Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 15 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6
06:30 PM 17/06/2016
Sáng 17/6, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức buổi họp báo về các hoạt động kỷ niệm 15 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 – 28/6/2016) và Tháng Hành động Quốc gia về Phòng, chống bạo lực gia đình dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cho biết: Từ năm 2001, thực hiện Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 28/6 hằng năm làm Ngày Gia đình Việt Nam và sau này được quy định tại Nghị định số 02/2013/NĐ-CP về công tác gia đình, các hoạt động chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) được Bộ VH-TT&DL và các Bộ, ngành liên quan, địa phương tổ chức đã thu hút đông đảo các gia đình và tổ chức xã hội tham gia hưởng ứng.

 

 

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đặng Thị Bích Liên chủ trì buổi họp báo giới thiệu các hoạt động tại lễ kỷ niệm.


Ngày Gia đình Việt Nam 2016 với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” nhằm trân trọng những giây phút sum họp của mọi gia đình Việt Nam bên bữa cơm gia đình hạnh phúc, đầm ấm. Thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và gắn kết tình cảm giữa các thành viên để cùng nhau xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc. Qua đó nêu cao những giá trị của gia đình, đó là tình cảm của ông bà, cha mẹ, con cháu, vợ chồng, anh em, tôn kính bậc sinh thành, yêu thương chăm sóc con trẻ.

Theo Ban tổ chức, các hoạt động chính hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam năm 2016 gồm có: Lễ kỷ niệm 15 năm Ngày Gia đình Việt Nam dự kiến tổ chức vào lúc 20h00 ngày 26/6/2016 (Chủ nhật) tại Nhà hát Lớn Hà Nội, bao gồm các nội dung: Phát biểu của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo Bộ VHTTDL, chương trình văn nghệ, hỗ trợ các suất học bổng cho con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trao quà lưu niệm cho các cá nhân có đóng góp cho công tác gia đình.

Diễn đàn “Vấn đề bình đẳng giới – Những thách thức đối với gia đình trẻ hiện nay”; hội nghị chuyên đề “Xây dựng gia đình hạnh phúc”Tuần lễ sách về gia đình...

Đặc biệt, từ ngày 25-28/6/2016 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, số 2 Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2016 với những chương trình đầy ý nghĩa như: giao lưu, biểu diễn các CLB Yoga Hà Nội, Hải Phòng; khám sức khỏe, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi; giao lưu văn hóa nghệ thuật mang chủ đề “Bốn mùa yêu thương”, các trò chơi dân gian “Tổ ấm gia đình” và Hội thảo “Ứng dụng gia đình học trong đời sống thực tiễn ở Việt Nam”...

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng và xã hội; kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của gia đình Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiên tiến. Đồng thời, đề cao trách nhiệm của lãnh đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể, tổ chức xã hội và các gia đình trong việc xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững...

Tại buổi họp báo, Trần Tuyết Ánh - Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ VHTTDL) cho biết: Ngày 08/3/2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 363/QĐ-TTg lấy tháng Sáu hàng năm là Tháng Hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình. Chủ đề của năm nay là: “Gia đình – nguồn lực và trách nhiệm trong phòng, chống bạo lực gia đình”.

 

 

 

Bà Trần Tuyết Ánh - Vụ trưởng Vụ Gia đình phát biểu tại buổi họp báo


Tháng Hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình được tổ chức với trọng tâm tập trung nguồn lực có trọng điểm từ trung ương tới cơ sở thực hiện các nhiệm vụ: Thông tin, tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về phòng chống bạo lực gia đình, đặc biệt là phòng chống bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi trong gia đình; Biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần quan trọng xây dựng gia đình hạnh phúc.

Hưởng ứng các hoạt động của Tháng Hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Bộ VHTTDL triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 6 bao gồm:

Phát động cuộc thi viết về tấm gương điển hình trong phòng, chống bạo lực gia đình trên Tạp chí Gia đình và trẻ em nhằm phát hiện và biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho công tác phòng, chống bạo lực gia đình, từ đó đẩy mạnh sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong phòng, chống bạo lực gia đình. Theo ông Phùng Quốc Việt, Tổng Biên tập tạp chí Gia đình và Trẻ em cho biết: “Đối tượng tham gia cuộc thi là Công dân Việt Nam đang sống, làm việc ở trong hoặc ngoài nước; Người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam; Công chức thuộc Vụ Gia đình (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và phóng viên, biên tập viên của Tạp chí Gia đình và Trẻ em (Bộ LĐTBXH) không được tham gia cuộc thi”. Cuộc thi kết thúc và công bố kết quả vào dịp 25/11/2016. 

 

 

Ông Phùng Quốc Việt - Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình và Trẻ em (Phó Trưởng Ban tổ chức) phát động cuộc thi viết về tấm gương điển hình hình trong phòng, chống bạo lực gia đình trên Tạp chí Gia đình và trẻ em


Biên soạn bộ tài liệu về phòng, chống bạo lực gia đình dùng để bồi dưỡng kiến thức cho các cán bộ làm công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình.

Phối hợp với các bộ, ngành, gồm: Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Tư Pháp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xây dựng và ký kết Chương trình phối hợp liên ngành trong công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình…

Minh Anh

TAG:
Tin khác
Khởi động Cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa thế giới 2025
Rú Chá - Viên Ngọc Thiên Nhiên Của Huế
Câu lạc bộ Quản lý buồng Việt Nam (VEHA) sẵn sàng cho Đại hội nhiệm kỳ III vào ngày 27/9 tại Hà Nội
Trưng bày tranh sơn mài “Dấu thiêng” của họa sĩ Chu Nhật Quang tại Hoàng Thành Thăng Long
Trưng bày gần 200 hình ảnh, tài liệu lưu trữ quốc gia về sự kiện tiếp quản Thủ đô
Herbalife Việt Nam tiếp tục khuyến khích lối sống năng động lành mạnh cùng giải chạy VnExpress Marathon Hạ Long 2024
Bảo Tồn Ca Huế - Sức Sống Mới Trong Lòng Di Sản
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3: Hành trình của tinh thần thể thao kiên định, mạnh mẽ
Đường đến “Bến thơ tròn nghĩa vuông tình”