An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Nhiều nạn nhân bom mìn ở TP Đà Nẵng được hỗ trợ sinh kế, ổn định cuộc sống
11:21 AM 06/12/2022
(LĐXH)- Hiện nay, TP Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương trên cả nước, hàng chục năm sau chiến tranh, tai nạn do bom mìn vẫn còn xảy ra gây nên nỗi đau cho nhiều gia đình. Thời gian qua, thành phố đã có nhiều chính sách quan tâm, hỗ trợ nạn nhân bom mìn. Tuy nhiên, hỗ trợ như thế nào để mang lại hiệu quả vẫn là vấn đề cần bàn.
Theo số liệu từ Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Đà Nẵng (thuộc Sở LĐTB&XH thành phố), người khuyết tật là nạn nhân bom mìn trên địa bàn thành phố hiện có 334 người, tập trung chủ yếu tại huyện Hòa Vang và quận Ngũ Hành Sơn. 
Được thành lập năm 2017, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn của TP Đà Nẵng đã giúp cho không ít các nạn nhân bom mìn có được sinh kế ổn định cuộc sống, kiếm thêm nguồn thu nhập, không chỉ giảm được gánh nặng xã hội mà còn tạo thêm niềm tin cho các nạn nhân bom mìn.
Thành phố trao quà cho gia đình nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn (tháng 11/2022)
Bác Võ Đức Hồng  là bộ đội chuyên nghiệp từ năm 1985 - 1991, trong lúc tăng gia sản xuất tại đơn vị đã bị chấn thương do bom, tuy nhiên vết thương lúc đó được xác định không có gì nghiêm trọng, chỉ sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về nhà vết thương do mảnh bom M79 gây ra mới càng ngày càng nặng khiến bác Hồng phải cắt bỏ 2/3 chân phải vào năm 2005.
Là lao động chính của cả nhà nhưng sức khỏe ngày càng sút kém, công việc nặng không thể làm được, bác Hồng chỉ biết dựa vào nguồn thu nhập từ tiệm cắt tóc nhỏ. Tuy nhiên, do không đủ dụng cụ, trang thiết bị cũng không được tân trang, tiệm tóc của bác chỉ được một vài khách lui tới, nguồn thu nhập của gia đình bác càng trở nên khó khăn.
Qua thời gian khảo sát và tìm hiểu hoàn cảnh, Hội Hỗ trợ nạn nhân bom mìn TP Đà Nẵng đã hỗ trợ bác Hồng tân trang lại tiệm tóc. Với số tiền hỗ trợ 7 triệu đồng, tiệm tóc của bác Hồng đã sáng sủa và đầy đủ tiện nghi hơn nhiều. Bác Hồng cho biết, mặc dù là mua lại đồ cũ nhưng so với trước đây tiệm tóc của bác đã khá hơn rất nhiều, nhờ thế mà lượng khách cũng tăng lên nên thu nhập hàng tháng cũng khấm khá hơn, mỗi tháng tiệm tóc của bác cũng thu được trên 3 triệu đồng góp phần cải thiện cuộc sống gia đình rất nhiều. Không chỉ thế, sau khi hỗ trợ, Hội còn thường xuyên tới thăm hỏi, động viên bác rất nhiều.
Trường hợp bác Võ Đức Hồng là một trong số những nạn nhân bom mìn trên toàn TP Đà Nẵng cần được hỗ trợ. Nhiều trường hợp không còn khả năng lao động đã trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Được thành lập trên tiêu chí mục đích nhân đạo, tấm lòng thiện nguyện để mang lại cuộc sống bình yên và phát triển cho nạn nhân bom mìn, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn TP Đà Nẵng đã phần nào cải thiện cuộc sống, xây dựng niềm tin giúp các nạn nhân bom mìn hòa nhập xã hội.
Do số lượng nạn nhân bom mìn của địa phương còn nhiều mà nguồn lực tài chính Hội huy động được còn hạn chế nên để đảm bảo việc sử dụng nguồn tài chính của các nhà tài trợ đạt hiệu quả cao, Hội luôn đề cao và thực hiện phương châm ba đúng: đúng nguyên tắc, đúng đối tượng và đúng nhu cầu.
Khi xác định danh sách nạn nhân cần được hỗ trợ, Hội cử cán bộ xuống gặp trực tiếp đối tượng nhận hỗ trợ để khảo sát và điều tra, xác minh về nhu cầu hỗ trợ sinh kế của nạn nhân. Sau khi hỗ trợ sinh kế, Hội phối hợp với địa phương hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc vật nuôi, sử dụng công cụ được hỗ trợ cho nạn nhân đạt hiệu quả cao.
Thực tế, dù thành phố đã có những cố gắng, nỗ lực rất lớn trong việc hỗ trợ người khuyết tật là nạn nhân bom mìn nhưng hiện nay hầu hết đời sống của họ vẫn còn khó khăn; đa số không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh. Phần lớn nạn nhân bom mìn đều yếu về sức khỏe, có nhu cầu được hỗ trợ nhiều hơn về mặt y tế để phục hồi chức năng, hòa nhập cộng đồng.
Do đó, thời gian tới thành phố cần đa dạng hóa những loại hình dịch vụ trợ giúp xã hội cho người khuyết tật là nạn nhân bom mìn phù hợp với nhu cầu, sát với thực tiễn đời sống tại cộng đồng địa phương.
Để làm được điều đó, thành phố cần có cuộc tổng điều tra rà soát về thực trạng đời sống nạn nhân bom mìn để có kế hoạch và giải pháp cụ thể, thiết thực và dài hơi hơn để hỗ trợ cho các nạn nhân bom mìn, tránh trường hợp bỏ sót đối tượng. Ngoài ra, cần tăng cường tập huấn các kiến thức, kỹ năng công tác xã hội cho hội viên các tổ chức xã hội, đoàn thể, cán bộ lao động, thương binh và xã hội tại các địa phương để triển khai có hiệu quả việc hỗ trợ nạn nhân bom mìn./. 
Hồng Hà
TAG:
Tin khác
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Bắc Giang: Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội ở huyện nghèo
Sở LĐ-TB&XH TPHCM chuyển hơn 1,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững