An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách trong giải quyết việc làm, giảm nghèo ở Phú Xuyên
01:24 PM 30/09/2022
(LĐXH)- Sau gần 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.
Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã được giải ngân kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn. Tính đến ngày 31/5/2022, tổng dư nợ ủy thác cho vay qua 04 tổ chức chính trị - xã hội của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Phú Xuyên là gần 515 tỷ đồng với 10.966 khách hàng đang vay vốn, chiếm tỷ trọng 99,9% trên tổng dư nợ tín dụng chính sách đang triển khai tại đơn vị.
Toàn huyện có 311 Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) đang hoạt động hiệu quả tại 146 thôn trực thuộc quản lý của 04 tổ chức chính trị - xã hội. Qua kết quả rà soát, phân loại Tổ TK&VV, toàn huyện có 305 Tổ TK&VV xếp loại Tốt (tỷ lệ 98%); 06 Tổ TK&VV xếp loại khá (tỷ lệ 2%) và không có Tổ TK&VV xếp loại trung bình, yếu. Trong 20 năm qua, Tổ TK&VV đã phát huy vai trò quan trọng trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội, là cầu nối giữa Ngân hàng với người vay vốn, góp phần chuyển tải kịp thời nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với các đối tượng thụ hưởng, đảm bảo công khai, dân chủ, tạo ra hiệu quả kinh tế, chính trị, xã hội.

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Xuyên giải ngân vốn vay tại xã Nam Triều

Phương thức cho vay chủ yếu tại NHCSXH hiện nay là cho vay trực tiếp có ủy thác một số nội dung công việc thông qua các tổ chức chính trị - xã hội gồm Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các hội đoàn thể huyện triển khai thực hiện tốt phương thức ủy thác cho vay, tổ chức ký kết Văn bản liên tịch với 04 tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện, Hợp đồng ủy thác với tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, Hợp đồng ủy nhiệm đối với các Tổ TK&VV để làm cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực hiện.
Thông qua phương thức cho vay ủy thác, tổ chức Hội có điều kiện lồng ghép hiệu quả chương trình tín dụng với các chương trình khuyến nông, khuyến ngư, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất góp phần nâng cao hiệu quả vốn tín dụng chính sách. Hoạt động ủy thác vay vốn đã giúp cho các cấp hội đoàn thể thu hút thêm hội viên, củng cố, nâng cao số lượng và chất lượng hoạt động phong trào, góp phần củng cố hệ thống chính trị tại cơ sở.
Với sự tham gia hoạt động tín dụng chính sách của Trưởng thôn, thay mặt chính quyền địa phương tham gia quản lý từ hoạt động bình xét cho vay, theo dõi sử dụng vốn và đôn đốc thu hồi nợ của hộ vay, nguồn vốn đã được triển khai công khai dân chủ, đúng đối tượng góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn.
 Về kết quả thực hiện cho vay các chương trình tín dụng chính sách, từ 2 chương trình tín dụng nhận bàn giao ban đầu với dư nợ nhận bàn giao là trên 18 tỷ đồng.  Đến nay, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Xuyên đang triển khai cho vay 08 chương trình tín dụng chính sách, tổng dư nợ đến 31/5/2022 đạt 515,16 tỷ   đồng với 10.973 khách hàng đang vay vốn.
Thông qua các chương trình, nguồn vốn tín dụng, trong 20 năm qua, toàn huyện đã có trên 24.000  lượt hộ nghèo được vay vốn, góp phần giúp cho 24.051 hộ thoát nghèo, thu hút tạo việc làm cho trên 46.900 lao động, giúp cho 7.400 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, hỗ trợ xây mới và cải tạo trên 19.400 công trình nước sạch vệ sinh môi trường ở nông thôn, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 840 ngôi nhà cho hộ nghèo ...
Nguồn vốn cho vay các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã và đang phát huy hiệu quả, giúp cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo bền vững, tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình ở khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch và công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn, nhiều học sinh, sinh viên thuộc gia đình hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp và dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho lao động trên địa bàn huyện.
Có thể khẳng định, từ các nguồn vốn vay chính sách ưu đãi đã góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu về giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội và ổn định chính trị, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện./.
Hải Uyên
TAG: hiệu quả vốn tín dụng chính sách
Tin khác
Thành phố Yên Bái chung tay chăm sóc người có công
Phát huy truyền thống anh hùng trên quê hương Ngã Năm
Đắk Nông: Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện nghèo
Quảng Trị: Triển khai nghiêm túc công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2024
Lạng Sơn: Triển khai công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Đắk Lắk: Tập trung thực hiện Dự án Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo
Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng vận động mọi nguồn lực hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn