An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Những kết quả đáng ghi nhận trong phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Thái Bình
03:47 PM 14/12/2022
(LĐXH)-Với sự quyết liệt, linh hoạt, triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, BHXH tỉnh Thái Bình đã tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT với nhiều kết quả khả quan, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh Thái Bình đã tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và đội ngũ báo cáo viên các cấp trong công tác thông tin tuyên truyền để chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT được phổ biến thường xuyên, rộng khắp và hiệu quả đến mọi người tầng lớp nhân dân, góp phần phát triển mở rộng người tham gia, phấn đấu thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. Các hội đoàn thể tổ chức hoạt động tuyên truyền thường xuyên, liên tục, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng” vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; củng cố, phát triển mạng lưới cộng tác viên, tuyên truyền viên phủ khắp địa bàn khu dân cư và đến từng hộ gia đình người dân để thực hiện công tác này.
Tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT cho đội ngũ báo cáo viên các cấp
Thông qua đội ngũ báo cáo viên, BHXH tỉnh Thái Bình đã lan tỏa đến mọi người dân về những ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện như: Người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng; được Nhà nước hỗ trợ mức đóng; được hưởng lương hưu khi có đủ điều kiện theo quy định, được cấp thẻ BHYT, v.v.. Những quy định mới về lĩnh vực BHXH tự nguyện có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 như: Tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu do quy định nâng mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn từ 700.000đ lên 1.500.000; mức hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia BHXH tự nguyện tăng lên 99.000 đồng/tháng đối với người thuộc hộ nghèo, 82.500 đồng/tháng đối với người thuộc hộ cận nghèo và 33.000 đồng/tháng đối với các nhóm khác.
Việc tham gia BHXH (bắt buộc và tự nguyện), tích lũy thời gian để khi có đủ điều kiện về tuổi đời và năm đóng BHXH sẽ được hưởng chế độ hưu trí có ý nghĩa an sinh xã hội hết sức quan trọng. Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nên nhiều lao động bị mất việc làm, dẫn đến tình trạng số người nhận trợ cấp BHXH một lần có xu hướng gia tăng.
Ngành BHXH Thái Bình còn không ngừng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường cung cấp các dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh phối hợp với các hệ thống Ngân hàng, tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu đăng ký nhận lương qua tài khoản ATM, hạn chế giao dịch trực tiếp, đảm bảo an toàn tiền mặt và góp phần phòng chống dịch bệnh COVID-19; triển khai hướng dẫn, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT ngay trên ứng dụng để KCB BHYT nhằm đảm bảo tiện dụng, giảm bớt thủ tục, tiết kiệm thời gian cho người dân. 
Bảo hiểm xã hội Thái Bình thực hiện mạnh mẽ chuyển đổi số
Đến hết tháng 11/2022, Thái Bình có 1.615.970 người tham gia bảo hiểm y tế , chiếm 86,2% dân số toàn tỉnh, trong đó bảo hiểm y tế hộ gia đình có 479.703 người tham gia. Có 2.085.393 lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (tăng 199.093 lượt so với năm 2021). Công tác thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đạt hơn 4.720 tỷ đồng, tăng 540,2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021, đạt 89% dự toán được giao.
Bà Phạm Hồng Thắm (45 tuổi), ở xã An Qúy, huyện Quỳnh Phụ đã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hơn 1 năm nay. Tiền tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là số tiền bà tích góp hằng ngày nhờ buôn bán nhỏ ở chợ xã. Bà Thắm chia sẻ: “Qua vận động, tuyên truyền của ban, ngành, đoàn thể địa phương, tôi thấy được lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, như: được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, được lãnh lương hưu hằng tháng, được hưởng chế độ tử tuất... nên tôi tham gia và vận động người thân cùng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện”.
Anh Hoàng Lịch, 34 tuổi làm nghề sửa xe máy tại Đông Hưng, Thái Bình chia sẻ, 3 năm trước anh bị tai nạn phải nằm viện điều trị hơn 2 tuần, chủ quan nghĩ tuổi còn trẻ, cơ thể khỏe mạnh nên không tham gia bảo hiểm y tế. Khi gặp tai nạn, phải điều trị nội trú và chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh đã khiến gia đình anh đối mặt với những khó khăn về tài chính.
Lúc này anh mới thật sự hiểu tầm quan trọng của bảo hiểm y tế: “Nếu tham gia bảo hiểm y tế thì gia đình tôi sẽ bớt được nhiều chi phí điều trị”. Anh Lịch cho biết thêm, từ đó đến nay, mặc dù điều kiện còn khó khăn nhưng anh và gia đình luôn dành ra một khoản tiền tham gia bảo hiểm y tế cho tất cả các thành viên.

BHXH Thái Bình thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
Để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, tỉnh Thái Bình sẽ ban hành văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai, phối hợp các ngành liên quan, các hội, đoàn thể, ủy ban nhân dân các xã, thị trấn và giao chỉ tiêu thực hiện.
Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả các chương trình phối hợp thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh.
Đồng thời, ngành tiếp tục chú trọng vận động, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế trong hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ và hội viên Hội Nông dân bằng các hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt chỉ tiêu chung của thành phố trong thời gian tới. Chủ động ký kết phối hợp với các ngành liên quan: giáo dục, y tế, các đoàn thể… tổ chức hội nghị khách hàng tiềm năng, tuyên truyền, đối thoại, tư vấn, giải thích các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính; thường xuyên rà soát, kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những thủ tục hành chính không phù hợp nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội./.

Mỹ Hằng
 
TAG: Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình
Tin khác
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Bắc Giang: Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội ở huyện nghèo
Sở LĐ-TB&XH TPHCM chuyển hơn 1,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững