An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Nỗ lực giảm nghèo ở huyện vùng cao Yên Minh
12:23 PM 29/05/2024
(LĐXH) – Là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Hà Giang, những năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện Yên Minh đã triển khai nhiều giải pháp đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế… giúp người dân vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo của địa phương.
Huyện Yên Minh nơi tập trung các dân tộc người Mông, Nùng, Tày, Dao, Giáy... với 4 xã biên giới khó khăn bởi điều kiện tự nhiên chủ yếu là núi đá, đất sản xuất ít, cây lương thực của người dân vẫn là cây ngô, chăn nuôi chưa phát triển, thường xuyên thiếu nước sản xuất và sinh hoạt. Trước đây, người dân vẫn còn nặng nề tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước; sản xuất nhỏ lẻ theo hướng tự cung, tự cấp… Vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí đa chiều) của huyện Yên Minh rất cao.
Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị chăn nuôi bò sinh sản gắn với tiêu thụ sản phẩm ở huyện Yên Minh
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, các cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện Yên Minh đã triển khai nhiều giải pháp như: Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và nhân dân về các chính sách giảm nghèo của Nhà nước; thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo và các mô hình, dự án giảm nghèo; vận động người dân vươn lên thoát nghèo. Các cấp, ngành của huyện cũng vào cuộc, trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia hưởng ứng phong trào thi đua và Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Hội Nông dân huyện thường xuyên phát động phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; Hội Liên hiệp phụ huyện với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo”; Hội Cựu chiến binh huyện với phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi, vận động cán bộ, hội viên tích cực giảm nghèo, vươn lên làm giàu.
Năm 2023, toàn huyện đã thực hiện tốt chính sách đối với hộ nghèo, đào tạo nghề cho hơn 2000 lao động; giải quyết việc làm cho 3.627 người lao động, đạt hơn đạt 134,3% so với kế hoạch; đồng thời cũng đưa 14 người đi  làm việc ở nước ngoài có thời  hạn theo hợp đồng; hỗ trợ tiền điện cho 11.717 hộ. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã tích cực tham mưu giúp UBND huyện làm thủ tục hưởng mới 1.394 đối tượng bảo trợ xã hội, cắt giảm 831 đối tượng thoát chính sách, giải quyết chế độ mai táng phí cho 91 hộ gia đình có đối tượng chết với số tiền hơn 676 triệu đồng. Chuyển trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng qua cơ quan đại diện chi trả đúng thời gian theo quy định. 
Những năm qua, huyện Yên Minh đã tập trung vào chăn nuôi đại gia súc với hình thức hỗ trợ tiền vốn mua con giống, hỗ trợ tu sửa chuồng trại, thức ăn và tập huấn kỹ thuật chăn nuôi cho các hộ tham gia mô hình. Các hộ dân đóng góp thêm tiền mua con giống, công tu sửa chuồng trại, trồng thức ăn chăn nuôi. Các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo được triển khai theo hình thức nuôi luân chuyển, có thu hồi, nhằm bảo toàn nguồn vốn, tăng cơ hội tiếp cận chính sách và khuyến khích sự tích cực, chủ động tham gia của người nghèo. Hiện các dự án đang được thực hiện hiệu quả, các hộ tham gia có trách nhiệm với việc chăm sóc vật nuôi của dự án hỗ trợ nên đàn gia súc phát triển tốt, giúp người nghèo có phương tiện sản xuất, sức cày kéo, phân bón, tạo việc làm, có sản phẩm giá trị cao để bán ra thị trường, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Đặc biệt, dự án này cũng giúp người dân, nhất là người dân tộc thiểu số nghèo chuyển đổi nhận thức và ý chí, quyết tâm vượt nghèo, tự nguyện tham gia dự án, nhờ đó đã khai thác tiềm năng, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác giảm nghèo bền vững; đội ngũ cán bộ ở cơ sở nâng cao thêm kiến thức quản lý, điều hành các dự án.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Hết năm 2023, huyện Yên Minh giảm được 1.203 hộ nghèo (7,19%); Trong đó: giảm 1.160 hộ nghèo; 43 hộ cận nghèo (0,47 %).
Với mục tiêu, giai đoạn 2021 – 2025, duy trì tỷ lệ giảm hộ nghèo bình quân 6%/năm, nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 31,5 triệu đồng/năm, nâng cao hiệu quả giảm nghèo, hạn chế tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới…, trong thời gian tới, huyện Yên Minh sẽ tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong tổ chức triển khai thực hiện. Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của Nhân dân để vươn lên thoát nghèo; chú trọng công tác phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, phổ biến những sáng kiến, kinh nghiệm hay, những cách làm sáng tạo trong thực hiện chính sách, chương trình giảm nghèo; đồng thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân, hộ gia đình có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua. Tổ chức triển khai có hiệu quả phong trào thi đua thông qua các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc tổ chức thực hiện hỗ trợ người nghèo, xã nghèo…/.
Minh Cảnh
TAG:
Tin khác
Huyện Mỹ Tú: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Mỹ Xuyên chú trọng chăm lo cho người có công với cách mạng
FxMills lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào vượt qua siêu bão Yagi
Dinh dưỡng cho trẻ, trách nhiệm và sự yêu thương đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
TP.HCM: Số người được quản lý tại các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập tăng
Ngành LĐ-TB&XH TP.HCM ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ hơn 900 triệu đồng
Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em khi có thiên tai
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai
FPT Long Châu điều động nhanh 10 tấn thuốc, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ người dân vùng bão lũ