phòng khám Đa Khoa AIVI; Hệ thống Nha Khoa Vũ Mừng
Tin khác
Chuyển đổi công nghiệp để phát triển bền vững
Chiêm tinh tài chính - Lối rẽ từ khác biệt đến thành công của Mr Phú Hưng
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Hội chợ Làng nghề thành phố Hà Nội lần thứ 20- năm 2024
VSMCamp & CSMOSummit 2024 định hướng xây dựng chiến lược  sales và marketing trong xu hướng phát triển bền vững
Activax triển khai chiến dịch Mở khoản đầu tư Mở rộng yêu thương
Sự kiện kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường
Chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt”: Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên
Đột phá công nghệ và giải pháp chất lượng của Intech Group tại triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo Hà Nội 2024