Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
Phát huy hiệu quả dữ liệu và trí tuệ nhân tạo trong ra quyết định quản trị giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và tối ưu hoá hiệu suất
04:51 PM 11/10/2024
(LĐXH)- Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu vào quản trị đã thực sự giúp các doanh nghiệp dễ dàng nâng cao năng suất và hiệu quả công việc, bắt kịp xu thế toàn cầu. Việc ứng dụng AI vừa là trách nhiệm vừa là cơ hội lớn cho động đồng doanh nghiệp và chuyên gia công nghệ tại Việt Nam. Điều này cũng góp phần nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp Việt, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế số Việt Nam.
Ngày 11/10/2024, tại Hà Nội, Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) tổ chức Diễn đàn Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam (VCG Forum 2024) với chủ đề: “Ra quyết định quản trị dựa trên dữ liệu và AI”. Đây là sự kiện thường niên nhằm kết nối, đối thoại và chia sẻ các nghiên cứu chuyên sâu về kinh doanh và quản trị của những nhà quản trị, nhà lãnh đạo kinh doanh, nhà nghiên cứu, chuyên gia... 
Tại sự kiện, các nhà khoa học và các đại biểu cùng thảo luận về cơ hội, thách thức, vai trò, tầm quan trọng của việc sử dụng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc ra quyết định quản trị doanh nghiệp, đồng thời kết nối, giúp doanh nghiệp tiếp cận những phương pháp quản trị hiện đại, bền vững thông qua các phiên thảo luận chuyên sâu. Diễn đàn cũng mang đến những góc nhìn mới mẻ về cách doanh nghiệp ứng dụng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) trong chiến lược quản trị.

TS. Hàn Mạnh Tiến phát biểu khai mạc Diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, TS. Hàn Mạnh Tiến – Chủ tịch Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) cho biết: “VCG Forum 2024 được Ban tổ chức quyết định chọn chủ đề chính là “Ra quyết định quản trị dựa trên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo”. Đây là vấn đề đang được cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp rất quan tâm hiện nay khi mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thực sự đã, đang, và sẽ làm thay đổi rất nhanh chóng, tạo ra những khả năng sản xuất hoàn toàn mới và có tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của thế giới”.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự kết hợp công nghệ cảm biến mới, phân tích dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây và kết nối internet vạn vật sẽ thúc đẩy sự phát triển của máy móc tự động hóa và hệ thống sản xuất thông minh. Từ đó tạo sức ảnh hưởng lớn đến việc ra quyết định kinh doanh của các doanh nhân, nhà lãnh đạo kinh doanh.

PGS.TS Trần Đình Thiên chia sẻ tại Diễn đàn

Đứng trước cơn bão AI, sự phát triển của công nghệ ban đầu có thể làm ta hoảng sợ nhưng quan trọng là cần thấu hiểu và làm chủ công nghệ. Để tận dụng tối đa lợi ích của AI trong xu hướng phát triển kinh tế hiện nay, đặc biệt là ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp, các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chiến lược từng bước triển khai phù hợp.
Chia sẻ tại Diễn đàn, PGS.TS Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định, kinh tế toàn cầu tạm ổn định sau một số năm đối mặt các cú sốc diễn ra đồng thời. Tuy nhiên, triển vọng chưa khởi sắc mạnh do tác động trễ của chính sách tiền tệ thắt chặt, củng cố ngân sách, tăng trưởng tín dụng chưa đột phá. Tăng trưởng đầu tư vẫn yếu, do lãi suất thực tăng cao trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng. Tăng trưởng toàn cầu dự báo tăng nhẹ, lên 2,7% giai đoạn 2025 – 2026, so 3,2% bình quân giai đoạn 2010 – 2019. Rủi ro toàn cầu vẫn hướng tiêu cực, do điều kiện huy động tài chính bị thắt chặt, tình trạng phân mảnh thương mại. Chính sách nới lỏng tiền tệ tiếp tục bị các nền kinh tế phát triển trì hoãn, tùy thuộc tiến độ đưa lạm phát quay lại mục tiêu.

PGS.TS. Nguyễn Mạnh Quân

Đối với Việt Nam, xu hướng tổng thể 9 tháng đầu năm 2024 được cải thiện tích cực, trong đó, GDP ước tăng 6,82%, CPI tăng 3,88%, lạm phát cơ bản tăng 2,69% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp Việt Nam đang từng bước phục hồi khó khăn, trong 9 tháng đầu năm có 183.000 doanh nghiệp lập mới và hoạt động lại (trung bình 20.300 doanh nghiệp/tháng), tăng 9,7% so cùng kỳ 2023; có 163.800 doanh nghiệp rút lui, (trung bình 18.200 doanh nghiệp/tháng), tăng 21,5% so cùng kỳ 2023.
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, nền kinh tế Việt Nam có đà và thế tốt nhưng căn cốt thị trường chưa thật vững; mở cửa, hội nhập quốc tế rộng và sâu nhưng thực lực cạnh tranh, nội lực kinh tế còn yếu; tiềm năng, lợi thế mạnh nhưng phát huy chưa đến tầm, chưa hết tầm. Do vậy, cần có những động lực mới, từ đổi mới thể chế và tầm nhìn.
Về tương lai, tầm nhìn xa, Việt Nam đang có một cơ hội chưa bao giờ có, nhưng chính vì thế thách thức là rất lớn. Việc của chúng ta không phải là nhìn vào cơ hội theo cái nghĩa trừu tượng mà quan trọng là phải biến cái thách thức thành cơ hội thì như vậy mới có ý nghĩa.
Tại VCGForum 2024, các chuyên gia uy tín đã lần lượt chia sẻ kinh nghiệm và quan điểm về vai trò của dữ liệu và AI trong việc ra quyết định quản trị, từ đó giúp doanh nghiệp cải thiện năng lực cạnh tranh và tối ưu hoá hiệu suất.
Ông Đỗ Phúc Anh, Giám đốc Công ty CK Cloud Kinetics Việt Nam chia sẻ tại Diễn đàn
Các chuyên gia nhấn mạnh, ứng dụng AI, dữ liệu vào quản trị đã thực sự giúp các doanh nghiệp dễ dàng nâng cao năng suất và hiệu quả công việc, bắt kịp xu thế toàn cầu. Theo đó, việc ứng dụng AI vào sản phẩm để phục vụ gần 1 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ vừa là trách nhiệm vừa là cơ hội lớn cho động đồng doanh nghiệp và chuyên gia công nghệ tại Việt Nam. Điều này cũng góp phần nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp Việt, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế số Việt Nam.
Theo ông Đỗ Phúc Anh, Giám đốc Công ty CK Cloud Kinetics Việt Nam - nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi điện toán đám mây và dịch vụ quản lý, tăng trưởng dữ liệu hiện đang vượt trội xa so với tăng trưởng về mặt giá trị của dữ liệu. Mỗi ngày, trên thế giới có khoảng 2,5 tỷ tỷ byte dữ liệu được tạo ra, nhưng trong khối lượng dữ liệu khổng lồ đó, việc xác định dữ liệu nào là hữu ích và doanh nghiệp có thể sử dụng để tạo ra giá trị lại không hề đơn giản.
Các diễn giả chia sẻ về bối cảnh kinh tế vĩ mô và xu hướng công nghệ hỗ trợ quản trị.
Cái nhà quản trị, những người vận hành doanh nghiệp cần là thông tin cần thiết để phục vụ quá trình đưa ra quyết định trong kinh doanh, Tuy nhiên, hiện chỉ khoảng 32% doanh nghiệp nhận thức được giá trị mà dữ liệu có thể mang lại.
Những dữ liệu không được thiết kế theo cách chúng ta mong muốn, và chúng ta phải mất rất nhiều thời gian để xử lý làm sạch dữ liệu, đây là vấn đề thách thức đặt ra cho các nhà quản trị, nhưng thách thức này có thể được xử lý với sự hỗ trợ của AI.
Cũng theo ông Đỗ Phúc Anh, Giám đốc Công ty CK Cloud Kinetics Việt Nam, nền tảng dữ liệu tự động tích hợp công nghệ AI tạo sinh có thể giúp "mở khóa" các giá trị kinh doanh ở một số lĩnh vực truyền thống, chẳng hạn như bán lẻ (dùng AI phân tích dữ liệu về sale hay tồn kho, tăng cường trải nghiệm khách hàng, phân tích rủi ro...).
Toàn cảnh Diễn đàn Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam (VCG Forum 2024)
Ông Lê Hồng Quang – Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty Cổ phần MISA khẳng định, ra quyết định dựa trên dữ liệu đã trở thành một phần không thể thiếu trong quản lý tài chính, giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng và điều chỉnh chiến lược kịp thời, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh và hiệu quả hoạt động. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ, đặc biệt trong việc hội tụ, hợp nhất dữ liệu nhằm tạo ra cơ sở dữ liệu phong phú, chính xác. Việc ứng dụng các công cụ phân tích dữ liệu hiện đại và trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp doanh nghiệp khai thác tối đa giá trị từ dữ liệu, cung cấp thông tin chi tiết, giúp ra quyết định tài chính chính xác và tối ưu hơn.
Trong khuôn khổ Diễn đàn, Báo cáo nghiên cứu chỉ số kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết đã được công bố. PGS.TS Nguyễn Mạnh Quân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Doanh nghiệp (INBUS), Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cho biết, việc công bố nghiên cứu sẽ là nguồn thông tin chính thống, nhất quán, đánh giá những tác động của nền kinh tế tới doanh nghiệp, hoạch định các giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp. Đồng thời, cho phép doanh nghiệp đo lường sự thành công trong việc tạo ra lợi nhuận. Đánh giá khả năng cạnh tranh và đưa ra các quyết định chiến lược liên quan đến tài chính./.
Thảo Lan
 

 

 

TAG: Diễn đàn Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam VCG Forum 2024 Ra quyết định quản trị dựa trên dữ liệu và AI
Tin khác
Snapchat dành cho doanh nghiệp chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam
AEON Việt Nam đẩy mạnh đa dạng hóa mô hình bán lẻ, liên tiếp mở trung tâm mới trong năm 2024
Cơ hội kết nối phát triển thị trường hàng thủ công mỹ nghệ thành phố Hà Nội
Routine Trở Lại Sàn Runway Cotton Day Lần 3 Với “Coffee Lovers Series 4”
Nông nghiệp bền vững vì an ninh lương thực và an toàn thực phẩm – AFS 2024
Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công Nghiệp 4.0 Việt Nam 2024” với Ứng dụng My VNClub
Grab kỷ niệm 10 năm hoạt động và công bố chiến lược dài hạn tại Việt Nam
Prudential “bắt trend” với Mega Livestream mang lại trải nghiệm dành riêng cho giới trẻ
Ngành Hải quan tích cực triển khai các giải pháp quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới