Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Pác Nặm phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”
10:49 AM 06/09/2022
(LĐXH)- Phát huy truyền thống và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”của dân tộc, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, nhân dân huyện Pác Nặm (tỉnh Bắc Kạn) luôn đặc biệt quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng.
Theo báo cáo từ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Pác Nặm, tính đến cuối tháng 8/2022, toàn huyện có hơn 194 gia đình chính sách, người có công với cách mạng, bao gồm: 04 thương binh; 03 bệnh binh; 21 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và 08 người con bị nhiễm chất độc hóa học; 02 người hoạt động kháng chiến, hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày; 56 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế và hơn 100 người đang hưởng trợ cấp theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Bà Hà Thị Huế, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Pác Nặm, cho biết: Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhiều năm qua, Pác Nặm đã huy động sức mạnh của toàn dân, các lực lượng xã hội và thành phần kinh tế để tri ân sâu sắc, hiệu quả người có công với cách mạng bằng cả tấm lòng, trách nhiệm bằng những việc làm thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao đời sống của người có công, gia đình chính sách. Đồng thời, thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tạo nguồn lực hỗ trợ về vật chất, động viên tinh thần đối với các gia đình chính sách, người có công tại địa phương.

Lãnh đạo huyện Pác Nặm tặng quà cho người có công nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương – Liệt sĩ 

“Đặc biệt, để thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công, UBND huyện Pác Nặm đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các địa phương thực hiện nghiêm túc, đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ chính sách người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến, người có công với cách mạng” - Trưởng phòng Hà Thị Huế, thôn tin.
Kết quả, trong giai đoạn 2017 - 2022, huyện Pác Nặm đã thực hiện chi trả trợ cấp cho 289 lượt người với số tiền hơn 6,6 tỷ đồng; chi trả BHYT với số tiền 214 triệu đồng; chi trợ cấp thờ cúng liệt sĩ được 258 lượt với số tiền trên 170 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa, làm mới nhà ở cho 17 hộ gia đình chính sách, người có công với số tiền 520 triệu đồng; vận động xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được trên 229 triệu đồng; 88 lượt người có công và than nhân người có công được hưởng chế độ điều dưỡng, phục hồi sức khỏe, với tổng kinh phí thực hiện gần 90 triệu đồng...
Trước sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy, chính quyền và cộng đồng, các gia đình người có công với cách mạng ở Pác Nặm đã thể hiện sự nỗ lực, cố gắng vươn lên phát triển kinh tế. Nhiều gia đình thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ có mức sống khá, đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, giúp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương. Ngoài ra, người có công, gia đình chính sách còn tích cực tham gia công tác xã hội, xây dựng gia đình văn hóa, trở thành tấm gương để cộng đồng noi theo.
Đồng chí Dương Văn Tuyến, Bí thư Huyện ủy Pác Nặm thêm một lần nữa nhấn mạnh tại buổi gặp mặt người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022): Để chăm lo đời sống vật chật, tinh thần của người có công với cách mạng phù hợp với điều kiện kinh tế từng thời kỳ, đảm bảo mức sống của các đối tượng người có công, gia đình chính sách phải bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp.
Bí thư Huyện ủy Dương Văn Tuyến cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các công tác người có công với cách mạng trên địa bàn, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi của Nhà nước. Khen thường kịp thời các đơn vị, cá nhân có thành tích trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; khuyến khích, động viên tạo điều kiện để các gia đình chính sách người có công tham gia lao động sản xuất, ổn định nâng cao đời sống gia đình, góp phần xây dựng phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”