An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Những người tiên phong xin ra khỏi hộ nghèo ở PhổngLái
03:25 PM 14/05/2020
Trong các đợt đánh giá tiêu chí hộ nghèo những năm gần đây tại xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu, nhiều hộ dân đã tự nguyện xin rút khỏi danh sách hộ nghèo của xã. Điều đó chứng tỏ nhận thức của người dân nơi đây đã được nâng lên, không còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước. Đây được coi là tín hiệu vui trong công tác xóa đói, giảm nghèo của xã Phổng Lái cũng như của huyện Thuận Châu.

Gia đình chị Lò Thị Lượng ở bản Mường Chiên 1, xã Phổng Lái,  với 4 nhân khẩu, sau khi đến tái định cư gia đình chị được cấp 2.600 m2 đất để trồng chè, cà phê, sau nhiều năm nỗ lực cố gắng lao động sản xuất nhưng cái nghèo vẫn đeo bám gia đình chị, từ năm 2014 - 2016 gia đình chị được bình xét hộ nghèo. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cuối năm 2017, trong lần bình xét hộ nghèo, gia đình chị đã xin ra khỏi hộ nghèo. Từ đó đến nay, gia đình chị luôn nỗ lực phấn đấu lao động sản xuất, ngoài trồng, chăm sóc diện tích chè của gia đình, gia đình chị còn chịu khó đi hái chè thuê cải thiện cuộc sống, hiện thu nhập gia đình đạt 50 triệu đồng/năm.

Chị Lượng cho biết: “Xã cũng lên nông thôn mới, bản cũng lên nông thôn mới rồi và tôi thấy nhiều chị em ở bản khác còn nghèo hơn mình nên tôi đã xin ra khỏi hộ nghèo. Xin ra khỏi hộ nghèo đã tạo động lực để giúp gia đình tôi phát triển kinh tế cũng như dạy bảo con cái cố gắng học tập để sau này phát triển hơn nữa và trong tương lai tôi sẽ mua thêm các con giống để về nuôi để phát triển kinh tế gia đình ngày càng ổn định”.

Năm 2017, giađình anh Thào A Tỉnh sinh năm 1987, bản Cổng Chặp được bình xét vào hộ nghèo. Là hộ nghèo 1 năm, gia đình anh Tỉnh cũng được vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội số tiền 30 triệu đồng để sửa nhà, anh Tỉnh nhận thấy, nhiều hộ dân trong bản cũng cùng lứa tuổi như anh đã biết phát huy thế mạnh của địa phương như trồng chè, cà phê, trồng cây sa nhân, chăn nuôi... để xóa đói giảm nghèo và làm giàu. Đến năm 2018, trong đợt bình xét hộ nghèo, anh Tỉnh đã quyết định xin ra khỏi hộ nghèo. Anh: Thào A Tỉnh - bản Cổng Chặp, xã Phổng Lái chia sẻ: “Là hộ nghèo cũng được nhà nước hỗ trợ nhưng tôi xin ra thoát nghèo vì tôi cảm thấy tôi còn trẻ có sức nên tôi thoát nghèo để tự tin  hơn thoải mái hơn trong công việc và tôi thấy như thế là tốt hơn cho lớp trẻ, nay cuộc sống gia đình tôi đã tốt hơn rồi” 

Xã Phổng Lái gồm 3 dân tộc Thái, Mông, Kinh cùng sinh sống, một bộ phận đời sống còn khó khăn. Nhưng đến hết năm 2019, xã Phổng Lái đã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 4,28%, trong đó có nhiều hộ tự nguyện xin ra khỏi diện hộ nghèo. Để có được những kết quả trên, xã đã tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến đói nghèo của từng hộ, phân loại từng hộ và có phương án hỗ trợ phù hợp và hiệu quả nhất, từ đó đồng thời phát huy ý thức vươn lên thoát nghèo của người dân trong xã.

Ông Nguyễn Văn Báu - Bí thư Đảng ủy xã Phổng Lái, Thuận Châu cho biết: “Cũng nhiều hộ thấy được việc vào trong hộ nghèo không được hưởng lợi cũng ít đi ra ngoài tỉ lệ người nghèo ở trên địa bàn xã còn ít cho nên khi người ta đi ra người ta cũng thấy được việc tại sao mọi ngườ icùng ở trên mảnh đất này cùng sống lại thoát được nhiều người vẫn nghèo như thế cũng thấy có những tự ái nên những người dân xung quanh hàng xóm cũng có trao đổi trở lại tại cũng tự thấy mình cần phải vươn lên cần phải phấn đấu”.

Với những giải pháp cụ thể, thiết thực của chính quyền xã, đặc biệt là sự thay đổi về nhận thức của mỗi người dân trong chủ động, tích cực tự mình vươn lên xóa đói giảm nghèo đã góp phần làm cho đời sống người dân ở xã Phổng Lái ngày càng khởi sắc, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của huyện./.

Sông Khương

TAG:
Tin khác
Bắc Giang: Chung tay hỗ trợ nhà ở cho người có công
Bắc Giang: Thiết thực tri ân người có công
Chuyển biến tích cực về cải cách hành chính trong lĩnh vực người có công ở Bắc Giang
Hà Tĩnh giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo
Phòng chống bạo lực học đường dưới góc nhìn của các đại biểu Quốc hội trẻ em
Phú Yên tập trung xóa nhà tạm cho người nghèo
Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc về BHXH tại TPHCM
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững